Đấu thầu để giảm giá vàng

27/02/2013 03:15 GMT+7

Chiều 26.2, NHNN ký kết hợp đồng nguyên tắc với Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, hợp thức việc SJC gia công vàng miếng cho NHNN đồng thời để cơ quan này chuẩn bị lượng hàng hóa cho các phiên đấu thầu mua bán vàng sắp tới.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, cho biết bằng hình thức đấu thầu, thời gian tới NHNN sẽ định giá tham chiếu giảm dần, cung vàng ra thị trường để kéo giá vàng trong nước sát giá vàng thế giới.

Chủ yếu là bán vàng

Ông có thể cho biết khi nào NHNN thử nghiệm việc đấu thầu và hình thức tham gia của các doanh nghiệp (DN), tổ chức tín dụng (TCTD) như thế nào?

 

Thông qua đấu thầu trong giai đoạn đầu, chủ yếu NHNN sẽ bán vàng, tức cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường để làm cho cung cầu giảm sự mất cân đối. Khi cung - cầu tiến tới cân bằng thì sẽ làm cho mức giá trong nước không còn chênh lệch so với giá thế giới

Chúng tôi đang dự kiến vào thứ sáu tuần này sẽ mời các DN và TCTD tham gia bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tùy các đơn vị nào có điều kiện thì tham gia. Sau thử nghiệm, mọi việc thuận lợi, suôn sẻ và hoàn chỉnh pháp lý, NHNN sẽ tiến hành chính thức.

Mục tiêu của NHNN khi tiến hành đấu thầu để kéo sát giá vàng trong nước và thế giới. Ông có thể giải thích rõ hơn tác động của cơ chế này?

Thông qua đấu thầu trong giai đoạn đầu, chủ yếu NHNN sẽ bán vàng, tức cung một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường để làm cho cung cầu giảm sự mất cân đối. Khi cung - cầu tiến tới cân bằng sẽ làm cho mức giá trong nước không còn chênh lệch so với giá thế giới. Thứ hai, thông qua kỹ thuật đấu thầu, NHNN định giá và phát giá tham chiếu, sẽ giúp giá giảm nhanh hơn so với việc chỉ cung vàng ở mức bình thường.

NHNN định giá tham chiếu như thế nào, căn cứ vào đâu, thưa ông?

Có thể nói đây cũng là một vấn đề kỹ thuật, lần đầu tiên NHNN thực hiện đấu thầu bán vàng miếng cho các thành viên tham gia thị trường. Việc thử nghiệm là cần thiết, bước giá cụ thể chúng tôi vẫn đang còn tính toán. Tuy nhiên, dự kiến mức giá sẽ giảm dần qua các phiên để thực hiện mục tiêu đưa giá vàng miếng trong nước bám sát giá vàng miếng quốc tế.

Vì sao NHNN quy định chỉ đấu thầu, mua bán vàng miếng SJC 1 lượng, trong khi người dân đang sở hữu rất nhiều vàng SJC có khối lượng nhỏ hơn?

Nói một cách chung nhất, việc tổ chức đầu thầu hàng hóa bao giờ cũng phải có tiêu chuẩn, đặc biệt khi vàng là loại hàng hóa đặc biệt cần đấu thầu lô lớn, thời gian giao hàng phải thực hiện rất nhanh. Việc chuẩn hóa hàng hóa thực hiện đấu thầu là hết sức cần thiết. Qua tham khảo với các thành viên tham gia thị trường, chúng tôi nhận được ý kiến phản hồi việc quy định vàng miếng 1 lượng SJC là rất phù hợp để có thể thực hiện việc đấu thầu và giao hàng một cách thuận lợi, suôn sẻ.

TCTD và DN cho rằng với thời gian giao vàng 2 ngày sau khi thanh toán xong phiên đấu thầu, họ sẽ chịu nhiều rủi ro nếu thị trường biến động mạnh và liên tục, thưa ông?

Ngày hôm qua (25.2), chúng tôi có trao đổi kỹ thuật chi tiết với một số đại diện của công ty kinh doanh vàng và TCTD, có thể nói 2 ngày là quy định về mặt nguyên tắc, còn trong thực tế có thể giao vàng sau 3 tiếng kể từ khi thực hiện thanh toán.

Đấu thầu để giảm giá vàng
Giá vàng trong nước thời gian tới sẽ rút ngắn khoảng cách chênh lệch với giá thế giới - Ảnh:  Đào Ngọc Thạch

“Nếu là tư nhân tôi đấu đến cùng”

Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch SJC Lê Hùng Dũng cho rằng: “Khi SJC gia công chắc chắn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ hạ ngay lập tức. Bởi trước kia nguồn cung bị gián đoạn, nay nguyên liệu từ NHNN được cung ra để SJC sản xuất nên quan điểm cá nhân tôi thì đảm bảo trong vòng 1 tuần giá trong nước và thế giới sẽ gần như sát với nhau. Cụ thể, thời kỳ thấp nhất, chúng tôi sản xuất khoảng chừng 10.000 lượng/ngày. Nhưng sau khi đầu tư thiết bị, xưởng sản xuất bên Tân Thuận (TP.HCM) công suất được nâng lên 80.000 lượng/ngày, tức khoảng hơn 3 tấn vàng/ngày. Nếu dập đúng công suất, trong vòng 10 ngày sẽ có 30 tấn vàng SJC cung ra thì tôi nghĩ không có thị trường nào tiêu thụ hết mức đó.

Nói thật, thời gian qua chúng tôi rất khổ vì bị mang tiếng NHNN thông đồng với SJC để chọn, giờ SJC mất hết rồi còn đâu. Từ người làm chủ trở thành gia công, rồi còn bị giám sát, soi xét xem chất lượng như thế nào. Tuy nhiên, tôi cũng không có gì uất ức cả. Nếu là tư nhân tôi đấu đến cùng, bắt NHNN phải trả cho tôi thương quyền, nhưng tôi là DNNN, tôi phải làm. Tôi cũng bâng khuâng lắm, vì trước kia lợi nhuận kinh doanh của mình, quyền của mình xử lý hết, bây giờ ngồi đấy, ai đưa giấy gia công cho 100 cây vàng thì làm, còn không có thì thôi. Dù sao nó là đứa con của mình, giao cho người khác cũng đau lắm, nhưng vì nhiệm vụ quốc gia, lợi ích quốc gia nên động viên anh em chấp hành”.

Giá vàng giảm

Thông tin đấu thầu để cung vàng ra thị trường đã tác động mạnh, khiến giá vàng hôm qua biến động bất thường. Giá vàng miếng SJC liên tục giảm từ 50.000 - 500.000 đồng/lượng so với ngày 25.2, còn 44,5 - 44,7 triệu đồng/lượng, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước xuống còn 4,3 - 4,4 triệu đồng/lượng thay vì mức 5 triệu đồng/lượng của ngày trước đó. Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết khách hàng lo ngại NHNN can thiệp thị trường vàng nên mang vàng đến bán tại hệ thống cửa hàng của công ty khá nhiều, chiếm 70% lượng giao dịch.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, lý giải, nhiều ngày trở lại đây, nguồn cung vàng trên thị trường đã gia tăng nhanh chóng vì NHNN cho phép một số NH bao gồm Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), NH TMCP Kỹ thương (Techcombank), NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), NH TMCP Việt Á (VietABank) tạm xuất tái nhập vàng với khối lượng khoảng 11,5 tấn. Quá trình tạm xuất tái nhập đã rút ngắn được thời gian hơn so với việc kiểm định và gia công trước đó nên đã bổ sung kịp thời nguồn cung cho thị trường. Đây là một trong những lý do khiến giá vàng trong nước giảm và dự báo sẽ kéo ngắn được khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới về ngưỡng hợp lý.

Thanh Xuân

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.