Chứng khoán lại tăng mạnh

01/06/2009 23:35 GMT+7

Ở phiên giao dịch mở đầu tháng 6 hôm qua, thị trường tăng điểm mạnh với lực cầu tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu (CP)blue-chips. VN-Index đã tăng thêm 14,79 điểm, lên 426,43 điểm.

Xu hướng tăng điểm lại được khẳng định với kỳ vọng mốc 450 điểm trong thời gian tới.

Blue-chips khẳng định vị thế

Có thể nói, phiên giao dịch hôm qua là phiên "khẳng định vị thế" của nhóm CP blue-chips. Sau những phiên tăng nóng, nhóm CP này bị xả hàng mạnh nhất trong những phiên mất điểm cuối tuần qua. Nhiều ý kiến cho rằng, các CP

blue-chips đã giảm sức hấp dẫn để đầu tư, thậm chí là quá rủi ro bởi nếu thị trường điều chỉnh, nhóm CP này sẽ lao dốc đầu tiên. Tuy nhiên, phiên giao dịch hôm qua đã chứng minh điều ngược lại, lực cầu trên thị trường tập trung vào các CP blue-chips. Kết thúc phiên giao dịch, 10 CP có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn TP.HCM (HOSE) đều tăng giá trong đó có 5 mã tăng trần. Cụ thể, VNM tăng 3.500 đồng/CP, đạt 91.500 đồng; FPT tăng 2.500 đồng/CP, đạt 68.500 đồng; SSI tăng 2.500 đồng/CP, đạt 61.500 đồng; HPG tăng 2.000 đồng/CP, đạt 50.500 đồng; DPM tăng 2.000 đồng/CP... Tính thanh khoản của thị trường vẫn ở mức khá cao với tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 40.689.590 đơn vị, tổng giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 1.223,076 tỉ đồng.

Tại sàn Hà Nội (HASTC), các CP thuộc nhóm "níu" Hastc Index xuống trong các phiên giảm điểm tuần trước như ACB, KLS, BVS, VCG... lại trở thành "công thần" trong việc góp phần đưa Hastc-Index tiến sát mốc 150 điểm trong phiên 1.6. BVS dẫn đầu trong các mã blue-chips tăng trần của HASTC với mức tăng 2.500 đồng, lên thành 51.000 đồng/CP, ACB cũng chấm dứt chuỗi mất giá khi tăng 1.600 đồng/CP, đạt 44.100 đồng... 9/10 CP có vốn hóa lớn nhất trên HASTC đều tăng giá, chỉ duy nhất một mã giữ giá tham chiếu là VNR. Hastc-Index kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6 ở sát mức 149,56 điểm, tăng 5,43 điểm. Tổng khối lượng giao dịch báo giá đạt 25.360.300 đơn vị, giảm 7,05% so với phiên giao dịch trước đó. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 762,69 tỉ đồng, tăng 1,23%. Hàng loạt các CP lớn nhỏ đều tăng mạnh, giúp tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa.

Thị trường đang ở vùng tự do

Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM nhận định diễn biến của thị trường hiện nay rất khó để dự đoán. Thị trường đã tăng giá, thậm chí tăng rất mạnh cả tháng nay. Các phân tích dựa trên các yếu tố kỹ thuật, yếu tố cơ bản đều đã… "sai bét". Đến thời điểm này "không thể và không dám nói điều gì vì điều gì cũng có thể xảy ra", chuyên gia này nói.

Một chuyên gia chứng khoán khác cũng nhận định rằng thị trường "có lý lẽ riêng" của mình và mọi dự đoán đều có thể trật lất. Những yếu tố hỗ trợ thị trường tăng điểm như thông tin tốt về vĩ mô, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... đều không nhiều nhưng chứng khoán vẫn tăng mạnh. Trên thực tế, sau phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5 vừa qua, hầu hết các nhận định đưa ra đều cho rằng khả năng chứng khoán sẽ đi vào chu kỳ giảm điểm, mức giảm dự báo trung bình khoảng 15%. Việc thị trường bật mạnh trở lại trong phiên sáng qua là một bất ngờ đối với nhiều người. Vì vậy, lý giải hợp lý nhất và được nhiều người đồng tình nhất lúc này chính là sự kỳ vọng vào thị trường của các nhà đầu tư là động lực lớn nhất trong việc VN-Index tăng điểm.

Thị trường có thể sẽ tăng rất mạnh nếu kỳ vọng này còn lớn, còn đủ sức nâng đỡ thị trường và ngược lại. Đến lúc này, nhiều "kịch bản thị trường tháng 6" đã được đưa ra. Kịch bản đầu tiên là chứng khoán sẽ điều chỉnh vào đầu tháng 6 do đã tăng mạnh ở tháng 5. Nhưng cuối tháng 6, chứng khoán sẽ lấy lại sức bật trở lại do nhiều quỹ đầu tư và các công ty chứng khoán tuyên bố sẽ tham gia thị trường. Dự báo, đối tượng này sẽ là đối tượng dẫn dắt thị trường thay cho các nhà đầu tư trong nước đang chờ đợi đợt sóng mới. Kịch bản thứ hai là thị trường điều chỉnh nhưng không quá sâu, CP trên sàn sẽ phân hóa mạnh mẽ sau khi nhà đầu tư thiết lập lại danh mục đầu tư sau vụ mùa bội thu vừa qua...

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.