Cắt giảm đầu tư công, trừ... trụ sở (?!)

27/03/2011 22:25 GMT+7

Quyết tâm cắt giảm nhiều công trình khởi công trong 2011 nhưng không ít địa phương lại muốn giữ các dự án xây dựng mới trụ sở với nguồn vốn lớn.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tại khu vực các tỉnh ĐBSCL, tổng vốn đầu tư 13 địa phương trong vùng khoảng 20.300 tỉ đồng. Trong năm 2011, qua rà soát, các tỉnh, thành phố này đề xuất cắt giảm gần 750 tỉ đồng và điều chuyển vốn khoảng gần 600 tỉ đồng. Số lượng dự án đầu tư công được các địa phương cắt giảm khá lớn, tuy nhiên giá trị còn thấp.

Cụ thể, Long An đề xuất cắt giảm 24 công trình, với tổng mức vốn gần 40 tỉ đồng để dồn vốn cho 27 công trình sẽ hoàn thành trong 2011. Tiền Giang có 44 dự án khởi công mới với tổng vốn 236 tỉ đồng, trong số này đề nghị đình hoãn và điều chuyển vốn 23 dự án với 116 tỉ đồng, cắt giảm vốn đầu tư xây dựng cơ bản 69,5 tỉ đồng...

Có nhiều địa phương xin giữ lại các dự án công trình trụ sở, trung tâm, nhà công vụ sẽ khởi công trong năm 2011. Trong báo cáo của mình, hầu hết các địa phương đều lý giải, một số công trình khởi công mới tuy không thực sự là các dự án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách nhưng là “công trình bức xúc mang tính đặc thù của địa phương”. Cụ thể, các dự án trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính chia tách ở cấp tỉnh Hậu Giang và cấp huyện ở một số tỉnh. Một số dự án do ngành T.Ư hỗ trợ, địa phương góp vốn đầu tư.

Trong số các địa phương thuộc ĐBSCL, Vĩnh Long đề xuất cắt vỏn vẹn có 1 dự án (trại giống lúa tỉnh trị giá 2 tỉ đồng). Trong các dự án còn lại có tới 7 dự án xây dựng trụ sở mới. TP Cần Thơ thì với lý do phải phục vụ cho Hội khỏe Phù Đổng 2012 nên mức đề nghị cắt, giảm chỉ có 17 công trình với tổng số vốn 50,8 tỉ đồng, cộng thêm công trình quận huyện quản lý hơn 43 tỉ đồng. Tỉnh Hậu Giang thì ngưng khởi công mới 10 công trình trị giá 12,5 tỉ đồng; An Giang rà soát, dừng, giãn hoãn các dự án trị giá khoảng 124 tỉ/1.600 tỉ đồng.

Chính phủ đã xác định phải rà soát dự án không hiệu quả, điều vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2011. Không khởi công dự án mới, trừ dự án cấp bách, quan trọng. Có thể thấy một số địa phương vẫn còn nhiều do dự, lấn cấn chưa dám mạnh tay cắt các dự án lớn. Hầu hết các địa phương chỉ mới cắt giảm, điều chuyển vốn các dự án nhỏ, trong khi các dự án lớn hầu như rất ít nơi dám đề xuất. Ngoài ra, tỉnh nào cũng đưa ra những lý do “chính đáng” để giải thích cho các dự án của mình. Lãnh đạo một đoàn kiểm tra của Bộ KH-ĐT cho biết, vẫn còn nhiều địa phương chưa rà soát được ngân sách tại các huyện, thành phố quản lý. Các địa phương đều đưa ra nhiều lý do, bên cạnh những dự án chính đáng cấp bách, an sinh xã hội, muốn giữ lại những dự án vốn lớn, trụ sở...

Theo một chuyên gia tài chính công, nếu cứ dự án đấu thầu trước khi có Nghị quyết 11 xin không cắt, dự án đặc thù địa phương xin không cắt, dự án chương trình mục tiêu không cắt... thì rõ ràng là chưa thể hiện được sự quyết tâm của địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ. “Nếu như vậy, đợt rà soát, cắt giảm này rất dễ rơi vào tình trạng khoa trương, không đi vào thực chất”, ông này nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.