Chứng khoán thế giới tăng nhẹ phiên đầu tuần

03/07/2012 09:25 GMT+7

* Giá dầu thô quay đầu giảm nhẹ (TNO) Sau phiên khởi sắc tưng bừng cuối tuần qua, mở đầu tuần giao dịch mới (cũng là phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7, kết thúc rạng sáng 3.7, giờ VN), thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục ghi nhận những sắc xanh khả quan. Tuy nhiên, biên độ tăng đã thu hẹp đáng kể.

* Giá dầu thô quay đầu giảm nhẹ

(TNO) Sau phiên khởi sắc tưng bừng cuối tuần qua, mở đầu tuần giao dịch mới (cũng là phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7, kết thúc rạng sáng 3.7, giờ VN), thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục ghi nhận những sắc xanh khả quan. Tuy nhiên, biên độ tăng đã thu hẹp đáng kể.

Tại Phố Wall (Mỹ), chỉ số thị trường S&P 500 tăng nhẹ 0,3%, lên chốt phiên ở mức 1.365,51 điểm. Trong tháng 6, chỉ số này đã tăng tới 4%.

Trong phiên này, thông tin về thị trường mua lại và sáp nhập (M&A) sôi động hơn đã giúp các chỉ số tăng điểm, dù trước đó, các số liệu của nền sản xuất Mỹ được công bố khá bi quan.

Chỉ số ISM đối với sản xuất tại các nhà máy của Mỹ trong tháng 6 vừa qua được công bố ở mức 49,7 điểm (giảm so với 53,5 điểm hồi tháng trước), theo kết quả khảo sát của Bloomberg News. Chỉ số này ở mức dưới 50 điểm cho thấy dấu hiệu sản xuất sụt giảm.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,6%, lên thành 2.951,23 điểm, trong khi đó, chỉ số Dow Jones Industrial giảm nhẹ 0,1%, xuống còn 12.871,39 điểm.

Trong phiên này, trong khi nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng và cổ phiếu công nghệ tăng điểm, thì nhóm cổ phiếu công nghiệp và cổ phiếu của các công ty sản xuất hàng hóa lại đi giật lùi.

Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với diễn biến của phiên cuối tuần trước, điều này là minh chứng cho thấy rất khó đoán trước diễn biến của thị trường chứng khoán trong thời buổi kinh tế suy thoái như hiện nay.

* Tại châu u, chỉ số STXE 600 chung cho toàn khu vực tăng thêm 1,5%, lên mức cao nhất trong vòng 8 tuần qua khi giới đầu tư lạc quan cho rằng: chính phủ các quốc gia châu u sẽ tiếp tục có những hành động rõ rệt hơn nhằm cứu giúp hệ thống ngân hàng trong khu vực cũng như để giải quyết khủng hoảng nợ công.

Tổng kết trên các thị trường thành viên: chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 1,25%, lên chốt phiên ở mức 5.640,64 điểm; CAC 40 của Pháp tăng 1,36%, lên thành 3.240,20 điểm; DAX của Đức khép lại phiên đầu tuần với 6.496,08 điểm, tăng 1,24% so với phiên cuối tuần trước.

Chỉ số IBEX 35 của Tây Ban Nha tăng nhẹ 0,31%; FTSE MIB của Ý tăng 0,24%.

* Tai châu Á, chỉ số MSCI Asia Pacific tăng thêm 0,4% trong phiên này, ghi nhận phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Nguyên nhân chính giúp khu vực này tiếp tục khởi sắc trong phiên đầu tuần là nhờ thông tin sản xuất tại Trung Quốc và Nhật Bản vẫn ở mức lạc quan.

Chỉ số PMI đo sức tăng trưởng của khu vực sản xuất Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua không có thay đổi nhiều so với tháng 5, ở mức 50,2 điểm, theo công bố của Cục Thống kê quốc gia. Trước đó, các chuyên gia đã cho rằng chỉ số này sẽ giảm xuống 49,9 điểm.

Tại Nhật Bản, giá cả các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu giảm đã giúp các hãng sản xuất lớn của nước này có cơ hội gia tăng lợi nhuận, góp phần tăng triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Tổng kết trên các thị trường thành viên trong khu vực: Chỉ só Nikkei 225 của Nhật Bản bất ngờ giảm nhẹ 0,04%, xuống còn 9.003,48 điểm. S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,94%. Shanghai Composite và CSI 300 của Trung Quốc lần lượt tăng 0,03% và 0,15%. KOSPI của Hàn Quốc giảm nhẹ 0,13%. Thị trường chứng khoán Hồng Kông nghỉ giao dịch ngày 2.7.

* Trên thị trường dầu thô, thông tin mức sản xuất Mỹ co hẹp lại đã khiến giá dầu WTI giao kỳ hạn tháng 8 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) giảm mạnh 1,21 USD/thùng, tương đương giảm 1,4% so với phiên cuối tuần trước, xuống chốt phiên ở mức 83,75 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên thấp nhất kể từ phiên 28.6 tới nay.

Cuối tuần trước, giá dầu tại đây đã tăng đột biến gần 10% khi nhận được thông tin các ngân hàng trung ương sẽ có hành động mạnh tay để kích thích kinh tế phục hồi và tăng trưởng. Hiện giá dầu thô giao kỳ hạn tại NYMEX đã giảm 15% so với đầu năm nay.

Tại London (Anh), giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn cũng giảm nhẹ 0,5%, xuống còn 97,34 USD/thùng.

Các chuyên gia dự đoán dự trữ dầu thô tại Mỹ có thể đã giảm khoảng 1,9 triệu thùng trong tuần trước (tính tới 29.6), tuy nhiên, dự trữ xăng đã tăng thêm khoảng 1 triệu thùng, theo khảo sát của Bloomberg. Báo cáo chính thức của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) sẽ được công bố vào tối mai (4.7, giờ VN).

Thu Hạnh

>> Chứng khoán thế giới khởi sắc trong phiên cuối tháng
>> Giá dầu thô giảm mạnh, chứng khoán thế giới "đỏ sàn
>> Giá dầu thô tiến sát mốc 80 USD/thùng
>> Giá vàng giảm còn 41,58 triệu đồng/lượng
>> Nghi vấn giấu lỗ của SBS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.