Chân dung người phụ nữ nhận lương cao nhất nước Mỹ

06/05/2015 17:57 GMT+7

(TNO) Không chỉ là người phụ nữ được trả lương cao nhất nước Mỹ và là nữ nhân viên đầu tiên lọt vào đội ngũ nhân sự cấp cao của hãng Apple, Angela Ahrendts còn có mặt trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

(TNO) Không chỉ là người phụ nữ được trả lương cao nhất nước Mỹ và là nữ nhân viên đầu tiên lọt vào đội ngũ nhân sự cấp cao của hãng Apple, Angela Ahrendts còn có mặt trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

Bà Angela Ahrendts, người phụ nữ được trả lương cao nhất nước Mỹ - Ảnh chụp màn hình trang The Guardian
Từ thành viên đội cổ vũ đến doanh nhân thành đạt
Angela Ahrendts, 54 tuổi, lớn lên tại New Palestine, bang Indiana (Mỹ) và là con thứ ba trong một gia đình có 6 anh chị em. Cha bà là một doanh nhân và mẹ bà là nội trợ.
Những năm còn ở Trường trung học New Palestine, Ahrendts là thành viên của đội cổ vũ. Trang web của Apple cho biết Ahrendts có bằng cử nhân Tiếp thị và Bán hàng của Đại học Ball State, bang Indiana vào năm 1982. 28 năm sau, bà nhận bằng tiến sĩ danh dự cũng chính tại đại học này.
Hậu tốt nghiệp, Ahrendts có những công việc đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang. Bà công tác tại một loạt công ty gồm hãng thời trang Warnaco, Henri Bendel và Donna Karan International trước khi đến với hãng thời trang xa xỉ Burberry vào năm 2006.
Trước năm 2006, sự nghiệp của bà có vẻ rực rỡ nhất khi làm việc cho hãng thời trang Fifth & Pacific (nay là Kate Spade & Company). Bà gia nhập công ty này năm 1998 với vị trí Phó chủ tịch quản lý bán hàng - thiết kế và được thăng chức lên Phó chủ tịch cao cấp phụ trách mảng bán hàng và Chủ tịch tập đoàn năm 2001. Ở chức vụ này, bà chịu trách nhiệm xúc tiến bán hàng 20 thương hiệu của hãng này.
Chỉ một năm sau đó, bà thăng tiến thêm một nấc nữa lên vị trí tương tự như Phó chủ tịch điều hành, đảm nhiệm chăm sóc hoàn toàn thương hiệu trang phục Liz Claiborne.
Hãng Apple cho biết Ahrendts còn là thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh của Thủ tướng Anh và được xướng tên là nữ chỉ huy danh dự của British Empire vào năm 2014. Cũng trong năm này, tạp chí Forbes xếp bà ở vị trí thứ 49 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh và Fortune dành cho bà hạng 29 trong danh sách các nữ doanh nhân quyền lực nhất.
Vực dậy Burberry và được chào đón ở đế chế Apple
CEO Angela Ahrendts và Giám đốc sáng tạo Christopher Bailey của hãng Burberry thảo luận tại một hội nghị ở London (Anh) - Ảnh: Reuters
Trước khi trở thành Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các cửa hàng bán lẻ và trực tuyến của hãng Apple và là người phụ nữ nhận lương thưởng cao nhất nước Mỹ trong năm qua, Ahrendts đã có 8 năm vực dậy hãng thời trang Burberry. Gia nhập Burberry vào tháng 1.2006 nhưng chỉ nửa năm sau đó, bà Ahrendts giữ chức CEO hãng thời trang xa xỉ nổi tiếng nước Anh.
Thời gian làm “người quyết định” ở Burberry, Ahrendts đã giảm nhẹ mức độ sụt giảm thanh thế và thiệt hại do bị hàng giả cạnh tranh của hãng thời trang này. CNN vào năm 2012 đưa tin giá trị cổ phiếu của Burberry đã tăng gấp ba lần và giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt gần 10 tỉ USD kể từ khi bà tại chức. Bà còn là người nhìn ra trước xu hướng nhượng quyền tại Tây Ban Nha - yếu tố khiến doanh thu Burberry tăng 20%, theo tờ The Wall Street Journal.
Với thành tích kinh doanh ấn tượng đó, cũng năm 2012, Ahrendts là CEO được trả lương cao nhất ở Anh với 26,3 triệu USD. Đó cũng là năm đầu tiên cuộc khảo sát có thâm niên 15 năm này ghi nhận một người phụ nữ đứng đầu danh sách.
Đầu năm ngoái, Ahrendts chuyển từ London (Anh) đến California (Mỹ) khi nghỉ việc ở Burberry. Bà chính thức gia nhập Apple, là người phụ nữ đầu tiên có mặt trong đội ngũ điều hành của CEO Tim Cook và chịu trách nhiệm quản lý hơn 400 cửa hàng bán lẻ và hoạt động phân phối hàng online của hãng táo khuyết.
Theo tạp chí Forbes, CEO Tim Cook đã từng viết trong một thư điện tử gửi cho toàn công ty rằng: “Tôi chưa từng gặp người phụ nữ nào mà mình cảm thấy sự tự tin của cô ấy sẽ dẫn dắt tốt cả hai mảng trên cho đến khi tôi gặp Angela”.
Thông tin được Apple cung cấp hồi tháng 1 năm nay cho hay bà Ahrendts được trả trên 70 triệu USD, nhiều hơn cả CEO Tim Cook. Là phụ nữ duy nhất trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhưng số tiền bà kiếm được vượt xa thu nhập của các đồng nghiệp nam.
Mới đây nhất, Bloomberg công bố danh sách những phụ nữ được trả lương cao nhất nước Mỹ hôm 5.5. Angela Ahrendts đứng đầu với thu nhập 82,6 triệu USD. Số tiền này bao gồm khoản lương hằng năm, tiền thưởng và tiền từ khoản cổ phần còn lại tại Burberry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.