Đẩy mạnh đầu tư vào Cam Ranh

29/03/2013 03:25 GMT+7

Gần đây, bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa “nóng” lên khi nhiều nhà đầu tư công bố đổ hàng triệu USD vào các dự án bất động sản hàng.

Nhiều dự án lớn

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Khánh Hòa, tính đến cuối năm 2012 tại khu vực bắc bán đảo Cam Ranh có 34 nhà đầu tư, 33 dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư, với tổng diện tích 1.247 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 19.329 tỉ đồng. Toàn bộ khu vực bắc bán đảo Cam Ranh có diện tích 1.253 ha gần như đã được phủ kín các dự án. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã đề nghị xây khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng ở Cam Ranh để phục vụ cho quân nhân và các cán bộ của nước này đang làm việc tại VN.

Bãi biển dài và đẹp, gần sân bay quốc tế Cam Ranh là lợi thế để thu hút đầu tư
Bãi biển dài và đẹp, gần sân bay quốc tế Cam Ranh là lợi thế để thu hút đầu tư - Ảnh: Đình Sơn 

Tập đoàn khách sạn Park Hyatt cũng lựa chọn khu vực này làm nơi xây dựng khách sạn 5 sao Hyatt Regency Cam Ranh Bay Resort & Spa. Đây là dự án thứ 3 của Park Hyatt tại VN, sau TP.HCM và Đà Nẵng. Tập đoàn ngân hàng Emirates NBD Bank PJSC (UAE) cũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về việc đầu tư 200 triệu USD để xây dựng các dự án du lịch tại bắc bán đảo Cam Ranh. Trước mắt trong năm nay, tập đoàn này dự kiến sẽ triển khai xây dựng khu nghỉ dưỡng siêu sang (6 sao) trên diện tích rộng hơn 19 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD.

Nhiều nhà đầu tư lớn trong nước như: Công ty Vinpearl, Phát Đạt, Hưng Thịnh... đã rót vốn vào bán đảo Cam Ranh. Gần đây nhiều nhà đầu tư Đông u cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư, “nhảy” vào làm dự án.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh - chủ đầu tư dự án Golden Bay, cho rằng giữa lúc thị trường bất động sản khó khăn, nhưng vẫn có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước bỏ tiền vào chứng tỏ sức hút nơi đây rất lớn. “Tiềm năng của khu vực này rất lớn khi nằm sát bên sân bay quốc tế Cam Ranh, 1 trong 4 sân bay lớn nhất cả nước. Cam Ranh cũng có bãi biển dài đẹp, các đầm có thể phát triển các trò chơi lướt sóng, bến du thuyền... rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch và các ngành công nghiệp, dịch vụ đi kèm...

Ưu đãi dự án đúng tiến độ

Theo Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa Đỗ Hữu Thiệt, khu bắc bán đảo Cam Ranh được coi là khu vực trọng điểm của tỉnh trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Tỉnh đã ra nghị quyết riêng về phát triển khu này, lập ra Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh chỉ để giải quyết công việc hằng ngày liên quan tới đầu tư, xây dựng khu này; đầu tư tuyến đường đại lộ Nguyễn Tất Thành rộng khoảng 100 m từ Cảng hàng không quốc tế về đến TP.Nha Trang... Điều kiện bắt buộc của nhà đầu tư khi vào khu vực này là phải ứng trước tiền thuê đất, khoảng 25 tỉ đồng cho một dự án. Số tiền này sẽ được khấu trừ vào tiền thuế sử dụng đất sau này. Ông Thiệt cho hay hiện tại phía Đông của bắc bán đảo Cam Ranh đã hết đất, phía tây do không gần biển, còn dân cư nên đất vẫn còn.

 Tỉnh đã đầu tư xây dựng đại lộ Nguyễn Tất Thành và các đường xương cá để phục vụ giới đầu tư
Tỉnh đã đầu tư xây dựng đại lộ Nguyễn Tất Thành và các đường xương cá để phục vụ giới đầu tư

Tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án tại khu vực này nhìn chung còn chậm do một số nhà đầu tư yếu về năng lực tài chính và quản lý. “Tỉnh yêu cầu sau 12 tháng nếu dự án không có động thái triển khai sẽ bị thu hồi. Tuy nhiên, xuất phát từ thực trạng kinh tế suy thoái, doanh nghiệp khó khăn về tài chính, tỉnh đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư hoặc liên doanh thực hiện dự án. Mới đây, tỉnh cam kết sẽ có khuyến khích, ưu đãi cho nhà đầu tư nào triển khai nhanh để đưa dự án vào hoạt động như: thuế, tiền sử dụng đất, chính sách... Ngoài ra tỉnh còn chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ cho thuê sang giao đất (đối với dự án nhà ở, khu đô thị)”, ông Thiệt cho hay.

Đình Sơn

>> Mở đường bay Cam Ranh - Moscow
>> Nga đề xuất xây khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Cam Ranh
>> Hai chiếc Boeing 777 chở 652 du khách Nga đến sân bay Cam Ranh
>> Xây dựng khu đô thị căn cứ Cam Ranh
>> Mỗi tuần 2 chuyến bay thẳng từ Incheon đến Cam Ranh
>> Thu hồi 3 dự án tại khu du lịch bán đảo Cam Ranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.