Chứng khoán tăng mạnh trở lại

21/12/2009 23:16 GMT+7

190 mã chứng khoán (CK) tăng giá trong tổng số 197 mã CK đang giao dịch trên sàn TP.HCM. Màu xanh lại tràn ngập trên bảng giá điện tử trong phiên giao dịch hôm qua.

Ào ạt tăng trần

Nối tiếp đà tăng của phiên cuối tuần trước đó, cả hai chỉ số CK Việt Nam đã tăng điểm ngay khi mở cửa. Đóng cửa thị trường, VN-Index tăng thêm 17,65 điểm, đạt 460,99 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng tăng thêm 7,08 điểm, đạt 150,34 điểm. Không chỉ tăng giá mà hầu hết các CK trên hai sàn đều tăng hết biên độ cho phép. Lực cầu gia tăng mạnh nhưng bên bán có dấu hiệu găm hàng khiến khối lượng giao dịch thành công giảm gần 35% trên sàn TP.HCM so với phiên trước.

Tăng mạnh 2 phiên liên tục, thị trường đã củng cố lòng tin cho không ít NĐT. Chị An - một NĐT trên sàn Bảo Việt cho biết, chị chờ khi chỉ số VN-Index vượt mức 450 điểm trong phiên giao dịch sáng qua mới bắt đầu mua vào. Vì theo chị, điều đó chứng tỏ phiên tăng điểm hôm thứ sáu tuần qua không phải là một "bull-trap" (bẫy giá). Tương tự, chị Tuyền - một NĐT có tài khoản tại SSI cũng cho biết, chị đã bắt đầu mua vào trong phiên hôm qua nhưng chỉ mua thêm những CP đang có sẵn trong tài khoản. Theo chị, mua như thế vừa bình quân được giá vừa có thể sử dụng lợi thế có hàng sẵn để bán ra ngay nếu thị trường quay đầu sớm.

Cũng không ít NĐT lại chần chừ vì dù tăng nhưng thanh khoản trên thị trường vẫn chưa được hồi phục. Anh Nam - một NĐT khác cho rằng, giao dịch vẫn ở mức khá thấp nên khó có thể cho rằng các NĐT tổ chức, các quỹ đầu tư tham gia mua vào mạnh để đón đầu cho một xu hướng tăng trưởng. "Nếu thật sự thị trường có xu hướng tăng trở lại thì tham gia trễ 1-2 phiên cũng không thành vấn đề. Quan trọng nhất là phải xem xét dòng tiền trở lại thị trường có ổn định hay không", anh Nam nói.

Đi qua vùng đáy?

Rất khó nói về nguyên nhân quay đầu của thị trường chứng khoán trong 2 phiên vừa qua. Thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô, hoạt động của doanh nghiệp... đều không có gì thay đổi. Tuy nhiên, việc các NĐT đều cho rằng, các tổ chức, các quỹ cũng sẽ tham gia mạnh để "đỡ" giá CP không giảm sâu khi kết thúc năm; hay chuyện "sóng thần" đang quay trở lại sau khi những NĐT lớn "gom" đủ hàng... đã khiến cho thị trường đang bước vào những phiên giao dịch sôi động hơn.

Cũng chưa thể nói rằng liệu "cơn lốc màu xanh" này có thể kéo dài bao lâu. Nhưng theo nhận định của ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CK SJC, sau đợt giảm giá mạnh thì thị trường tăng lại cũng khá bình thường. Nhất là nhiều giá CK hiện vẫn đang trong vùng hấp dẫn để đầu tư trung và dài hạn. Ngoài ra, có thể sau khi nhiều NĐT đã bình tĩnh trở lại, không còn bi quan về tình hình kinh tế của Việt Nam hay hoạt động của doanh nghiệp nữa. "Nhiều NĐT vẫn mua khi giá CK đang ở mức thấp nhằm đón đầu cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2010. Nếu thận trọng thì có thể xem xét giữ tỷ lệ tiền mặt và CK là 30:70 và chờ đợi diễn biến mới của thị trường", ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Còn theo nhận định của Công ty CK TP.HCM, những chỉ số định giá CK như P/E năm 2009 trung bình thị trường ở mức dưới 11,5 (tính theo giá giao dịch ngày 18.12) cho thấy CK đã trở nên rẻ. Và xu hướng hiện tại cho thấy thị trường còn tiếp tục tăng trong tuần này. Cùng quan điểm trên, một chuyên gia CK tại TP.HCM cho rằng khi chỉ số VN-Index đã chạm vào ngưỡng hỗ trợ sát 420 điểm thì bật lên ngay trong phiên cuối tuần cho thấy nhiều NĐT cá nhân và cả tổ chức có chung nhận xét giá CK đang ở vùng hấp dẫn để đầu tư. "Việc thị trường chỉ mới tăng 1-2 phiên thì chưa thể khẳng định thị trường đã có xu hướng phục hồi. Nhưng khi NĐT đã hết tâm lý bi quan quá mức thì thị trường sẽ khó rớt sâu nữa", vị chuyên gia này nói. Đối với nhiều NĐT lúc này, mốc 500 điểm cho VN-Index đạt tới sẽ không còn xa và họ đang kỳ vọng vào những sự bứt phá tiếp theo cho những ngày cuối năm này.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.