Cảnh báo lạm dụng hóa chất để bảo quản thịt

17/09/2011 00:10 GMT+7

Chiều qua 16.9, tại cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng vật tư nông nghiệp, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: thời gian vừa qua, nhiều thương lái ở một loạt các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc, lạm dụng loại hóa chất có tên “thúc chín tố”. Hóa chất này chứa hoạt chất chính là ethephon để bảo quản thịt gia súc, gia cầm sau giết mổ nhằm giữ độ tươi của thịt.

Loại hóa chất này có đặc điểm là không màu, không mùi, đựng trong lọ nhựa 5 ml, trên lọ có in chữ nổi “thúc chín tố”, được nhập lậu từ Trung Quốc. Đây là một loại hóa chất gốc phốt-pho, có tác dụng điều hòa sinh trưởng thực vật, ủ chín các loại hoa quả. Các nghiên cứu khoa học về độc tính của ethephon cho thấy, đối với mắt, ethephon gây kích ứng, xót mắt, gây đỏ mắt và nếu tiếp xúc trực tiếp sẽ ăn mòn, gây sưng, đỏ da. Ethephon không được phép sử dụng trong chế biến bảo quản thực phẩm có nguồn gốc động vật vì có khả năng gây ngộ độc cho người sử dụng. Theo ông Tiệp, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã có công văn yêu cầu các địa phương kiểm soát, tăng cường kiểm tra, xử lý việc sử dụng thuốc “thúc chín tố” và việc lạm dụng các chất bảo quản thực phẩm nông lâm thủy sản.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát bày tỏ quan ngại trước hiện tượng một số người chăn nuôi sử dụng chất cấm B-agonist, một loại hóc-môn tăng trưởng, tăng nạc cho lợn. Theo ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, hiện chúng ta rất khó kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. “Có nhiều loại chất cấm chúng ta chưa biết đến. Và thực tế thời gian qua, chỉ khi thế giới nói nhiều về melamine, clenbuterol…, tiến hành kiểm tra, chúng ta mới phát hiện sự có mặt của chúng ở VN. Rất khó để phát hiện việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nhưng đang có một lực lượng thú y viên kém phẩm chất biết rõ về các chất cấm này nhưng vẫn đưa cho người chăn nuôi sử dụng”, ông Giao nói.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng nêu thực trạng, tại các địa phương vùng biên giới giáp với Trung Quốc đang bày bán tràn lan thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng chưa được cơ quan hữu trách Việt Nam cấp phép cho sử dụng. Người dân khu vực này thường mua các loại thuốc nêu trên về sử dụng rất phổ biến. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương cho biết thêm, các loại thuốc này không chỉ có mặt tại vùng biên giới mà còn thâm nhập vào tận các tỉnh phía Nam. “Các loại thuốc bảo vệ thực vật này có “hiệu quả” về diệt cỏ, diệt sâu nhưng lại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”, ông Phương nói.

              Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.