Chuyên gia Deutsche Bank: ‘Việt Nam là nền tảng tuyệt vời để Nga tiến vào ASEAN’

17/04/2015 12:23 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia phân tích cấp cao của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Deutsche Bank (Đức) nhận định Việt Nam là một cửa ngõ quan trọng để Nga tiến vào làm ăn với khu vực ASEAN.

(TNO) Tờ Russia Beyond The Headlines (Nga) hôm 16.4 dẫn lời một chuyên gia phân tích cấp cao của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Deutsche Bank (Đức) nhận định Việt Nam là một cửa ngõ quan trọng để Nga tiến vào làm ăn với khu vực ASEAN.  

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev bắt tay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua - Ảnh: Ngọc Thắng

“Việt Nam là một nền tảng tuyệt vời để (Nga) tiến vào khu vực ASEAN năng động và để ký kết hợp đồng làm ăn với các nước khác trong hiệp hội này”, ông Yaroslav Lisovolik, người đứng đầu bộ phận phân tích của Deutsche Bank, đánh giá.

Tuy nhiên, Russia Beyond The Headlines (RBTH) bình luận Đông Nam Á đang là khu vực thu hút sự quan tâm của nhiều cường quốc kinh tế khác trên thế giới.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng cũng đang muốn nhảy vào Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc và ASEAN sắp thiết lập một khu vực tự do mậu dịch của riêng mình, theo RBTH.

“Doanh nghiệp Nga thường thua sút nếu so về khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), Úc, Trung Quốc và Mỹ, vốn đã có mặt tại Việt Nam và Thái Lan”, ông Yury Zaitsev tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng thuộc Viện hàn lâm Kinh tế Quốc gia và Quản trị Hành chính Công Nga (RPANEPA) cho hay, ngụ ý đề cập đến chuyến thăm Việt Nam, Thái Lan mới đây của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Ông Zaitsev cũng đổ lỗi cho “những quy định khác thường” tại châu Á đã gây khó khăn cho doanh nghiệp Nga.

Trong bối cảnh quan hệ với EU và Mỹ đang đóng băng vì cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga đang theo đuổi một chính sách tích cực phát triển hợp tác giao thương với các nước châu Á.

“Đối với chúng tôi, Việt Nam và Thái Lan là một sự đa dạng hóa để đối phó với các rủi ro về đầu tư và xuất nhập khẩu”, ông Zaitsev cho hay.

Chuyên gia Deutsche Bank Lisovolik đánh giá Nga đã chọn được một chính sách đúng đắn để theo đuổi khi nhắm vào ASEAN. “ASEAN là thị trường năng động và tăng trưởng nhanh bậc nhất trên thế giới vào thời điểm này”, ông cho biết.

Nga đang nhắm đến mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại với 3 quốc gia ASEAN vào năm 2020. Cụ thể, Nga phấn đấu tăng kim ngạch thương mại với Thái Lan, Indonesia và Việt Nam lần lượt lên mức 10 tỉ USD, 5 tỉ USD và 10 tỉ USD, theo tuyên bố nhân chuyến thăm Đông Nam Á của ông Medvedev.

Tờ The Moscow Times mới đây dẫn lời ông Vladislav Inozemtsev, giáo sư kinh tế thuộc Trường Cao học Kinh tế ở Moscow, nhận định chuyến thăm Việt Nam và Thái Lan là một dấu hiệu mà Nga muốn Trung Quốc thấy rằng “nước này không phải là quốc gia duy nhất trong khu vực khiến Nga quan tâm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.