Cổ phiếu HSBC tăng mạnh sau tin tách và dời trụ sở

27/04/2015 17:39 GMT+7

(TNO) Cổ phiếu HSBC vừa có mức tăng trong ngày mạnh nhất kể từ cuối năm 2011 đến nay, sau thông tin ngân hàng 150 tuổi sẽ tách riêng mảng ngân hàng bán lẻ ở Anh và chuyển trụ sở chính khỏi nước này.

(TNO) Cổ phiếu HSBC vừa có mức tăng trong ngày mạnh nhất kể từ cuối năm 2011 đến nay, sau thông tin ngân hàng 150 tuổi sẽ tách riêng mảng ngân hàng bán lẻ ở Anh và chuyển trụ sở chính khỏi nước này.

HSBC sẽ về lại Hồng Kông sau khi dời trụ sở ra khỏi Anh? - Ảnh: Reuters
Bloomberg hôm nay 27.4 đưa tin cổ phiếu của ngân hàng HSBC giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông vừa có mức tăng 6% lên 78,25 HKD/cổ phiếu. Đây là mức tăng trong ngày mạnh nhất kể từ tháng 12.2011 đến nay.
Tờ The Sunday Times của Anh hôm 26.4 đưa tin HSBC đang xét việc phân tách mảng ngân hàng bán lẻ - trị giá khoảng 20 tỉ bảng Anh, tương đương 30 tỉ USD. Trước đó 2 ngày, Chủ tịch HSBC Douglas Flint tuyên bố ngân hàng 150 năm tuổi này đang bắt đầu tính đến việc chuyển trụ sở đến nước khác vì các luật lệ gắt gao ở Anh và tương lai nước này trong Liên minh châu Âu, theo CNN.
Năm ngoái, HSBC bị đánh thuế 750 triệu bảng Anh - tương đương 1,1 tỉ USD - nhiều hơn bất cứ ngân hàng nào khác đặt trụ sở tại nước này. Theo tính toán của Chirantan Barua, chuyên gia phân tích thuộc hãng nghiên cứu đầu tư Sanford C Bernstein, tiền thuế mà HSBC phải đóng có thể lên đến con số 1,8 tỉ USD vào năm 2017.
Bloomberg cho hay rất có thể Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ là nơi HSBC muốn chuyển đến. Tờ South China Morning Post hôm 26.4 cũng cho biết Cơ quan tiền tệ Hồng Kông có động thái tích cực đối với HSBC chỉ vài giờ sau khi ngân hàng tuyên bố ý định di dời trụ sở.
HSBC được thành lập ở Hồng Kông và Thượng Hải vào năm 1865. Năm 1993, ngân hàng dời trụ sở đến Anh. Việc di chuyển lần này có thể khiến HSBC tốn tối đa chỉ 1,5 tỉ USD vì ngân hàng vẫn có cơ sở ở Hồng Kông - đặc khu là thuộc địa cũ của Anh.
Tuần trước, Thủ tướng Anh David Cameron nhận định quyết định của HSBC cho thấy Vương quốc Anh cần cải thiện để môi trường kinh doanh thân thiện hơn.
Ngoài HSBC, Standard Chartered, ngân hàng đang chuẩn bị nộp một khoản thuế tương đương 563 triệu USD ở Anh trong năm nay, cũng có thể xem xét động thái di chuyển trụ sở tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.