Đặt vé tàu qua mạng, khách hàng vẫn phải ra ga nhận vé

17/11/2014 13:45 GMT+7

(TNO) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, từ 21.11, với việc khai trương Hệ thống bán vé điện tử, khách hàng sẽ được mua vé tàu qua kết nối internet và thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng hoặc tiền mặt, tại các điểm bưu điện VnPost.

Cụ thể, khách hàng có thể truy cập để mua vé tại các website như www.dsvn.vn, www.vietnamrailway.vn, www.vetau.com.vn từ 21.11 tới đây. Ngoài ra, từ 1.12, đường sắt sẽ bán vé tàu Tết Ất Mùi 2015 trên hệ thống bán vé điện tử, song song với các kênh bán vé truyền thống khác như ga, điện thoại.

 ve-tau-qua-mang
Hệ thống đặt vé tàu qua mạng - Ảnh chụp màn hình

Đây là dự án kết hợp giữa VNR và Tập đoàn FPT, được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 và 2 xây dựng lắp đặt hệ thống, cung cấp hệ thống bán vé điện tử cho các đoàn tàu khách chạy tuyến Bắc - Nam qua hệ thống website. Giai đoạn 3 dự kiến sẽ cung cấp hệ thống bán vé điện tử hoàn chỉnh, áp dụng tại tất cả các ga trên mạng lưới đường sắt quốc gia từ tháng 11.2015.

Tại buổi họp báo sáng nay, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc VNR cho biết, việc đặt chỗ và thanh toán vé đường sắt được xây dựng tương đối giống hệ thống đặt chỗ qua mạng như vé máy bay. Tuy nhiên, điểm hạn chế là khách hàng vẫn phải ra ga để lấy vé. Ông Hoạch cho biết, việc in vé điện tử dự kiến đầu năm 2016 mới có thể chính thức áp dụng, do vướng mắc thủ tục pháp lý, việc tách phần hóa đơn đỏ ra khỏi vé tàu cần thời gian xin phép cơ quan chức năng.

Theo quy định, mỗi hành khách đặt chỗ trên web mỗi lần không quá 4 vé. Có 2 hình thức thanh toán, gồm:

Thanh toán trực tuyến: hành khách đặt chỗ thành công trước giờ tàu chạy từ 24 giờ đến 60 giờ thì cần thanh toán tiền vé trước giờ tàu chạy 12 giờ. Nếu không thanh toán thì chỗ đã đặt vé sẽ tự động hủy. Sau khi thanh toán, chậm nhất trước giờ tàu chạy 4 giờ, hành khách đến ga nhận vé. Hiện có 24 ngân hàng được chấp nhận thanh toán trực tuyến bằng thẻ nội địa.

Thanh toán tiền mặt: chậm nhất 48 giờ sau khi đặt vé thành công, hành khách đến ga trả tiền hoặc lấy vé hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng cổng ty Bưu điện Việt Nam (Vn Post) để thanh toán tiền vé và nhận mã số, sau đó trước giờ tàu chạy 4 giờ, hành khách đến ga để nhận vé. Theo ông Hoạch, đường sắt khuyến cáo khách hàng đến trước 4 giờ nhận vé để tránh ùn tắc khó làm thủ tục vào các ngày cao điểm.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban vận tải và đầu máy toa xe, trước kia việc phân bổ vé theo khu vực, nhưng với hệ thống bán vé điện tử, ngoài 2% vé dành cho tập thể, còn lại tất cả vé sẽ bung ra kho vé. Khách hàng đặt vé trước sẽ được ưu tiên mua trước, không còn tình trạng đến ga báo hết vé, nhưng vé chợ đen vẫn còn. Hệ thống bán vé sẽ phân loại theo luồng khách, ưu tiên khách chặng xa trước, khách chặng ngắn sau kết hợp với các gam tàu địa phương cho chặng ngắn. Với các trường hợp đặt nhầm vé, cho phép trưởng các ga đổi vé, nếu xác minh chính thức do nhầm lẫn.

>> Từ 1.11, ga Sài Gòn nhận đăng ký vé tàu tết tập thể
>> Không còn kẹt mạng khi mua vé tàu tết
>> Vé tàu sẽ được bán qua tin nhắn, email

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.