Chậm giao nhà, khách đòi lại tiền

24/08/2012 03:50 GMT+7

Thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, nhiều dự án ngưng thi công, chủ đầu tư bội tín, chậm giao nhà cho khách. Tình trạng này khiến nhiều người mua nhà bức xúc đòi chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ đúng như cam kết hoặc trả lại tiền.

>> 193 dự án nhà đất xin gia hạn
>> Doanh nghiệp nhà đất kiệt quệ
>> Tận thu phí trước bạ nhà đất

Sáng 23.8, hàng trăm người mua nhà đã kéo đến dự án Good House (đường Trương Đình Hội, P.16, Q.8, TP.HCM) để yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Lê Minh M.C bàn giao căn hộ đúng như cam kết.

 dự án Good House
Rất đông khách hàng tập trung ở dự án Good House để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ - Ảnh: Đình Sơn

Đã đóng 85 - 90% tiền mua

Chị Dung, một khách mua căn hộ tại đây cho biết, thấy dự án triển khai quá chậm, nhiều người đã đòi thanh lý hợp đồng, lấy lại tiền nhưng chủ đầu tư không đáp ứng. Thậm chí có khách hàng kiện ra tòa cũng không đòi được. “Họ nói tiền còn không có để thi công dự án lấy đâu trả”, chị Dung cho hay. Nhiều người cho biết họ chủ yếu có nguyện vọng yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ như cam kết, vì đến nay hầu hết khách hàng đã đóng 85-90% tiền mua. Dự án thì đã chậm đến khoảng 2 năm.

 

Chủ đầu tư đã nhiều lần thất hứa, chúng tôi biết lỗi, nhưng giao căn hộ ngay cho khách hàng chắc chắn không được. Bất kỳ thời điểm nào trong năm nay buộc giao căn hộ thì cũng rất khó hoàn thành

Giám đốc Công ty Lê Minh M.C - bà Nguyễn Thị Minh Dung

Tại dự án Riviera Point (Q.7, TP.HCM), nhiều khách hàng cũng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty liên doanh Riviera Point Ltd (Keppel Land và Công ty TNHH Tấn Trường hợp tác góp vốn) thanh lý hợp đồng, trả lại tiền. Chị Hà, một khách hàng đã đăng ký mua căn hộ tại đây vào giữa năm 2011 cho biết: Khi giới thiệu tới khách hàng, chủ đầu tư cam kết sẽ xây cầu vượt sông Cả Cấm nối dự án với khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cùng với làm đường kết nối cầu Phú Thuận chạy vào khu đô thị này, không cần phải đi vòng qua đường Huỳnh Tấn Phát. Dự kiến các công trình này tháng 8.2012 sẽ hoàn thành. Nhưng hiện tại cầu chưa được xây dựng. Trong khi đó, UBND phường Tân Phú cũng đã yêu cầu công ty ngừng việc kết nối giao thông vào đầu cầu Phú Thuận. Thanh tra xây dựng quận cũng yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công đường giao thông kết nối vào vị trí chân cầu, nếu tiếp tục thi công sẽ bị xử lý...

Khách hàng mua nền đất tại dự án An Viễn (xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) của Công ty Bảo Cường cũng đang hối hả đòi lại tiền do dự án sau hai năm mở bán vẫn chưa làm xong hạ tầng. Bà Võ Thị Kim Thương (103/7C/1 Lê Văn Thọ, P.8, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, tháng 8.2010, thông qua đơn vị môi giới là Công ty địa ốc Kim Oanh (Bình Dương) bà có mua 3 nền đất với tổng giá trị gần 1 tỉ đồng. Hiện bà đã đóng 95% giá trị hợp đồng. Tất cả những lần nộp tiền, giao dịch đều thông qua Công ty Kim Oanh. “Khi nhân viên Công ty Kim Oanh dẫn đi xem đất, họ cũng chỉ chung chung chứ không biết lô đất cụ thể ở chỗ nào”, bà Thương cho hay. Có khách hàng đề nghị bán lại cho Công ty Kim Oanh chỉ bằng 50% giá trị, nhưng không được đồng ý. Hiện tại nhiều khách hàng đang yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền do dự án vẫn chưa xong hạ tầng, không thực hiện đúng như cam kết.

Nhiều người mua nhà ở các dự án khác như Songda Riverside (Q.Thủ Đức), Goldenwood Home (Bà Rịa-Vũng Tàu)... cũng đang đòi thanh lý hợp đồng, lấy lại tiền.

Không thể trả lại tiền

Giám đốc Công ty Lê Minh M.C, bà Nguyễn Thị Minh Dung, đã tiếp tục hứa sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng nhưng cụ thể thời gian nào thì chưa biết, vì tài chính không đủ đã khiến dự án 2 lần hoãn thi công. “Chủ đầu tư đã nhiều lần thất hứa, chúng tôi biết lỗi, nhưng giao căn hộ ngay cho khách hàng chắc chắn không được. Bất kỳ thời điểm nào trong năm nay buộc giao căn hộ thì cũng rất khó hoàn thành”, bà Dung nói thẳng.

Trong khi đó, nói về việc xây cầu vượt sông Cả Cấm, bà Margaret Chin, Giám đốc tiếp thị cao cấp Công ty Keppel Land cho rằng: “Chúng tôi không hứa có cầu hay không, khách hàng bức xúc thì có thể liên hệ Chính phủ hoặc cơ quan chức năng”. Khách hàng đề nghị hoàn lại tiền vốn cũng sẽ không được giải quyết.

Lãnh đạo một công ty địa ốc nhìn nhận, đến nay doanh nghiệp BĐS thật sự thấm đòn suy thoái, khiến hầu hết các dự án chậm tiến độ, gây bức xúc cho khách hàng. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cũng kiến nghị nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ những dự án đang thi công dang dở, sắp bàn giao căn hộ để chủ đầu tư có thể hoàn thiện, giao nhà cho người dân.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.