Cấp thiết ban hành quy chế liên kết vùng ĐBSCL

18/07/2013 03:05 GMT+7

Ngày 17.7, tại TP.Cần Thơ, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo Hội nghị xây dựng quy chế liên kết vùng ĐBSCL , với sự tham dự của lãnh đạo nhiều bộ ngành T.Ư và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Theo ông Huỳnh Thế Năng, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, có 2 vấn đề cần đưa ra quy chế thực hiện ngay là phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển hàng hóa nông sản ĐBSCL. Ông Năng nói: “ĐBSCL có lợi thế lớn về lúa gạo nhưng sản phẩm xuất khẩu vẫn là gạo cấp thấp, giá trị xuất khẩu không cao. Nguyên nhân là đơn vị xuất khẩu chỉ mua gạo qua hệ thống thương lái, nhà máy xay xát, vì thế sản phẩm luôn bị trộn lẫn và không có sự đồng nhất”.

Xuất khẩu gạo
 Xuất khẩu gạo cần có sự liên kết vùng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Để giải quyết vấn đề này, ông Năng cho rằng, phải có sự liên kết vùng theo ngành hàng, đơn vị xuất khẩu gạo phải tham gia từ khâu sản xuất lúa, tổ chức cho nông dân sản xuất theo quy trình đảm bảo khử lẫn để có sản phẩm đồng nhất, sức cạnh tranh cao, mang lợi nhuận về cho nông dân nhiều hơn. Vấn đề phát triển hạ tầng, nhất là các công trình giao thông được xem là bức thiết, nhất là cửa biển Định An (nơi tàu lớn vào ĐBSCL) cần phải được nạo vét để hàng hóa xuất khẩu thuận lợi hơn.

Đình Tuyển

>> Liên kết vùng phải đi vào thực chất
>> ĐBSCL xây dựng cơ chế liên kết vùng
>> Cà Mau trong thế liên kết vùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.