Cơ hội trên thị trường chứng khoán

02/03/2015 05:10 GMT+7

Nhiều chuyên gia dự báo trong năm 2015 thị trường chứng khoán sẽ có thêm thuận lợi để phát triển và những phiên rung lắc tăng giảm khác nhau đầu năm chính là cơ hội cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm.

Nhiều chuyên gia dự báo trong năm 2015 thị trường chứng khoán sẽ có thêm thuận lợi để phát triển và những phiên rung lắc tăng giảm khác nhau đầu năm chính là cơ hội cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm.

Thị trường chứng khoán được đánh giá sẽ có thêm nhiều thuận lợi để phát triển - Ảnh: Đào Ngọc ThạchThị trường chứng khoán được đánh giá sẽ có thêm nhiều thuận lợi để phát triển
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Hầu hết các báo cáo trong và ngoài nước đều nhận định năm nay kinh tế vĩ mô của VN sẽ vận động theo quỹ đạo tăng trưởng cao hơn năm 2014.
Những chỉ số cụ thể như lạm phát và lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp, giá dầu giảm sâu giúp giảm chi phí đầu vào cho nhiều ngành kinh doanh cũng như việc các hiệp định thương mại bắt đầu đi vào thực thi hoặc sẽ được ký kết như ASEAN, TPP, Hiệp định Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan... sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp VN trong thời gian tới.

Về thị trường chứng khoán, Công ty chứng khoán BSC đưa ra 3 kịch bản. Thứ nhất, kinh tế vĩ mô chuyển biến tốt, tăng trưởng kinh tế đạt và vượt kế hoạch; vốn FDI và thu ngân sách duy trì cao; Chính phủ có các biện pháp mạnh hỗ trợ nền kinh tế (đầu tư công và cải cách chính sách) và đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa, cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu hệ thống ngân hàng, giải quyết nợ xấu qua VAMC… Khi đó, VN-Index sẽ đạt khoảng 650 điểm vào cuối năm.

Thứ hai, kinh tế ổn định, dòng vốn ngoại tham gia vừa phải, các chính sách hỗ trợ được ban hành nhưng tiến độ chậm... thì VN-Index cuối năm có thể đạt khoảng 600 điểm.

Cuối cùng là trường hợp tăng trưởng kinh tế chững lại, đầu tư xã hội và vốn FDI giảm sút, lãi suất cùng nhập siêu tăng, lạm phát quay lại; cơ quan chức năng không có các giải pháp mới phát triển thị trường chứng khoán, các chính sách mới bị hoãn ban hành; thị trường bất động sản không cải thiện; các hiệp định thương mại tự do đình trệ… Thực trạng này khiến VN-Index chỉ có thể đạt đến 550 điểm vào cuối năm 2015.

Những nhóm cổ phiếu đáng lưu ý

Trong khi đó, theo Báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa công bố, năm 2015 là thời hạn cuối cho giai đoạn 1 của kế hoạch tái cơ cấu ngành ngân hàng, vì thế có thể cổ phiếu (CP) ngành này sẽ chạm đáy. Tuy nhiên, do giá dầu giảm cùng lãi suất được duy trì ở mức thấp khiến nhu cầu tiêu dùng tăng, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng, giúp doanh thu từ phí dịch vụ của các ngân hàng gia tăng.

Tương tự, theo một chuyên gia về chứng khoán tại TP.HCM, giá dầu giảm đã khiến giá CP ngành dầu khí giảm đáng kể và chưa có chuyển biến tốt lên trong thời gian tới. Dù vậy, các nhịp lên xuống của giá dầu thế giới sẽ tạo cơ hội lướt sóng cho các nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm với các CP này. “Thay thế vai trò trụ cột của nhóm CP dầu khí sẽ có thể là những CP blue-chips khác như xây dựng cơ sở hạ tầng, xuất khẩu, hóa chất và kho vận, do tính chất đặc thù và được hưởng lợi từ giá dầu hay các chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ”, vị chuyên gia này phân tích. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý trong từng ngành nêu trên không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng tốt được các cơ hội. Vì vậy, nhà đầu tư phải có sự nghiên cứu, phân tích của riêng mình khi lựa chọn CP, dựa trên một số yếu tố cơ bản như quản trị doanh nghiệp, tiềm lực tài chính, công nghệ và đầu ra sản phẩm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.