Dân Ý đổ xô bán vàng, mafia "vớ bẫm"

05/08/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Khủng hoảng kinh tế khiến người dân Ý đổ xô đi bán vàng, đem lại lợi nhuận tiền tỉ cho các băng đảng mafia tại đây, theo tin tức từ AFP ngày 5.8.

(TNO) Khủng hoảng kinh tế khiến người dân Ý đổ xô đi bán vàng, đem lại lợi nhuận tiền tỉ cho các băng đảng mafia tại đây, theo tin tức từ AFP ngày 5.8.

Các cửa hiệu mua bán vàng mọc lên như nấm tại Ý trong vài tháng gần đây do người dân đổ xô bán tháo vàng vòng, trang sức để lấy tiền trang trải cuộc sống trong thời buổi kinh tế khủng hoảng.

Hầu hết lượng kim loại quý này sẽ được tuồn sang Thụy Sĩ bằng con đường chính ngạch lẫn buôn lậu.

Điều này khiến kim ngạch xuất khẩu vàng tại Ý gia tăng mạnh và Thụy Sĩ là thị trường tiêu thụ phần lớn vàng của nước này, theo AFP.

“Đây là một thị trường béo bở cho các băng đảng tội phạm có tổ chức. Số vàng xuất lậu sẽ đi đến các nước, nơi mà chúng sẽ được dùng để đổi lấy vũ khí và ma túy”, ông Ranieri Razzante, trưởng cơ quan chống rửa tiền của Ý (AIRA) cho biết.

Thống kê cho thấy doanh số xuất bán vàng hợp pháp của Ý cho Thụy Sĩ đạt mức 120 tấn vào năm ngoái, trong khi con số này trong năm 2010 chỉ vỏn vẹn ở mức 73 tấn.

Nhiều xưởng đúc vàng mọc lên tại khu vực biên giới với Thụy Sĩ và đang phải làm việc ngày đêm để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng.

“Hầu như toàn bộ số vàng xuất bán sang Thụy Sĩ đến từ các cửa hiệu mua bán vàng, mang lại những khoảng lợi nhuận khổng lồ cho các băng đảng mafia Ý, vốn kiểm soát hầu hết các cửa hàng nói trên", AFP dẫn lời Hiệp hội công nhân ngành vàng (ANOPO) cho hay.

Các cửa hàng mua bán vàng lẻ có thể né thuế giá trị gia tăng (VAT) vì theo quy định của luật pháp Ý, các cửa hàng này thuộc diện kinh doanh hàng "phế liệu", theo ANOPO.

Hiện hiệp hội này đang vận động sửa đổi lại luật nhằm ngăn chặn tình trạng nói trên.

Hoàng Uy

>> Hàng loạt cựu quan chức Ý bị tố nhận hối lộ của mafia
>> Ý tịch thu tài sản kếch xù của một tổ chức mafia
>> Khủng hoảng kinh tế sẽ đạt đỉnh vào năm 2013
>> Mỹ, Đức thúc giục quốc tế hợp tác giải quyết khủng hoảng
>> Tài sản dân Mỹ mất giá gần 40% vì khủng hoảng kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.