Chứng khoán thị trường mới nổi 'dậy sóng'

25/04/2015 14:57 GMT+7

(TNO) Chứng khoán ở các quốc gia mới nổi hiện trong thời kỳ “huy hoàng”. Vì nhiều nguyên nhân, chỉ số chứng khoán MSCI Thị trường Đang phát triển (MSCI EM) tăng đáng kể trong năm nay.

(TNO) Chứng khoán ở các quốc gia mới nổi hiện trong thời kỳ “huy hoàng”. Vì nhiều nguyên nhân, chỉ số chứng khoán MSCI Thị trường Đang phát triển (MSCI EM) tăng đáng kể trong năm nay.

Chỉ số MSCI EM tăng hơn 10% trong năm nay - Ảnh: Reuters

CNN hôm 24.4 đưa tin chỉ số MSCI EM - ghi nhận chứng khoán ở các nước như Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ - đã tăng hơn 10% trong năm nay. Vượt qua chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, S&P 500 và cả Nasdaq, MSCI chỉ đứng không xa sau thị trường chứng khoán châu Âu đang đi lên.

Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược thị trường mới nổi của cơ quan hoạch định tài chính Brown Brothers Harriman nói: “Các nhà đầu tư vẫn còn một chút bồn chồn, song sự lạc quan một cách thận trong đã trở lại”.

Có 4 nguyên nhân khiến chỉ số MSCI tăng đáng kể: thị trường chứng khoán Trung Quốc đi lên, kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể bị dời lại, chương trình kích thích kinh tế của châu Âu và giá cả hàng hóa bình ổn.

Cụ thể, chứng khoán Trung Quốc chiếm 1/5 tất cả chứng khoán được tính trong chỉ số MSCI EM. Chỉ số MSCI Trung Quốc tăng 27% trong năm nay kéo chỉ số MSCI EM lên cao.

Hiện vẫn tồn tại mối lo ngại về việc thị trường chứng khoán Trung Quốc đang trong trạng thái bong bóng. Thế nhưng, chương trình kích thích tăng trưởng vừa được công bố và việc chính phủ nước này tạo thêm điều kiện để các nhà đầu tư ngoại mua chứng khoán ở đại lục có thể cứu vãn lo ngại trên.

Tiếp theo, nhiều chuyên gia cho rằng FED có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 9, chứ không phải tháng 6 như nhận định từ trước. Và dù cho ngân hàng trung ương Mỹ có bắt đầu tăng lãi suất, việc này cũng sẽ được thực hiện một cách từ từ, thận trọng.

Tại châu Âu, việc ngân hàng trung ương đẩy lãi suất về cận mức 0 làm tăng nhu cầu sở hữu trái phiếu của các thị trường mới nổi.

Cuối cùng, tăng trưởng của thị trường mới nổi phụ thuộc nhiều vào việc xuất khẩu dầu, đường, đậu nành. Các sản phẩm trên dồn ứ trong năm ngoái do dư cung toàn cầu và nhu cầu tại Trung Quốc, châu Âu và nhiều nơi khác sụt giảm. Song đến nay, mọi thứ đã ổn định: giá dầu tăng đôi chút, đường được giá hơn và giá đậu nành nhìn chung ổn định.

Audrey Kaplan, quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại hãng tư vấn tiếp thị Federated Investors nói: “Tôi biết thị trường mới nổi ẩn chứa nhiều rủi ro hơn, nhưng tôi nghĩ khu vực này sẽ thể hiện tốt hơn những gì đa số mọi người dự đoán trong 5 năm tới”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.