Chứng khoán Trung Quốc 'rung lắc' trước thềm lễ duyệt binh

02/09/2015 15:26 GMT+7

(TNO) Chứng khoán Trung Quốc hôm nay một lần nữa biến động mạnh. Chỉ số Shanghai Composite lao dốc 4,2% ngay sau khi mở cửa ngày giao dịch cuối cùng, trước khi thị trường tài chính đóng cửa cho Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai ở châu Á.

(TNO) Chứng khoán Trung Quốc hôm nay một lần nữa biến động mạnh. Chỉ số Shanghai Composite lao dốc 4,2% ngay sau khi mở cửa ngày giao dịch cuối cùng, trước khi thị trường tài chính đóng cửa cho Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai ở châu Á.

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc trong hôm nay 2.9 - Ảnh: Shutterstock
Theo CNN hôm nay 2.9, chứng khoán Trung Quốc lại lao dốc mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư chật vật với đợt biến động mới nhất của thị trường.
Chỉ số chuẩn Shanghai Composite giảm 4,2% đầu phiên hôm nay và chỉ phục hồi một chút vào giữa ngày. Chỉ số Shenzhen Composite cũng diễn biến tương tự, mở cửa giảm liền 5% trước khi phục hồi nhẹ.
So với mức đỉnh lập ra vào ngày 12.6, chỉ số chứng khoán Thượng Hải đã giảm khoảng 40%.
Những ngày gần đây, Bắc Kinh hành động tích cực để hỗ trợ thị trường chứng khoán trong nước. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm tiền vào hệ thống tài chính và các hãng môi giới, với sự hậu thuẫn của nhà nước, đang chi tiền mua vào cổ phiếu. Tuy vậy, các biện pháp trên phần lớn vẫn không thể ngăn chặn đà giảm của chứng khoán Đại lục.
Trên khắp châu Á, các thị trường chứng khoán khác ít nhiều khả quan hơn. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm ít hơn mức 1%, trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản thì tăng khoảng 1%. ASX All Ordinaries của Úc giảm 1,2% sau số liệu tăng trưởng GDP đáng thất vọng.
Hôm 1.9, chứng khoán Mỹ gặp nhiều khó khăn. Chỉ số Dow Jones giảm 470 điểm, tương đương 2,8%, và đang đứng ở vị trí thấp hơn mức kỷ lục từ trước đến nay đã lập ra trong tháng 5 vừa qua 12,5%. Chỉ số S&P 500 thì giảm 3% và một lần nữa rơi vào trạng thái điều chỉnh. Nasdaq cũng hạ 3%, thấp hơn mức cao nhất hồi tháng 7 vừa qua khoảng 11%.
Hiện tại, 3 nguyên nhân gây áp lực lên thị trường chứng khoán toàn cầu trong những tuần gần đây là:
Trước hết, giới phân tích lo ngại Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn so với dự báo. Nhiều nhà phân tích cho rằng tăng trưởng thực tế của Đại lục thấp hơn nhiều so với báo cáo mà chính phủ Trung Quốc đưa ra. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã và đang cố gắng ngăn chặn mối lo này, bằng cách thực hiện nhiều biện pháp kích thích kinh tế, trong đó có việc cắt giảm lãi suất.
Thứ nhì, khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong tháng này cũng là yếu tố làm dấy lên nhiều e ngại. Fed hiện ngừng mua trái phiếu và các khoản thế chấp, trong khi trước đây, khi nhà đầu tư lo lắng về chứng khoán, Fed đang giữ lãi suất thấp, tràn ngập thị trường bằng tiền mặt hoặc thực hiện mua vào trái phiếu.
Cuối cùng, giá dầu hiện đang biến động mạnh. Cách đây 1 tuần, dầu thô vẫn đứng ở giá dưới 38 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009. Song bây giờ, một thùng dầu đã leo lên lại mức 50 USD.
Ngày 3 và 4.9, thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ đóng cửa để nước này tiến hành Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.