Cần tính kỹ khi xây cầu vượt nhẹ

12/07/2012 03:00 GMT+7

UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về triển khai đầu tư xây dựng ngay các cầu vượt nhẹ bằng thép cho xe máy và ô tô nhỏ lưu thông tại một số điểm nóng như ngã tư Hàng Xanh, vòng xoay Cây Gõ, nút giao Lăng Cha Cả (Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn - Cộng Hòa)…

Riêng với nút giao thông Thủ Đức, ban đầu định xây cầu vượt tạm thời, song sau khi tính toán lại, Sở GTVT đề xuất xây cầu vượt bằng thép có tuổi thọ 100 năm cho mọi phương tiện lưu thông và phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, sau này có thể mở rộng thêm 4 làn, tổng đầu tư cho cả 2 giai đoạn là 550 tỉ đồng. Cầu vượt này vừa khởi công ngày 10.7 nhằm giải quyết khoảng 75% lưu lượng giao thông qua ngã tư Thủ Đức.

Nằm trong hội đồng phản biện các dự án cầu vượt nhẹ tại Hà Nội, TS Hồ Tuấn Sỹ - chuyên gia về kết cấu công trình, khẳng định cầu vượt nhẹ là giải pháp tốt, bước đầu đã đạt hiệu quả giảm kẹt xe tại 2 nút giao của Hà Nội là ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà. Tuy nhiên, cần xác định đây chỉ là giải pháp tình thế bởi cầu vượt nhẹ chỉ đáp ứng một phần nhu cầu lưu thông, chỉ giới hạn cho một số loại xe tải trọng nhỏ đi qua (thường là xe máy, ô tô dưới 9 chỗ), các xe tải trọng lớn không được đi trên cầu nên vẫn gây xung đột với các luồng phương tiện ở bên dưới.

“Ngoài ra, cầu vượt nhẹ chỉ có thể giải quyết giao thông cục bộ tại chính nút giao đó nhưng nút giao kế tiếp sẽ chịu áp lực giao thông lớn hơn thường lệ, kéo theo giao thông tại đó trở nên quá tải, ùn tắc", TS Sỹ phân tích.

Cần tính kỹ khi xây cầu vượt nhẹ
Bố trí cầu vượt tại nút giao Hàng Xanh - Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Còn theo TS Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn thiết kế NVD, cần tính tới yếu tố kiến trúc để cầu vượt nhẹ không “chỏi” với cảnh quan đô thị. Cụ thể, xây dựng bao nhiêu cầu vượt nhẹ, tại các nút giao nào, cần phải được tính toán dựa trên bài toán quy hoạch giao thông tổng thể, chú trọng đến bộ mặt cảnh quan đô thị, chứ không phải cứ thấy nút nào tắc là làm cầu vượt nhẹ.

Theo đề xuất của Sở GTVT, cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ xây dựng theo hướng Điện Biên Phủ, rộng 16 m gồm 4 làn xe, dành cho các loại xe buýt, xe con và xe máy. Tổng mức đầu tư dự kiến là 161 tỉ đồng. Cầu vượt tại vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ được xây dựng theo chiều từ Cộng Hòa đến Hoàng Văn Thụ với chiều dài là 250 m, rộng 7 m, cho xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe buýt. Tổng mức đầu tư cầu là 90 tỉ đồng (trong đó giá trị xây lắp là 70 tỉ đồng). Đối với vòng xoay Cây Gõ, dự kiến xây 2 cầu trên đường Hồng Bàng với quy mô dài 30 m, rộng 7 m, dành cho ô tô dưới 9 chỗ và xe buýt, tổng đầu tư 190 tỉ đồng.

N.Tuấn Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.