“Đấu thầu vàng không nhằm mục tiêu bình ổn giá”

30/03/2013 03:35 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 29.3 về phiên đấu thầu vàng diễn ra ngày 28.3.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 29.3 về phiên đấu thầu vàng diễn ra ngày 28.3.

 “Đấu thầu vàng không nhằm mục tiêu bình ổn giá”
Giá vàng của thị trường ngày 29.3 tiếp tục tăng nhẹ dù giá thế giới cùng ngày giảm - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ông Huy, quy mô 26.000 lượng vàng dự kiến đấu thầu là tương đối lớn. Mục tiêu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng miếng trên thị trường để can thiệp bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng và đặc biệt không bù lỗ cho bất cứ đối tượng nào trên thị trường.

 
Hiện giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới đến 3,5 triệu đồng/lượng thay vì mức 2,8 triệu đồng/lượng trước khi phiên đấu thầu diễn ra

Giải thích cho việc đưa ra mức giá sàn 43,81 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thị trường cùng thời điểm, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng: “Việc xác định mức giá sàn bán vàng miếng của NHNN căn cứ vào nhiều yếu tố nhằm đảm bảo nhiều yêu cầu và bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước vì vàng miếng NHNN bán là tài sản của nhà nước. Mức giá sàn bán vàng miếng NHNN công bố trong phiên đấu thầu là phù hợp và sát với giá vàng giao dịch thực tế trong thời gian gần đây. Trên thực tế mặc dù mức giá sàn bán vàng miếng của NHNN cao hơn giá niêm yết trên thị trường nhưng vẫn có tổ chức đặt thầu và vẫn có tổ chức trúng thầu mua vàng miếng. Không thể qua một phiên để giải quyết bài toán mất cân đối về cung cầu vàng miếng trên thị trường. NHNN với tư cách là người mua bán cuối cùng sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tổ chức nhiều phiên đấu thầu bán vàng miếng trong thời gian tới, nhằm tăng cung vàng miếng cho thị trường theo đúng quy định của pháp luật và bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ”.

Tiền hậu bất nhất?

 Ý kiến của đại diện NHNN rõ ràng không giải tỏa được thắc mắc của dư luận. Trong bài trả lời phỏng vấn của Thanh Niên hồi cuối tháng 2.2013 về chuẩn bị tổ chức đấu thầu vàng, chính ông Nguyễn Quang Huy đã cho biết: “Thông qua đấu thầu trong giai đoạn đầu, chủ yếu NHNN sẽ bán vàng, tức cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường để làm cho cung cầu giảm sự mất cân đối. Khi cung - cầu tiến tới cân bằng sẽ làm cho mức giá trong nước không còn chênh lệch so với giá thế giới”. Nghị quyết 01 của Chính phủ cũng yêu cầu NHNN “ổn định thị trường vàng, bảo đảm giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế”. Như vậy giải thích của ông Huy về mục đích tổ chức đấu thầu vàng lần này lại khác đi. Ông Huy cho rằng “mức giá sàn bán vàng miếng NHNN công bố trong phiên đấu thầu là phù hợp và sát với giá vàng giao dịch thực tế trong thời gian gần đây”. Thế nhưng trong 5 phiên giao dịch trên thị trường vàng trở lại đây, giá vàng miếng SJC có xu hướng giảm từ mức 43,8 triệu đồng/lượng xuống 43,37 triệu đồng/lượng. Chỉ sau khi NHNN đưa ra mức giá sàn đấu thầu cao hơn giá thị trường 400.000 - 500.000 đồng/lượng, thị trường vàng đã lập lại một mặt bằng giá mới cao hơn. Ngày 29.3, giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 43,76 - 43,83 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới đã giảm 10 USD/ounce (giảm khoảng 250.000 đồng/lượng), xuống 1.597 USD/ounce. Hiện giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới đến 3,5 triệu đồng/lượng thay vì mức 2,8 triệu đồng/lượng trước khi phiên đấu thầu diễn ra.

Thanh Xuân

>> Phiên đấu thầu vàng khó hiểu
>> Giá đấu thầu vàng cao hơn giá thị trường
>> Ban hành quy trình đấu thầu vàng miếng
>> Đấu thầu vàng thử nghiệm với 30 ngân hàng, doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.