Đầu tư thế nào vào cổ phiếu “vua”

04/05/2013 04:22 GMT+7

Một thời mệnh danh là cổ phiếu “vua” nhưng cổ phiếu ngành ngân hàng giờ đang được nhà đầu tư cân nhắc.

Hầu như cổ phiếu (CP) của ngành ngân hàng (NH) từ trên sàn đến ngoài sàn (giao dịch OTC) đều từng đạt mức cao ngất ngưởng, gấp 20-30 lần mệnh giá. Giờ thì giá CP NH lại giảm về cũng với số lần tương tự. Giá đỉnh cao của CP NH Á Châu (ACB) có lúc đạt gần 300.000 đồng/CP, hiện nay còn 15.800 đồng/CP. NH Eximbank (EIB) từng được giao dịch ở giá 160.000 đồng/CP trên thị trường OTC nay ở mức 14.300 đồng/CP. Những NH chưa niêm yết như An Bình có đỉnh gần 100.000 đồng/CP nhưng nay chỉ xoay quanh 6.500 đồng/CP... Tất nhiên các CP này đã nhiều lần chia tách, giá cả thăng trầm theo thị trường nhưng mốc giá hiện tại cũng phần nào cho thấy các CP “vua” ngày nào không còn là sự quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư (NĐT). Thậm chí, nhiều NĐT cá nhân cũng không đưa CP NH vào danh mục đầu tư của mình.

Đầu tư thế nào vào cổ phiếu “vua”
Ngân hàng là lĩnh vực một thời luôn được các nhà đầu tư săn đuổi - Ảnh: Đ.N.Thạch

Chọn mặt gửi vàng

Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCK Phương Nam nhận định bức tranh lợi nhuận năm 2013 của ngành NH sẽ không khả quan lắm. Nợ xấu sẽ là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến lợi nhuận vì hiện nay doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn, hàng tồn kho vẫn chưa giải quyết được sẽ khiến các NH phải trích lập dự phòng rủi ro cao hơn.

Tuy nhiên khi lãi suất tiết kiệm đang thấp thì việc đầu tư dài hạn vào CP NH cũng là một lựa chọn không đến nỗi nào. “CP ngành NH vẫn đầu tư được nhưng không phải loại CP lướt sóng ngắn hạn trong vài phiên mà đây là đầu tư cơ bản nên phải xem xét các yếu tố nội tại của từng NH”, bà Đoàn Thị Thanh Trúc nói. TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cũng nhận xét nhiều NH vẫn chưa hoàn thành việc tái cơ cấu từ hệ thống quản trị đến nhân sự, chất lượng nguồn vốn, chất lượng nợ... Hệ thống NH Việt Nam nói chung cũng chưa xong quá trình tái cơ cấu và nhiều NH nhỏ, yếu vẫn chưa thực sự được “lột xác”. Vì vậy bản thân các NĐT phải thận trọng để “chọn mặt gửi vàng” khi đầu tư vào CP NH ở thời điểm này.

CP "vua" đã thực sự hết thời? Một chuyên gia tài chính tại TP.HCM cho rằng: "Thời" hay "thế" là chuyện của những năm thị trường chứng khoán sôi sục tăng trước đây. Giờ là lúc đầu tư đi vào thực chất. Ngành NH luôn là "hàn thử biểu" của nền kinh tế, khi nền kinh tế khó khăn, CP NH sẽ giảm giá mạnh, nhưng khi nền kinh tế ổn định và tăng trưởng, giá CP NH sẽ lại tăng nhanh. Dù hiện tại tự thân các NH còn nhiều vấn đề nhưng tựu trung, NH vẫn là ngành được nhà nước quản lý đặc biệt, rủi ro so với các ngành khác theo ông là thấp.

Hiện có 8 NH đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán gồm NH Ngoại thương VN (VCB), NH Xuất nhập khẩu VN (EIB), NH Sài Gòn Thương tín (STB), NH Á Châu (ACB), NH Quân đội (MBB), NH Công thương VN (CTG), NH Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và NH Nam Việt (NVB). Năm 2012, ngoại trừ MBB và VCB duy trì được lợi nhuận tăng trưởng nhẹ, các NH khác đều giảm lợi nhuận so với năm 2011.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.