Chứng khoán toàn cầu lại u ám

16/10/2008 13:26 GMT+7

* Giá dầu còn 73 USD/thùng, vàng giảm nhẹ (TNO) Chỉ 2 ngày sau phiên phục hồi mạnh mẽ hôm 13.10, chứng khoán Mỹ lại tụt dốc một cách thảm hại trong ngày giao dịch hôm qua (tức rạng sáng nay 16.10 - giờ Việt Nam).

Cả phố Wall lại rơi vào hoảng loạn khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm điểm mạnh nhất trong vòng 21 năm qua trong ngày giao dịch 15.10.

Đóng cửa thị trường, chỉ số Dow Jones sụt 733,08 điểm, tương đương 7,9% để chốt ở mức 8.577,91 điểm.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq cũng mất đến 150,6 điểm (giảm 8,5%), còn lại 1.628,33 điểm. Tổng giá trị thiệt hại trên thị trường chứng khoán Mỹ vào hôm qua ước tính lên đến 1.000 tỉ USD.

Theo Reuters, nguyên nhân chính dẫn đến sự lao dốc mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ chính là những thông tin bất ổn của nền kinh tế Mỹ vừa được công bố.

Trong đó, doanh số bán lẻ của nền kinh tế lớn nhất này đã sụt giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm qua khi Bộ Thương mại Mỹ công bố bản báo cáo. Ngoài ra, nhận định phải mất khá nhiều thời gian để giúp nền kinh tế Mỹ hồi phục trở lại của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Bernanke cũng là 1 nguyên nhân ảnh hưởng.

Lo lắng và nghi ngại là tâm lý chung hiện nay của các nhà đầu tư trên thị trường tài chính Mỹ. Mọi hoạt động về vốn đều phải "đóng băng" do các ngân hàng đang khủng hoảng, doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng "ít tiền" hơn để chi tiêu đã khiến cho những hoạt động kinh tế nước này đang phải chậm lại.


Cơn đổ dốc thẳng đứng của chứng khoán Mỹ trong phiên ngày 15.10 (giờ New York) - Ảnh: Reuters

Sức ảnh hưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ đã khiến hàng loạt các thị trường chứng khoán ở châu u và châu Á cũng bị vạ lây. Thị trường chứng khoán ở Pháp, Anh, Đức, Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Ấn Độ... đều đi xuống một cách thảm hại.

Nhiều người vẫn chưa hoàn toàn yên tâm về kế hoạch hợp tác cứu vãn thị trường tài chính toàn cầu của các chính phủ từ Mỹ sang u, hay nói cách khác viễn cảnh về một cuộc suy thoái kinh tế mới là điều khó tránh khỏi.

Theo lý thuyết, khi cổ phiếu giảm điểm sẽ làm tăng tính hấp dẫn của vàng như một danh mục đầu tư an toàn nhưng giới đầu cơ cũng có thể bán vàng nhằm khôi phục những thua lỗ tại thị trường chứng khoán.

Do vậy mà vàng đã không tăng như kỳ vọng mà lại còn giảm nhẹ so với phiên trước đó. Rạng sáng nay (16.10), giá vàng thế giới giảm 0,5% sau khi giá dầu thô giảm mạnh và đạt mức thấp nhất trong hơn một năm qua.

Hiện tại, giá vàng dao động trong biên độ 830 - 855 USD/ounce. Thị trường hầu như không có biến động bất ngờ. Tại sàn giao dịch New York, giá vàng giao ngay đạt mức 845,5 USD/ounce vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam), giảm 2,5 USD so với chốt phiên hôm qua.

Đến trưa nay, giá vàng giao ngay trên bảng Kitco tiếp tục giảm khi chỉ còn lại 841 USD/ounce, giảm 7,1 USD/ounce so với giá chốt hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn “dửng dưng” không có sự thay đổi đáng kể nào. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức giá 17,44 triệu đồng/lượng (mua vào) và 17,50 triệu đồng/lượng (bán ra), giữ nguyên so với giá chốt hôm qua. Tương tự vậy là giá vàng PNJ với các mức mua bán lần lượt là 17,45 - 17,53 triệu đồng/lượng.

Lúc 11h trưa nay, trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn giá khớp lệnh tạm thời là 17,48  triệu đồng/lượng với khối lượng giao dịch rất thấp 35.650 lượng, tương đương 623,48 tỉ đồng.

* Trên thị trường ngoại hối, đồng yên Nhật ở đầu phiên giao dịch hôm nay đã tăng so với đồng USD sau khi doanh số bán lẻ của Mỹ giảm mạnh nhất trong vòng ba năm qua.

Đồng tiền của Nhật cũng đạt được mức giao dịch mạnh nhất trong ba năm qua so với đồng EUR do thị trường chứng khoán thế giới giảm.

Tỉ giá giao dịch EUR/JPY đạt 133,99 yên so với cuối phiên hôm qua là 134,93 yên. Tỉ giá USD/JPY là 99,58 yên so với thời điểm kết thúc giao dịch hôm qua là 99,96 yên. Trong khi đó tỉ giá giao dịch EUR/USD giảm, đạt 1,3458 USD so với thời điểm chốt sàn hôm trước là 1,3499 USD.

* Trên thị trường năng lượng, giá dầu thế giới đang ổn định dần quanh mốc mới sau khi rớt mạnh từ mức trên 75 USD/thùng xuống còn 73 USD/thùng.

Theo Reuters, giá dầu tiếp tục hạ nhiệt bất chấp thông tin về cơn bão nhiệt đới Omar đã tăng sức gió lên cấp 2 đang tiến vào Puerto Rico và các đảo nhỏ nằm ở phía đông bắc vùng biển Caribe. Cơn bão đã gây gián đoạn hoạt động sản xuất ở cơ sở Hovensa thuộc Virgin Islands của Mỹ, buộc họ phải cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày.

Trong phiên hôm nay giới kinh doanh sẽ đón chờ thông tin về trữ lượng dầu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng - EIA với kỳ vọng sẽ cho thấy sức tăng trong trữ lượng. Lúc 11h55 (giờ Việt Nam) giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ đạt mức 73 USD/thùng.

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.