Chứng khoán 'bạo bệnh', Trung Quốc cắt giảm IPO

04/07/2015 20:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã quyết định cắt giảm 2/3 số đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được lên kế hoạch trong tháng này, bổ sung vào những nỗ lực cấp tập nhằm ngăn chặn đà giảm giá cổ phiếu.

(TNO) Trung Quốc đã quyết định cắt giảm 2/3 số đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được lên kế hoạch trong tháng này, bổ sung vào những nỗ lực cấp tập nhằm ngăn chặn đà giảm giá cổ phiếu.

 Trung Quốc vẫn đang “đỏ mắt” tìm cách cắt cơn “bạo bệnh” chứng khoán - Ảnh: Reuters
Theo hãng tin AP, bước đi này nhằm phản ứng lại với nỗi lo ngại của giới đầu tư rằng một số lượng quá mức các cổ phiếu mới có thể vượt xa nhu cầu và đẩy giá lao dốc thê thảm hơn nữa. Quyết định được đưa ra sau khi giá chứng khoán tiếp tục giảm 5,7% trên thị trường chính của nước này hôm 3.7.
Mười đợt IPO sẽ được phép thực hiện trong tháng 7, theo một thông báo của Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC).
“Xét những điều kiện thị trường gần đây, số lượng (IPO) sẽ bị giảm”, CSRC cho biết. Cơ quan này không tiết lộ những công ty nào sẽ được niêm yết nhưng cho biết số vốn huy động cũng sẽ bị cắt giảm từ mức hồi tháng 6.
Khoảng 28 công ty, một số lượng lớn khác thường đối với Trung Quốc, đã lên kế hoạch niêm yết trong 2 tuần tới, theo trang tin tài chính Trung Quốc Hexun.com.
Chỉ số Shanghai Composite đã tăng hơn 150% kể từ cuối năm 2014 và lên đến đỉnh điểm vào ngày 12.6 trước khi tụt giá gần 30% trong 2 tuần qua. Hơn 2.800 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường đã bốc hơi.
Chính phủ Trung Quốc hôm 27.6 bất ngờ công bố hạ lãi suất để củng cố lòng tin của giới đầu tư. Khi các thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc trong tuần này, các nhà quản lý quyết định giảm phí giao dịch và nới lỏng kiểm soát đối với việc cho vay để mua cổ phần.
Tuy nhiên, tất cả những biện pháp đã được thực hiện cho đến nay dường như vẫn chưa đem lại hiệu quả mong muốn. Một đợt tụt giảm kéo dài có thể làm gián đoạn kế hoạch của đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng các thị trường chứng khoán để làm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mang tính sinh lợi cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.