Có nên nhập vàng?

06/10/2012 04:00 GMT+7

Với mức tăng mạnh, tới gần 400.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới tới 3 triệu đồng/lượng. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra: có nên nhập vàng để kéo giá xuống?

>> Cho nhập vàng, giá trong nước vẫn cao
>> Cấp quota nhập vàng, giá vàng giảm mạnh
>> Có nên nhập vàng?
>> Cho nhập vàng can thiệp thị trường

Sắp phá kỷ lục

Trước đà tăng mạnh của giá vàng thế giới tiệm cận mức gần 1.800 USD/ounce, giá vàng trong nước hôm qua được đưa lên mức 48,38 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới quy đổi tương đương khoảng 45 triệu đồng/lượng (tỷ giá 21.000 đồng/USD). Như vậy, giá trong nước vẫn cao hơn thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng.

So với đỉnh giá mọi thời đại trên biểu đồ giá vàng của Công ty SJC là mức 48,45 triệu đồng/lượng thiết lập vào ngày 23.8 năm ngoái, ở thời điểm này, giá vàng chỉ còn cách đỉnh trên 70.000 đồng/lượng. Nếu so với giá cùng thời điểm này năm ngoái một số tiệm vàng bán ra ở mức 49 triệu đồng/lượng, khoảng cách là 620.000 đồng/lượng. Tại Hà Nội, người dân đi bán vàng khá nhiều, trong khi người dân TP.HCM lại mua vàng nhiều hơn. Lãnh đạo của Công ty SJC cho biết trong 2 ngày vừa qua, lực mua vàng tại TP.HCM đang tăng mạnh, không có mấy người bán ra. Còn giới kinh doanh vàng tại Hà Nội nói lượng vàng bán ra chủ yếu từ các cá nhân nhỏ, lẻ. Trong khi đó, giá USD tự do tại Hà Nội phổ biến ở mức 20.890 đồng (mua vào) và 20.910 đồng (bán ra).

Có nên nhập vàng?
Giá vàng tăng mạnh, người dân ồ ạt mua - bán vàng (Ảnh: A.V)

“Trị” bằng cách nào ?

 

Hôm qua, người dân TP.HCM mua vàng rất nhiều, bán ra bao nhiêu hết từng đó. Và khi giá trong nước cao hơn thế giới vài ba triệu thì rõ ràng người dân đang chịu thiệt

Một cán bộ nguyên lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối NHNN

Vấn đề lớn nhất hiện nay là làm thế nào để kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới? Một giải pháp quan trọng mà các chuyên gia kiến nghị là phải giải quyết cơn khát vàng của nhóm G5 (5 NH được mua - bán vàng tài khoản để bình ổn thị trường) vốn đang bị “gậy ông đập lưng ông” khi giá vàng tăng cao. Theo cách này, NHNN sẽ đứng ra trực tiếp nhập vàng và bán lại. Bởi NHNN là cơ quan nắm rõ nhất lượng vàng huy động, cho vay, mua bán, trạng thái vàng trong nước của các NH. Nắm rõ lực cầu, cơ quan này sẽ tính được lượng vàng cần nhập là bao nhiêu về để đáp ứng nhu cầu trong nước. Như vậy sẽ giải cơn khát vàng cho các NH và nhanh chóng giúp các NH có điều kiện chấm dứt huy động vàng vào 25.11 tới. Tất nhiên, nguồn ngoại tệ các NH phải đứng ra trả cho NHNN.

Tuy nhiên, một cán bộ nguyên là lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối - NHNN cho rằng sẽ không còn khả thi khi hiện nay cầu vàng đã lan rộng ra cả khu vực dân cư và nhiều nhà đầu tư khác đã vào cuộc. Vì thế, việc nhập vàng giải quyết cho nhóm G5 có thể gây tốn kém thêm nguồn ngoại tệ mà hiệu quả chưa chắc như mong muốn. Mặt khác, việc các NH trước kia đã lợi dụng bình ổn giá để kiếm lời, thì nay phải tự gánh chịu, đó cũng là lẽ tất yếu và công bằng.

Quan sát diễn biến thực tế thị trường, chuyên gia trên cho biết những ngày vừa qua, lượng vàng SJC ở cả Hà Nội và TP.HCM bán ra bao nhiêu đều được hấp thụ hết. “Hôm qua, người dân TP.HCM mua vàng rất nhiều, bán ra bao nhiêu hết từng đó. Và khi giá trong nước cao hơn thế giới vài ba triệu thì rõ ràng người dân đang chịu thiệt”, ông nói. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 tăng mạnh hơn 2%, nhiều người dân lo ngại lạm phát bắt đầu có xu hướng trở lại đã chọn vàng làm kênh bảo toàn vốn.

Vậy NHNN sẽ làm cách nào để điều chỉnh nước cờ chính sách, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới? Theo một chuyên gia, cơ quan này phải đứng ra trực tiếp can thiệp vào thị trường, chứ không phải thông qua các trung gian như cách làm hiện nay. Tuy nhiên, việc này phải có công cụ và phương tiện để thực hiện. Giai đoạn trước, khi còn tổng công ty vàng trực thuộc trực tiếp, mỗi lần giá vàng tăng mạnh và khoảng cách chênh lệch ngày càng xa, NHNN đã lập tức đứng ra yêu cầu công ty trên nhập vàng và thông qua mạng lưới chân rết của mình ở các địa phương bán vàng ra can thiệp. Chỉ trong một thời gian ngắn thị trường vàng đã ngay lập tức được bình ổn. NHNN nên đề xuất cần thiết thành lập một công ty vàng của nhà nước. Trong lúc giá sốt cao, cung khan hiếm, có thể nhập của thế giới và bán thấp hơn giá thị trường một chút thì chắc chắn thị trường vàng sẽ hạ nhiệt. “Tất nhiên, thông tin nhập vàng bao nhiêu, can thiệp ở mức độ nào phải được bảo mật, để tránh các đối tượng dựa vào đó để đầu cơ. Còn như thời gian qua, khi nhập vàng bán bình ổn giá, các DN này đã biết chắc được nhập bao nhiêu, nhập từng nào, nhu cầu đáp ứng được ra sao thì làm sao có đủ yếu tố bất ngờ để can thiệp”, chuyên gia này nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.