Chơi loa tiền tỉ

01/02/2015 05:00 GMT+7

Nếu ở thập niên 1990, một bộ dàn âm thanh 5 “thớt” (gồm CD, radio, cassette...) có giá vài chục triệu đồng đã là món hàng xa xỉ đối với các audiophile (dân chơi âm thanh) ở VN thì ngày nay, có những bộ dàn mà chỉ tính riêng cặp loa giá đã lên tới vài tỉ đồng.

Nếu ở thập niên 1990, một bộ dàn âm thanh 5 “thớt” (gồm CD, radio, cassette...) có giá vài chục triệu đồng đã là món hàng xa xỉ đối với các audiophile (dân chơi âm thanh) ở VN thì ngày nay, có những bộ dàn mà chỉ tính riêng cặp loa giá đã lên tới vài tỉ đồng.

Cặp loa Poseidon “khủng long” - Ảnh: my-hiend.com - Sơn Tùng
Khi cặp loa Poseidon của Hãng Gryphon (Đan Mạch) về đến VN vào năm 2011, dân chơi âm thanh ở Sài Gòn không chỉ “choáng” về mức độ hoành tráng mà cả về giá thành của nó.

Cặp loa đắt hơn nhà lầu
Poseidon có giá xuất xưởng khoảng 185.000 USD (gần 4 tỉ đồng), mức giá có thể mua được một căn hộ khang trang tại TP.HCM. Khi nghe đến cái giá này, nhiều người đã phải tự hỏi Poseidon được cấu tạo như thế nào mà đắt đến vậy. Nhưng khi được tận mắt chứng kiến hình dáng và được tận tai nghe cặp loa “trình diễn”, có lẽ ai cũng phải công nhận đúng là đắt xắt ra miếng.

Poseidon được cấu tạo 4 đường tiếng, cao 2 m và nặng tổng cộng gần 900 kg. Vì thế, để di chuyển cặp loa này vào phòng nghe, chỉ có cách là dùng... xe cần cẩu. Một bên loa gồm 2 cột, trong đó 1 cột phụ trách phần bass với 8 củ loa có kích thước 20 cm/củ và một ampli tích hợp đi kèm có công suất lên đến 1.000 W. Cột còn lại phụ trách phần mid gồm 4 củ loa phụ trách phần trung trầm và 4 phần trung cao có kích cỡ 12,5 cm/củ nằm đối xứng cùng 1 loa treble ở chính giữa. Toàn bộ linh kiện của bộ phân tần như tụ, trở, cuộn cảm đều của những hãng danh tiếng như Duelund, Jensen (Đan Mạch), Solen (Pháp)...
Loa Westlake HR-1VF - Ảnh: Sơn Tùng
Dải tần của cặp loa này rất ấn tượng tùy thuộc vào việc cân chỉnh bộ phân tần chủ động của cột loa bass cũng như phòng ốc của gia chủ. Nếu có dịp được gia chủ của cặp loa này cho thưởng thức bản 1812 Overture của Tchaikovsky, bạn sẽ “té ghế” khi được nghe tiếng bắn đại bác chẳng khác gì ngoài đời thật. Có lẽ vì vậy mà Poseidon được xem là niềm tự hào của Flemming E.Rasmussen, người sáng lập Hãng Gryphon.

Bộ phân tần đắt hơn xe hơi

Một cặp loa nữa cũng có độ “khủng” không kém đã xuất hiện tại VN, đó là HR-1VF của Hãng Westlake Audio (Mỹ). Cặp loa này có giá xuất xưởng 135.000 USD (khoảng 2,8 tỉ đồng) và cũng được thiết kế 4 đường tiếng, với 2 củ loa bass có kích thước 38 cm, 1 củ đảm nhiệm phần trung trầm (mid bass) 25 cm, 1 củ trung cao được thiết kế dạng họng kèn và 1 loa treble cũng dạng kèn.
Bộ phân tần của loa Poseidon
Westlake HR-1VF có chiều cao 1,2 m và nặng 170 kg. Điều đặc biệt ở hãng loa này là các củ loa đều đặt hàng từ các hãng khác sản xuất và có giá thành không phải quá cao như TAD (Nhật, và là phiên bản có giá cao nhất), kế đến là Gauss và JBL (đều của Mỹ). Vì vậy, khi chưa được nghe trình diễn, nhiều người sẽ không tin vào đẳng cấp của nó. Vậy điều gì tạo cho Westlake HR-1VF sự khác biệt? Đó chính là bộ phân tần cấp 4 được các kỹ sư của hãng thiết kế rất cầu kỳ. Cũng vì khác biệt nên bộ phân tần này được thiết kế riêng chứ không nằm trong thùng loa như thiết kế của nhiều hãng khác. Riêng giá bộ phân tần này đã lên đến 24.000 USD, gần bằng một chiếc ô tô Toyota Vios E đời 2014 tại thị trường VN. Cũng nhờ bộ phân tần này mà Westlake HR-1VF có thể tạo ra một chất âm “không đụng hàng”.

Ngoài ra, cuối năm 2014 nhiều người đã sửng sốt khi một nhà phân phối ở VN nhập về cặp loa Grande Utopia EM dát vàng đầu tiên trên thế giới do Hãng Focal của Pháp sản xuất được một người Việt đặt hàng. Ngoại trừ mặt trước giữ nguyên màu đen piano, 3 mặt còn lại của loa đều dát vàng 24 K. Chỉ riêng quá trình dát vàng và hoàn thiện bề mặt đã ngốn khoảng thời gian trên 3 tháng. Vì vậy chẳng có gì lạ khi cặp loa có mức giá lên đến 360.000 USD (hơn 8 tỉ đồng).

Thế mới thấy các audiophile VN không hề kém cạnh tay chơi của bất cứ nước nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.