Đánh thuế cao đất lấn chiếm và đất bỏ hoang

08/07/2010 00:51 GMT+7

Văn phòng Chủ tịch nước sáng 7.7 đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật Các tổ chức tín dụng.

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định áp mức thuế suất 0,07% đối với diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức; diện tích vượt trên 3 lần hạn mức sẽ áp thuế 0,15%; đất sử dụng không đúng mục đích, chưa sử dụng theo quy định có thuế suất 0,15%. Đất lấn chiếm sẽ chịu mức thuế suất 0,2%. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2012.

Theo Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và với khách hàng, các quan hệ tín dụng khác. Luật này chỉ cho phép Ngân hàng Nhà nước góp vốn thành lập doanh nghiệp không nhằm mục tiêu kinh doanh thu lợi nhuận, mà nhằm thực thi một số chức năng, nhiệm vụ đặc thù của một ngân hàng T.Ư như thành lập nhà máy in tiền quốc gia, cung ứng dịch vụ thanh toán quốc gia...

Luật Các tổ chức tín dụng quy định một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% (giảm 5% so với 20% theo quy định hiện hành), một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5%, cổ đông và những người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2011.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.