Chứng khoán Trung Quốc tăng trở lại nhưng không bền

07/07/2015 06:32 GMT+7

Trong phiên giao dịch kết ngày 6.7, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 2,41%, trong khi chỉ số Shenzhen Component giảm 1,39%, theo Tân Hoa xã.

Trong phiên giao dịch kết ngày 6.7, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 2,41%, trong khi chỉ số Shenzhen Component giảm 1,39%, theo Tân Hoa xã.

Trong phiên giao dịch mở đầu vào sáng cùng ngày, Shanghai Composite và Shenzhen Component tăng lần lượt 7,82% và 7,30%. Reuters dẫn lời giới quan sát đánh giá kết quả này cho thấy hàng loạt biện pháp bình ổn chưa có tiền lệ của chính quyền đã mang lại kết quả phần nào nhưng chưa cho thấy tính bền vững.
Từ giữa tháng 6, thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc không phanh, khiến giá trị cổ phiếu mất tổng cộng 2.800 tỉ USD. Sau đó, nhà chức trách đưa ra một loạt biện pháp như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cấp quỹ “bảo vệ sự ổn định của thị trường chứng khoán” và hàng loạt đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bị tạm ngưng.
Ngoài ra, 21 công ty môi giới chứng khoán lớn của Trung Quốc cam kết chi 120 tỉ nhân dân tệ (19,3 tỉ USD) mua cổ phiếu để ổn định thị trường.
Một số chuyên gia cho rằng tình trạng tuột dốc nói trên do giới đầu tư bán tháo cổ phiếu để thu hồi vốn hoặc trả tiền vay ngân hàng cũng như ảnh hưởng từ dấu hiệu chững lại của nền kinh tế nước này.
Do nguyên nhân nội tại này cộng thêm kết quả của ngày giao dịch hôm qua khiến giới phân tích cho rằng gói giải pháp của chính phủ chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.