'Đại chiến' sản lượng kéo giá dầu xuống đáy

12/08/2015 08:03 GMT+7

(TNO) Các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đang tích cực bơm dầu thô vào thị trường. Kết quả: giá dầu quay lại mức đáy trong năm nay sau khi giảm 4,3%, xuống còn 43 USD/thùng.

(TNO) Các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đang tích cực bơm dầu thô vào thị trường. Kết quả: giá dầu quay lại mức đáy trong năm nay sau khi giảm 4,3%, xuống còn 43 USD/thùng.

Đại chiến trên thị trường dầu mỏ vẫn chưa thuyên giảm - Ảnh: Shutterstock
Theo CNN và Russia Today, hôm 11.8, giá dầu quay lại mức đáy trong năm nay sau khi giảm 4,3% xuống còn 43 USD/thùng.
Cùng ngày, trong báo cáo hằng tháng, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết trong tháng 7, sản lượng của họ tăng đến mức cao nhất trong vòng 3 năm. Các quốc gia giàu dầu thô sản xuất 31,5 triệu thùng/ngày, cao hơn mức trần mà OPEC đã đồng thuận vào tháng 6 đến 1,5 triệu thùng.
Nguồn cung dầu thô đến từ Iran, Iraq và Ả Rập Xê Út, Angola. Sản lượng của Iran hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2012 và là dấu hiệu cho thấy nước này sẵn sàng tận dụng lợi thế có được từ thỏa thuận hạt nhân.
Các biện pháp trừng phạt từ lâu đã ngăn trở hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu của Iran. Nước này đang háo hức lấy lại vị trí quyền lực trong ngành năng lượng thế giới. Iran tăng sản lượng thêm 32.300 thùng/ngày, nâng mức cung lên 2,86 triệu thùng/ngày hồi tháng trước.
Hôm 10.8, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định một khi Iran đã thực sự trở lại thị trường, lượng cung dầu thô sẽ tăng thêm đến 1 triệu thùng/ngày. Giá dầu sẽ đi xuống trong năm sau với mức giảm 10 USD mỗi thùng, hay giảm khoảng 21% so với mức giá hiện tại .
Các nước không thuộc OPEC cũng đang tăng sản lượng. Báo cáo của OPEC cho hay sản lượng dầu thô ở Biển Bắc, Trung Quốc, Colombia, Nga và Mỹ đã tăng nhanh hơn so với dự kiến.
Các dữ liệu trên cho thấy trận chiến khốc liệt trong thị trường dầu mỏ vẫn không thuyên giảm. Các nước sản xuất dầu từ chối cắt giảm sản lượng, ngay cả khi giá cả đi xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.