Cảnh báo lừa đảo qua mạng

10/09/2013 03:15 GMT+7

Công ty cổ phần VNG cho biết bộ phận chăm sóc khách hàng công ty này trong tháng 8 đã nhận được 689 phản ảnh từ khách hàng về hành vi lừa đảo trên mạng, qua các hình thức: lừa nạp thẻ điện thoại, thẻ game hoặc lừa tiền mặt, với tổng giá trị thiệt hại có thể quy đổi thành tiền mặt là 100 triệu đồng.

 Cần xem kỹ tên miền khi truy cập để tránh bị lừa - d
Cần xem kỹ tên miền khi truy cập để tránh bị lừa - Ảnh: Quang Thuần

Trong số này, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền nhiều nhất vào website www.shopquaVLCM.com với số tiền hơn 22 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền vào hàng loạt website như hackgame.vn; xuzing.net, khoqua.net...

Theo phản ánh của khách hàng tới VNG, có 60 website khả nghi.

Về phương thức, trong bảng thống kê cho thấy các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận khách hàng bằng những cách chủ yếu sau: Thông qua các công cụ chat trực tuyến hoặc mạo danh nhân viên VNG liên lạc với khách hàng bằng nhiều kênh (trao đổi trong game, điện thoại, yahoo…), từ đó dẫn dụ khách vào các website lừa đảo và thông báo rằng khách hàng đã trúng thưởng chương trình khuyến mãi với giá trị rất cao. Để làm thủ tục nhận thưởng, khách phải nạp tiền mặt; thẻ điện thoại hoặc thẻ game với giá trị lớn, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền và thẻ này. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn tạo một số trang mạng có tên miền gần giống với các trang sản phẩm của VNG khiến khách hàng nhầm lẫn khi click vào các đường link nhận được từ bạn bè hoặc tìm thấy trên mạng. Khi khách hàng đăng nhập vào website giả mạo này sẽ bị hack toàn bộ tài khoản. Một số khách hàng khi thực hiện tìm kiếm trên mạng để tải phần mềm hack thẻ hoặc đăng nhập vào website hướng dẫn hack thẻ dẫn đến bị lừa nạp tiền vào các trang giả mạo, mất tài khoản.

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần VNG, khuyến cáo khách hàng không nên dùng Zing ID đăng nhập vào các trang không rõ nguồn gốc để tránh bị mất tài khoản cũng như các thông tin cá nhân liên quan khác.

Khi phát hiện website hoặc nhận được những mời gọi tham dự chương trình khuyến mãi khả nghi có thể liên lạc hotline: 1900561558 để công ty kịp thời tư vấn, hỗ trợ.

Quang Thuần

>> Vụ bắt 2 nghi phạm lừa đảo qua mạng internet: Hàng trăm nạn nhân, mất hơn 21 tỉ đồng
>> Bắt 2 nghi phạm lừa đảo qua mạng
>> Đề nghị truy tố giám đốc lừa đảo qua mạng
>> Triệt phá băng nhóm lừa đảo qua mạng
>> Bắt khẩn cấp một giám đốc lừa đảo qua mạng
>> Tuyên án nhóm lừa đảo qua mạng
>> Nhóm lừa đảo qua mạng lãnh án tù
>> Triệt phá băng nhóm nước ngoài lừa đảo qua mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.