Chống nghẽn mạng di dộng dịp tết

09/01/2012 00:18 GMT+7

Các mạng di động tự tin khẳng định đủ năng lực đáp ứng nhu cầu cuộc gọi, tin nhắn tăng từ 100 - 300% trong dịp tết năm nay, nhưng lo khả năng nghẽn mạng do thuê bao truy cập mạng xã hội.

Trả lời PV Thanh Niên, đại diện các mạng di động cho biết về cơ bản năng lực hạ tầng của các mạng đều đủ sức đảm bảo phục vụ ổn định cả về số lượng và chất lượng các dịch vụ thoại, tin nhắn trong dịp tết Nhâm Thìn. Điều khiến các nhà mạng lo lắng, theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó phòng Kinh doanh mạng Vinaphone, là lưu lượng dữ liệu (data) truyền qua mạng di động có thể tăng rất cao do người dùng điện thoại di động, đặc biệt là giới trẻ, đã chụp ảnh, quay phim và ngay sau đó tải lên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube...

 
Các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp chống nghẽn mạng trong dịp tết - Ảnh: D.Đ.Minh

Dịp Noel vừa qua, dù tổng lưu lượng trên toàn mạng chỉ tăng khoảng 20% nhưng tại một số khu vực mức độ tăng lên tới 100%. Đây là một trong những yếu tố mà Vinaphone sẽ lưu ý và đưa vào kế hoạch chống nghẽn trong dịp đón năm mới. Vinaphone đã triển khai một số dự án nâng cấp mạng lưới đảm bảo năng lực chung, nâng dung lượng vô tuyến khoảng 70% tại các tỉnh thành để đảm bảo đáp ứng nhu cầu kể cả khi lưu lượng tăng 100%.

Ông Tào Đức Thắng, Giám đốc Công ty mạng lưới Viettel, cho biết hiện Viettel có thể đáp ứng được 200% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Chuẩn bị cho tết, Viettel đã lắp thêm gần 650 trạm thu phát sóng (BTS) trên toàn quốc; triển khai thêm hạ tầng phục vụ chia sẻ dữ liệu của khách hàng cũng như đảm bảo an toàn, nâng dung lượng dữ liệu mạng 3G.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ, Viettel cũng như Vinaphone cho biết đều bố trí mạng lưới xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như khu vực hồ Hoàn Kiếm, Q.1 (TP.HCM), các điểm bắn pháo hoa, đầu cầu truyền hình và các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ... Viettel sẽ triển khai một số lượng lớn các trạm phát cơ động này tại khu vực chùa Hương (Hà Nội) trước và trong dịp khai mạc lễ hội. Xuân 2011, ước tính đã có hơn 5 vạn du khách tập trung tại điểm hành hương này trong ngày khai hội…

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.