Cây 'độc' - Con lạ: Nhãn tím

02/11/2015 05:07 GMT+7

Một giống nhãn có màu tím trông rất đẹp mắt mới xuất hiện gần đây đã gây sốt trên thị trường cây giống và trái nhãn thương phẩm.

Một giống nhãn có màu tím trông rất đẹp mắt mới xuất hiện gần đây đã gây sốt trên thị trường cây giống và trái nhãn thương phẩm.

Ông Bảy Huy bên giống nhãn tím “trời cho” - Ảnh: C.NÔng Bảy Huy bên giống nhãn tím “trời cho” - Ảnh: C.N
Một ký nhãn tím Bảy Huy giá 100.000 đồng. Một cây giống có giá từ 1 - 3,5 triệu đồng. Giống nhãn này càng đặc biệt vì nó là sự đột biến trong tự nhiên.
Vùng đất cù lao Phong Nẫm (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), nằm giữa dòng sông Hậu hiền hòa là vựa trái cây với nhiều loại đặc sản có tiếng trong vùng. Ông Trần Văn Huy, tên thường gọi là Bảy Huy kể: Hơn chục năm trước trong một lần chăm sóc vườn nhãn long thì phát hiện cây nhãn ở giữa vườn có một nhánh nhỏ trổ bông màu tím. Khi quan sát kỹ thì lá của nhánh nhãn này cũng có màu tim tím. “Thấy là lạ nhưng cũng đẹp mắt nên tôi quyết định để thử xem sao. Kết quả là nhánh bông này đậu được hơn chục trái. Trái của nó có vỏ màu tím rịm trông rất bắt mắt, còn ruột vẫn như nhãn thường”, ông Bảy Huy nhớ lại. Chùm nhãn tím đầu tiên ông Bảy Huy không có cơ hội thưởng thức vì bị lũ trẻ trong xóm hái sạch.
Để giữ được giống nhãn lạ, ông Bảy Huy chiết nhánh đem trồng trước sân nhà để vừa dễ theo dõi chăm sóc vừa làm kiểng cho đẹp. Ngay năm đầu tiên cây đã cho trái chiến (lứa trái đầu tiên) nhưng phải đến 3 năm sau mới phát triển thành một cây nhãn trưởng thành và cho thu hoạch thật sự. Từ đó ông tiếp tục nhân giống bằng phương pháp chiết nhánh. Những cây giống đầu tiên ông chia cho người thân trồng. Cách đây vài ba năm, một cán bộ xã tình cờ ghé qua nhà ông Bảy Huy, thấy có giống nhãn lạ nên khuyên ông tham gia triển lãm tại lễ hội trái cây đặc sắc của huyện vào dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5), dịp người dân miệt vườn ở ĐBSCL có phong tục ăn tết rất lớn, không thua gì Tết Nguyên đán. Vậy là từ ngày đó giống nhãn tím Bảy Huy đã nhanh chóng lan đi khắp nơi. Nhiều người tìm đến vườn nhà ông để được tận mắt nhìn thấy cây nhãn tím.
Nhãn tím là giống cây “độc” lại xuất phát một cách hoàn toàn tự nhiên nên hiện nay có rất nhiều người muốn mua giống về trồng. Ông Huy và mấy người anh em tập trung vào việc chiết nhánh bán giống. Một cây giống cao từ 50 - 70 cm ông Huy bán giá 1 triệu đồng nhưng vẫn không đủ cung cấp. Nhưng ngoài thị trường một số thương lái mua đi bán lại hét giá lên đến 2 - 3 triệu đồng thậm chí là 3,5 triệu đồng/cây. Do tập trung vào việc sản xuất giống nên sản lượng nhãn trái không nhiều, chỉ đủ bán cho bà con địa phương “ăn cho biết” với giá 100.000 đồng/kg, cao gấp 5 - 7 lần giá nhãn long thường.
Ông Bảy Huy cũng cho biết thêm, giống nhãn này rất dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất. Có thể trồng nhãn tím để làm kiểng vì màu sắc đẹp và lạ; còn đối với các nhà vườn nếu năm vững kỹ thuật xử lý phân, thuốc, mỗi năm cây nhãn tím cho trái 2 vụ. Vì hiện tại diện tích trồng nhãn này còn hạn chế nên sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. “Điều làm nên sự đặc biệt của giống nhãn này chính là cái màu tím trước nay chưa từng có của nó”, ông Bảy Huy cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.