Công trình thủy điện Lai Châu sẽ 'về đích' trước 1 năm

20/06/2015 18:56 GMT+7

(TNO) Lễ đóng cống, dẫn dòng tích nước hồ chứa - sự kiện quan trọng cuối cùng của công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu đã diễn ra hôm nay 20.6. Điều này cho phép công trình này sẽ về đích trước 1 năm theo tiến độ đã được phê duyệt.

(TNO) Lễ đóng cống, dẫn dòng tích nước hồ chứa - sự kiện quan trọng cuối cùng của công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu đã diễn hôm nay 20.6. Điều này đồng nghĩa với việc công trình này sẽ về đích trước 1 năm theo tiến độ đã được phê duyệt.

Sáng nay 20.6, tại vị trí đập dâng của công trình thủy điện Lai Châu nơi thượng nguồn sông Đà vùng Tây bắc của Tổ quốc đã diễn ra lễ đóng cống, dẫn dòng, tích nước hồ chứa đợt cuối. Đây là sự kiện quan trọng trong quá trình thi công hơn 4 năm qua, với sự tham gia của hàng ngàn công nhân viên và kỹ sư trẻ.
Nhà máy thủy điện Lai Châu là dự án bậc thang cuối cùng trên hệ thống sông Đà. Theo thiết kế khi đi vào vận hành, nhà máy đóng góp 4,67 tỷ KW/năm cho hệ thống điện quốc gia. Đặc biệt, thủy điện này còn góp phần cùng các nhà máy trên Sông Đà tránh lũ về mùa mưa, cấp nước cho đồng bằng Bắc Bộ, phục vụ phát triển kinh tế tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và các tỉnh khu vực Tây bắc của Tổ quốc.
thuy-dien-lai-chauThủy điện Lai Châu chính thức bắt đầu đóng cống dẫn dòng tích nước trong sáng 20.6 - Ảnh: Đông Hà
Nhà máy thủy điện Lai Châu được khởi công ngày 5.1.2011. Qua 4 năm thi công, các đơn vị đã đào đắp được trên 17 triệu m3 đất đá, đổ 1,9 triệu m3 khối bê tông đầm lăn và 1,25 triệu m3 khối bê tông truyền thống, cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình chính. Ngoài ra, công trình đã lắp đặt được 15.000 tấn thiết bị thủy công, được hội đồng nghiệm thu nhà nước, các công trình xây dựng nhà nước cho phép đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa.
Tại công trình này, Trung ương Đoàn đã phát động phong trào “4 nhất” với các nội dung thi đua lao động: Sáng tạo nhất, Chất lượng nhất, Tiến độ nhất và An toàn nhất, được các Đoàn cơ sở và đông đảo thanh niên trên công trình tích cực hưởng ứng, áp dụng vào thực tiễn công việc hàng ngày.
Anh Lê Đình Thao, Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban điều hành dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu, Phó ban đại diện Đoàn thanh niên Tổng công ty sông Đà tại thủy điện Lai Châu, cho biết: "Phong trào “4 nhất” đã được triển khai tích cực ở nhiều mặt, nhiều nội dung, góp phần không nhỏ vào thành công của lễ đóng cống, dẫn dòng tích nước hồ chứa".
Thành quả này khẳng định vai trò xung kích của nhiều cán bộ, thanh niên luôn bám sát công trình không kể ngày đêm, tích cực làm tăng ca, đảm bảo tiến độ của công trình. Trong đó, nhiều hạng mục của công trình được thanh niên đảm nhận thực hiện đạt hiệu quả cao, như hạng mục cửa nhận nước của Công ty sông Đà 5, thi công công trình đầm lăn của thanh niên Công ty sông Đà 908, thi công mỏ đá của công nhân Công ty sông Đà 909.
Anh Lê Đình Thao cho biết, việc đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa là tiền đề quan trọng đảm bảo tiến độ phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015, tiến tới hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm hơn 1 năm so với tiến độ phê duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.