Congo nhờ chuyên gia 'soi' các hợp đồng với Trung Quốc

23/05/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ CHDC Congo đang đưa các chuyên gia bên ngoài điều tra tác động lâu dài của một số hợp đồng trị giá 6,7 tỉ USD với các công ty Trung Quốc mà những người chỉ trích nói rằng có thể bóc lột tài nguyên khoáng sản của quốc gia miền trung châu Phi.

(TNO) Chính phủ CHDC Congo đang đưa các chuyên gia bên ngoài điều tra tác động lâu dài của một số hợp đồng trị giá 6,7 tỉ USD với các công ty Trung Quốc mà những người chỉ trích nói rằng có thể bóc lột tài nguyên khoáng sản của quốc gia miền trung châu Phi, theo hãng tin AP.

Congo nhờ chuyên gia “soi” các hợp đồng với Trung Quốc
Công nhân Trung Quốc tại một dự án xây dựng ở thủ đô Kinshasa của CHDC Congo - Ảnh chụp màn hình CTV News
Chính phủ Congo sở hữu 32% cổ phần trong khi Trung Quốc nắm đến 68% trong dự án khai khoáng có tên gọi Sicomines. Nó được thành lập hồi năm 2008 nhưng phải đến 3 năm sau đó mới khởi công xây dựng, ông Jean Nzenga Kongolo, phó tổng giám đốc Sicomines, cho biết.
Hiện dự án này tuyển dụng khoảng 3.000 người, 70% trong số này là người bản địa, ông Kongolo nói thêm.
Để đánh giá tác động của dự án, các quan chức của Ngân hàng Thế giới (WB) và LHQ trong tuần này đã thăm các mỏ thuộc phạm vi dự án.
“Dự án thực sự đúng đường hướng và mục tiêu của WB vốn chủ trương chống đói nghèo”, đại diện WB Ahmadou Moustapha Ndiaye nói. Quan chức LHQ cũng ca ngợi dự án.
Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng một cuộc đánh giá kỹ lưỡng hơn hợp đồng vẫn phải được thực hiện.
“Hợp đồng của Trung Quốc chưa bao giờ là đôi bên cùng có lợi. Nó được thương thảo một cách xoàng xĩnh”, ông Jonas Tshiombela, một lãnh đạo dân quyền địa phương cho biết.
Trong khuôn khổ dự án, Tập đoàn Kỹ nghệ Đường sắt và Tập đoàn Sinohydro của Trung Quốc đang xây dựng khoảng 3.000 km đường bộ và đường sắt ở Congo. Các trường đại học, bệnh viện và trung tâm y tế cũng đang được xây dựng theo thỏa thuận.
Ông Tshiombela nói rằng chất lượng công trình xây dựng “thấp hơn nhiều so với mong muốn”. Chẳng hạn, một con đường ở thủ đô Kinshasa, Đại lộ Sendwe hiện có những ổ gà chỉ 1 năm sau khi hoàn thành xây dựng, ông nhấn mạnh.
Ông Sun Rui Wen, tổng giám đốc đại diện quyền lợi của Trung Quốc tại Sicomines, đã bảo vệ dự án, khẳng định nó dựa trên cơ sở “bình đẳng và cùng có lợi”.
Thỏa thuận cũng cho phép các công ty Trung Quốc khai thác đồng, cobalt và vàng, theo thỏa thuận được hãng tin AP nhìn thấy.
Congo sẽ phải hoàn trả khoản đầu tư trên sau 25 năm, ông Moise Ekanga Lushyma, quan chức đảm trách điều phối dự án cho chính phủ Congo. Đến lúc đó, họ sẽ trả phí quản lý hoặc thương thảo một khoản vay khác, không cần thiết với người Trung Quốc, để sản xuất khoáng vật, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.