Chứng khoán Ả Rập Xê Út, Dubai lao dốc theo giá dầu

23/08/2015 17:38 GMT+7

(TNO) Tiểu vương quốc Dubai hiện dẫn đầu đợt lao dốc của chứng khoán Trung Đông, trong bối cảnh giá dầu thấp nhất trong vòng 6 năm qua đang gây ra tác động không nhỏ đối với khu vực vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí này.

(TNO) Tiểu vương quốc Dubai hiện dẫn đầu đợt lao dốc của chứng khoán Trung Đông, trong bối cảnh giá dầu thấp nhất trong vòng 6 năm qua đang gây ra tác động không nhỏ đối với khu vực vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí này.

Chứng khoán Trung Đông đồng loạt lao dốc theo giá dầu - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg hôm nay 23.8, chỉ số chứng khoán DFM General của tiểu vương quốc Dubai (vương quốc lớn nhất trong số các thành viên thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) vừa giảm với mức lớn nhất từ đầu năm đến nay là 7,2%. So với mức đỉnh điểm lập ra trong năm nay, chỉ số này hiện đã lao dốc 18%.
Tại Ả Rập Xê Út, chỉ số Tadawul All Share bắt đầu lao dốc sau khi tuột 5,6%. Hiện tại, chỉ số này đứng ở mốc thấp hơn 20% so với mức đỉnh mà nó lập ra hồi tháng 4 năm nay.
Ở Qatar, chỉ số QE giảm 4,3% và chỉ số TA-25 của Israel cũng hạ 3,3%. Chỉ số chứng khoán của Ai Cập giảm nhiều nhất kể từ tháng 12 năm ngoái. Chỉ số chứng khoán MSCI Thị trường mới nổi đóng cửa phiên giao dịch hôm 21.8 ở mức đáy 6 năm.
Giá dầu Brent xuống dưới 45 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 3.2009 hiện gia tăng áp lực lên các quốc gia vùng Vịnh. Trong lúc này, giới đầu tư cũng đang đua nhau “tháo chạy” khỏi các loại tài sản có rủi ro cao, sau khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ và nguy cơ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào cuối năm nay ngày càng cao.
Ramez Merhi, Giám đốc hãng quản lý tài sản Al Masah Capital ở Dubai cho biết: “Tình trạng bán tháo xảy ra khi các thị trường khu vực đi theo đợt bán tháo dầu thô. Nhiều nền kinh tế khu vực có nguy cơ bị hạn chế đáng kể nếu dầu vẫn duy trì ở mức giá này”.
Muhammad Faisal Potrik, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại hãng Riyad Capital ở Ả Rập Xê Út cho hay: “Thị trường Ả Rập Xê Út đang theo đà giảm chung của thị trường toàn cầu cũng như giá dầu thế giới. Dữ liệu kinh tế yếu từ Trung Quốc, Mỹ cũng như việc hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch hạ triển vọng nợ của Ả Rập Xê Út từ ổn định xuống tiêu cực càng khiến tình hình bi quan”.
Tại Israel, thương nhân Tel Aviv-based Adi Babani thuộc Bank of Jerusalem cũng viết trong một thư điện tử: “Sự hoảng loạn đã tiến đến Israel. Dù tình hình không tệ như các thị trường khác trên toàn thế giới, giới đầu tư ở đây cũng quan tâm đến các vấn đề tăng trưởng thế giới vì Israel phụ thuộc nhiều vào thương mại toàn cầu”.
Hôm 21.8, giá dầu Brent trượt xuống 45,46 USD/thùng. Giá dầu WTI từng dừng ở mức 39,86 USD/thùng trước khi chốt phiên ở mốc 40,45 USD/thùng. Theo Citigroup, dầu WTI có thể rớt xuống còn 32 USD/thùng nếu dư cung còn tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.