Cần thêm quyền cho người dân

17/07/2013 02:03 GMT+7

Tại hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Luật Xây dựng diễn ra vào ngày 16.7 ở Hà Nội do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng việc bổ sung những nội dung mới vào luật là cần thiết. Cần chú ý xem lại khái niệm cũng như quy định về quyền của người dân cũng như các cơ quan quản lý trong dự thảo.

 Ông Nguyễn Văn Châu - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam - kiến nghị cần xác định rõ các chủ thể “chủ đầu tư xây dựng”, “người quyết định đầu tư” và “người có thẩm quyền quyết định đầu tư”. Chủ đầu tư phải là “chủ sở hữu” của dự án, nếu nhầm lẫn, luật sẽ quy định sai bản chất quyền và nghĩa vụ của Chính phủ, các bộ ngành, UBND các cấp cũng như quyền của người dân trong quản lý đầu tư xây dựng. Cần tập trung vào việc làm rõ khái niệm “người quyết định đầu tư” và “người có thẩm quyền quyết định đầu tư”, nên xét tới việc 2 đối tượng này đều là chủ sở hữu, các đối tượng khác chỉ là đại diện chủ sở hữu.

 “Trong dự thảo nêu quá nhiều quyền của Chính phủ, các bộ ngành và UBND các cấp, trong khi đó vai trò của nhân dân (chủ sở hữu) còn lờ mờ, chưa rõ ràng”, đại diện Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam cho biết. Những quy định đó làm phát sinh cơ chế “xin-cho”, quan liêu, bao cấp và tham nhũng trong hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.