Chứng khoán Trung Quốc sẽ lao dốc trở lại?

30/08/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Theo Bank of America Corp , sự phục hồi của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ không kéo dài được lâu bởi vì sự can thiệp thị trường của chính quyền Bắc Kinh quá tốn kém để tiếp tục và giá trị của nó không phù hợp với nền kinh tế tăng trưởng chậm.

(TNO) Theo Bank of America Corp, sự phục hồi của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ không kéo dài được lâu bởi vì sự can thiệp thị trường của chính quyền Bắc Kinh quá tốn kém để tiếp tục và giá trị của nó không phù hợp với nền kinh tế tăng trưởng chậm.

Chứng khoán Trung Quốc sẽ giảm trở lại
Những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh sẽ vực dậy được thị trường chứng khoán của nước này? - Ảnh: Reuters
David Cui, nhà chiến lược chuyên về chứng khoán Trung Quốc của Bank of America ở Singapore, cho rằng “ngay khi mọi người cảm thấy chính quyền Bắc Kinh bỏ can thiệp trực tiếp thị trường sẽ có vô số nhà đầu tư bắt đầu bán tháo cổ phiếu trở lại. Chỉ số Shanghai Composite cần phải giảm thêm 35% nữa mới mong thu hút nhà đầu tư trở lại”.
Trong bài viết trên trang The Street, tác giả Garrett Patten cho rằng dựa vào cấu trúc suy giảm trong thời gian gần đây, dường như thị trường chứng khoán Trung Quốc cần giảm thêm nữa trước khi tìm được “đáy”.
Trong khi đó, theo Bloomberg, giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán Trung Quốc được định giá trung bình gấp 50 lần báo cáo thu nhập.
Chỉ số Shanghai Composite đã tăng mạnh liên tiếp trong 2 ngày thứ năm và thứ sáu vừa qua giữa lúc có những đồn đoán chính quyền Bắc Kinh đang hỗ trợ chứng khoán nhằm bình ổn thị trường đến trước khi diễn ra lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2 vào ngày 3.9.
Kết thúc phiên giao dịch vào ngày thứ sáu (28.8) chỉ số Shanghai Composite tăng 4,8%, một ngày trước đó chỉ số này cũng đã tăng 5,3%.
David Cui cho rằng có lẽ Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSFC), cơ quan nhà nước có nhiệm vụ hỗ trợ giá cổ phiếu, sẽ kết thúc việc mua cổ phiếu trực tiếp trên thị trường trong vòng một hoặc hai tháng tới.
“Nếu chính quyền Bắc Kinh quyết liệt hỗ trợ thị trường chứng khoán thì sẽ có nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với đồng nhân dân tệ, tăng trưởng kinh tế và bong bóng tài sản”, ông David Cui cho biết.
Hiện tại những gì xảy ra với thị trường chứng khoán Trung Quốc đều được các nhà đầu tư toàn cầu theo dõi sát sao. Trước sự trượt dốc của thị trường chứng khoán chính quyền Bắc Kinh cũng đã làm mọi thứ để ổn định và giúp đỡ thị trường, tuy nhiên cho đến nay kết quả đã không được như ý. Không ít nhà đầu tư toàn cầu đã đặt ra câu hỏi liệu những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh sẽ thành công hay đó sẽ là nguyên nhân gây thiệt hại hơn nữa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.