Chuyển giao quyền lực - làm mới chính mình

30/03/2015 08:00 GMT+7

Theo một báo cáo khảo sát của GS.Dave Ulrich, Đại học Michigan (Mỹ) thì trong số các nhà lãnh đạo được phỏng vấn, chỉ có 20% quyết tâm trong việc xây dựng và chuyển giao quyền lực, 20% không nghĩ tới việc này, 60% còn lại thì vừa muốn vừa không.

Theo một báo cáo khảo sát của GS.Dave Ulrich, Đại học Michigan (Mỹ) thì trong số các nhà lãnh đạo được phỏng vấn, chỉ có 20% quyết tâm trong việc xây dựng và chuyển giao quyền lực, 20% không nghĩ tới việc này, 60% còn lại thì vừa muốn vừa không.

Rất nhiều công ty cổ phần tại Việt Nam đã và đang hoạt động theo cơ chế gia đình, “cha truyền con nối” nên khi đề cập đến cụm từ “chuyển giao quyền lực”, nhiều người nghĩ ngay đến cuộc chuyển giao mang tính chất nội bộ như cha mẹ chuyển giao cho con, anh chị chuyển giao cho em, cô chú chuyển giao cho cháu…. nhưng liệu “tre già, măng sẽ mọc”? Thực chất, bài toán tìm được người kế thừa phù hợp vẫn còn bị bỏ ngỏ đáp án ở nhiều doanh nghiệp cổ phần vừa và lớn tại Việt Nam.
Những nỗ lực không ngừng của Ban Lãnh Đạo BESTMIX - Nguồn: BESTMIX
Những nỗ lực không ngừng của Ban Lãnh Đạo BESTMIX - Nguồn: BESTMIX
Rõ ràng, phải luôn cẩn trọng trong việc tìm người kế thừa xứng đáng, nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp không vì quá cẩn trọng mà nhất thiết phải chuyển giao cơ nghiệp cho người nhà của mình, trong khi thế hệ kế thừa chưa sẵn sàng hoặc không phù hợp. Công ty Cổ Phần BESTMIX là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam đã dám mạnh dạn thay đổi, chuyển giao toàn bộ quyền lực cho người kế nhiệm mới nhằm tạo ra bước đột phá mới trong cách thức hoạt động và tăng trưởng vượt bậc về doanh thu cho công ty.
Chân dung TGĐ Công ty CP BESTMIX – Ông Lê Văn Hải Triều - Nguồn: BESTMIX
Chân dung TGĐ Công ty CP BESTMIX – Ông Lê Văn Hải Triều - Nguồn: BESTMIX
Năm 2014 đối với Công ty Cổ Phần BESTMIX có thể được xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu 15 năm xây dựng niềm tin với khách hàng trong lĩnh vực phụ gia-hóa chất xây dựng. Thành công đến nhờ sự nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo công ty, những con người vừa có “tâm” vừa có “tầm”. Sau nhiều năm trăn trở tìm người xứng đáng để chuyển giao quyền lực, ông Đặng Văn Thạch nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám Đốc Công ty Cổ Phần BESTMIX đã chính thức bổ nhiệm ông Lê Văn Hải Triều làm Tổng Giám Đốc. Trái ngược với thực trạng đáng buồn ở một số doanh nghiệp là “giao chức không giao quyền” thì tân Tổng Giám Đốc - Lê Văn Hải Triều sẽ toàn quyền điều hành và quản lý mọi hoạt động của BESTMIX trong nhiệm kỳ của mình sau khi được bổ nhiệm.
Ông Thái Duy Hùng (người đứng bên trái) Phó Tổng Giám Đốc THACO Trường Hải một trong những đối tác chiến lược của BESTMIX - Nguồn: BESTMIX
Ông Thái Duy Hùng (người đứng bên phải) Phó Tổng Giám Đốc THACO Trường Hải một
trong những đối tác chiến lược của BESTMIX - Nguồn: BESTMIX
Cuộc chuyển giao quyền lực không tự nhiên mà có, phải mất một thời gian dài để kiểm chứng người được chọn. Trong chiến lược 5 năm hành động của mình, ông Lê Văn Hải Triều đã liên tiếp giúp BESTMIX vượt chỉ tiêu về doanh thu hàng năm. Đặc biệt trong năm 2014, giữa thời buổi nền kinh tế còn ảm đạm, ông Lê Văn Hải Triều đã một lần nữa khẳng định tư duy chiến lược đúng đắn của mình khi đưa doanh thu BESTMIX tăng trưởng vượt hơn 30% so với năm 2013. Bên cạnh thành công từ những con số, ông Lê Văn Hải Triều còn mạnh dạn thực thi công cuộc tái cấu trúc nhân sự, tái thiết bộ máy sản xuất và thi công trong toàn hệ thống BESTMIX. Đây là nhiệm vụ khó khăn và không thể hoàn thành một sớm một chiều, nhưng theo ông Triều “khó tới đâu cũng phải làm, chứ đừng nói rồi để đó”.
Ông Triều (người đứng bên phải) vinh dự nhận giải thưởng cao quý của BESTMIX
“Lãnh đạo xuất sắc năm 2014” - Nguồn: BESTMIX
Sự thất bại trong chuyển giao quyền lực đã và đang diễn ra ở hàng loạt doanh nghiệp là một bài học lớn, nhưng bằng sự quyết tâm trong công cuộc chuyển giao và làm mới chính mình, ông Đặng Văn Thạch – Chủ tịch HĐQT BESTMIX chia sẽ “Lĩnh vực phụ gia-hóa chất xây dựng còn non trẻ tại Việt Nam, đây lại là một ngành đặc thù, kỹ thuật cao. Vì vậy, BESTMIX luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những nhãn hiệu nước ngoài. Muốn khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt trên thị trường phụ gia-hóa chất xây dựng, BESTMIX phải thay đổi để thích nghi đó là điều tất yếu. Và tôi hoàn toàn yên tâm khi giao trọng trách này cho anh Lê Văn Hải Triều, tôi tin rằng chúng tôi đã đặt niềm tin đúng chỗ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.