“Chuyện nhỏ” gây khó lớn - Kỳ 3: Du khách không chốn xuống xe

19/12/2012 07:00 GMT+7

Nhiều điểm tham quan ở TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đậu để chờ khách, nên tài xế sau khi dừng để khách xuống phải chạy lòng vòng chờ hướng dẫn viên (HDV) điện thoại mới quay lại đón, vừa góp phần gây ô nhiễm, kẹt xe, trong khi khách phải đội nắng, dầm mưa để chờ xe tới và đối diện nguy cơ bị cướp giật…

“Chuyện nhỏ” gây khó lớn - Kỳ 3: Du khách không chốn xuống xe
Du khách luôn phải vội vàng lên xuống xe để tới điểm tham quan - Ảnh: D.Đ.M

Chạy lòng vòng

Anh Minh, tài xế của một công ty du lịch lớn, cho biết khu vực nhà thờ Đức Bà và Bưu điện trung tâm gần đây cấm xe du lịch dừng lại trả và đón khách. Xe của anh phải đỗ ở đường Nguyễn Du, cách một đoạn khá xa điểm tham quan. “Thực ra, khu vực này chúng tôi cũng phải đậu liều, vì nếu bị bắt gặp cũng sẽ phải đóng phạt. Ngay sau khi để khách xuống, chúng tôi phải chạy lòng vòng, có thể ra tận đại lộ Võ Văn Kiệt hoặc qua đường Phạm Ngọc Thạch đậu tạm mỗi nơi vài phút, cho đến khi nào HDV gọi mới quay lại”, anh Minh kể.

Khu vực quanh chùa Bà (Q.5) cũng không có chỗ đậu xe đón, trả khách nên để “giúp đỡ” tài xế, HDV phải “lùa” khách vào tham quan thật nhanh. Miễn sao xe chạy đủ 3 vòng quanh cung đường này (khoảng 15 phút) thì khách ra là vừa. Xung quanh chợ Bến Thành cũng cấm dừng lâu đón rước khách, dù mỗi ngày có hàng ngàn du khách quốc tế ghé vào đây để mua sắm.

Với những đoàn khách lẻ thì tài xế có thể áp dụng “chính sách” trên, nan giải là những đoàn khách tàu biển, mỗi lần phục vụ cả ngàn du khách với hàng chục xe 45 chỗ. Tài xế để khách xuống xong, không tìm được chỗ đậu cho cả đoàn đành nối đuôi nhau chạy xe không trên đường vừa gây kẹt xe, hao tốn nhiên liệu…

Tại Hà Nội, anh T., giám đốc một công ty xe dịch vụ, cho biết ở các điểm tham quan nổi tiếng như chùa Trấn Quốc, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay Nhà hát Múa rối nước, xe cũng bị cấm đỗ chờ du khách nên phải chạy lòng vòng, đặc biệt là xe 45 chỗ. Ngoài ra, Hà Nội còn cấm xe ô tô ở nhiều cung đường quan trọng vào giờ cao điểm từ vành đai 3 trở vào, cụ thể là từ 6 - 9 giờ sáng và 4 - 6 giờ chiều. Vì thế, các công ty du lịch muốn đi vào giờ này, buộc phải “làm luật”, hoặc ngậm ngùi né giờ cấm dù đây là thời điểm du khách di chuyển nhiều nhất trong ngày.

Theo các HDV du lịch, việc để khách xuống ở cách xa điểm tham quan khiến khách dễ bị cướp giật máy ảnh, túi xách trong quá trình đi bộ đến điểm tham quan hoặc khi vội vàng lên xuống xe, vì bọn xấu thường lợi dụng cảnh lộn xộn, trà trộn để ra tay.

Giá tour tăng cao

Theo anh T., vận chuyển chiếm 50% giá thành một tour du lịch ở VN. Từ ngày có các quy định cấm đậu xe ở những điểm tham quan chính tại Hà Nội, buộc xe phải chạy lòng vòng, thì chi phí nhiên liệu vọt lên khá cao. Trung bình trước đây mỗi ngày 1 xe 45 chỗ tiêu hao 600.000 đồng nhiên liệu, nay tăng lên 900.000, do số km mà xe phải chạy tăng từ 100 lên 150. Yếu tố này là nguyên nhân chính đẩy giá tour ở VN cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Một số HDV cho rằng, xung quanh nhà thờ Đức Bà và Bưu điện TP.HCM, xe du lịch có thể đỗ lại để chờ khách vì khu vực này rất rộng rãi. Hơn nữa, khoảng thời gian du khách tham quan thường không rơi vào giờ cao điểm. Việc cấm dừng thả rước khách khiến tài xế chạy liều, chịu phạt, hoặc nảy sinh tiêu cực chung chi. Thực tế, dù cấm, nhưng vẫn thường xuyên thấy cảnh một số xe du lịch đậu bên hông nhà thờ Đức Bà chờ khách mà không gây ảnh hưởng đến giao thông.

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết nhiều năm trước cơ quan quản lý cấp cho xe du lịch bảng ưu tiên dừng trả - rước khách, nhưng sau đó ngưng thực hiện chính sách này. Ở Hà Nội, một số khu đất trống gần điểm tham quan bị “treo”, có thể tận dụng làm bãi đỗ xe du lịch tạm thời, dĩ nhiên có thu phí. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài là phải có chính sách ưu tiên cho xe du lịch. Đây là cách mà các nước trên thế giới đều làm và VN cũng từng thực hiện.

N.Trần Tâm

>> "Chuyện nhỏ" gây khó lớn
>> “Chuyện nhỏ” gây khó lớn - Kỳ 2: Nỗi sợ mang tên hàng rong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.