Chứng khoán 'bay cao', Trung Quốc bùng nổ triệu phú

17/06/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Thị trường chứng khoán bùng nổ với các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô đi mua cổ phiếu, khiến “dân số triệu phú” ở Trung Quốc hiện vượt qua Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Âu.

(TNO) Thị trường chứng khoán bùng nổ với các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô đi mua cổ phiếu, khiến “dân số triệu phú” ở Trung Quốc hiện vượt qua Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Âu.

Thị trường chứng khoán bùng nổ tạo ra 1 triệu triệu phú Trung Quốc mới chỉ trong 1 năm - Ảnh: Reuters
South China Morning Post hôm 16.6 dẫn báo cáo của hãng tư vấn tài chính BCG cho biết “dân số triệu phú đồng đô la Mỹ” ở Trung Quốc vừa tăng đến 4 triệu người trong năm qua.
Nước này hiện có số triệu phú cao thứ nhì hành tinh, chỉ sau Mỹ với 7 triệu người. Chỉ trong vòng một năm qua, Đại lục có thêm 1 triệu triệu phú mới. Con số trên gấp đôi dân số 500.000 người của nước Luxembourg ở châu Âu.  
Cổ phiếu nóng lên và thị trường chứng khoán tăng 38% được cho là nguyên nhân khiến túi tiền của người dân Trung Quốc dày lên. Theo Bloomberg, giá trị vốn hóa chứng khoán Trung Quốc vừa lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỉ USD.
36% người giàu Trung Quốc sẽ tăng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ sinh học và năng lượng thay thế. 10% nói rằng họ sẽ đầu tư vào các ngành sản xuất truyền thống, theo hãng tư vấn toàn cầu Bain & Company hôm 26.5.
Ngược lại với Trung Quốc, đồng yen Nhật sụt giảm so với USD khiến số hộ triệu phú - những gia đình có tài sản riêng hơn 1 triệu USD - ở Nhật Bản giảm mạnh.
Thế giới hiện có 17 triệu hộ gia đình triệu phú. Tài sản tư nhân toàn cầu tăng 12% đến 164.000 tỉ USD trong năm qua.
Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực giàu có thứ nhì thế giới, sau Bắc Mỹ, với mức tăng trưởng tài sản tư nhân vượt trội so với toàn cầu. Hai khu vực trên hiện nắm giữ lần lượt 46.000 tỉ USD và 51.000 tỉ USD tài sản tư nhân. Châu Âu đứng ở vị trí thứ ba với 40.000 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.