Cận cảnh đợt ‘giải cứu’ thị trường chứng khoán của Trung Quốc

01/09/2015 18:05 GMT+7

(TNO) Cứ đến buổi chiều, thị trường chứng khoán Trung Quốc dường như đợi chờ các quỹ được hậu thuẫn của chính phủ đến để “giải cứu”. Những ngày trước thềm Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai, chứng khoán Trung Quốc đều đặn khởi sắc.

(TNO) Cứ đến buổi chiều, thị trường chứng khoán Trung Quốc dường như đợi chờ các quỹ được hậu thuẫn của chính phủ đến để “giải cứu”. Những ngày trước thềm Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai, chứng khoán Trung Quốc đều đặn khởi sắc.

Những ngày trước thềm Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai, chứng khoán Trung Quốc đều đặn khởi sắc - Ảnh: Reuters
Trong 4 ngày qua, mỗi ngày chỉ số SSE 50 ghi nhận các doanh nghiệp có vốn lớn của Trung Quốc đều quay đầu tăng trở lại khoảng 6,4% vào thời điểm cuối phiên giao dịch. Điều này khiến chỉ số trên đi lên 15% trong cả 4 ngày, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2008 và gấp đôi mức tăng 8,1% của chỉ số Shanghai Compostie.
Theo Bloomberg, hôm nay 1.9, SSE 50 kết phiên giao dịch với mức tăng thêm 0,9%, xóa sạch mức giảm 4,8% trước đó.
Cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu trong các mã cổ phiếu tăng điểm trong những phút cuối cùng của phiên giao dịch ngày hôm nay. Cổ phiếu Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tăng 7,4% còn cổ phiếu của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ ngày 7.7.
Hãng nghiên cứu, thông tin đầu tư IG Asia cho biết chứng khoán tăng điểm bởi sự “ra tay” của các quỹ đầu tư được hỗ trợ bởi chính phủ, với mục đích mua vào cổ phiếu, giữ thị trường ổn định trước thềm Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai ở Trung Quốc. Hoạt động này sẽ diễn ra vào ngày 3.9.
90 triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ trên sàn chứng khoán Đại lục thoái lui khỏi thị trường. Số nợ ký quỹ ở Thượng Hải giảm 10 tỉ USD trong 4 ngày qua, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 25.12 năm ngoái.
“Khi bạn nhìn thấy một đường thẳng biểu thị mua vào trong vòng 45 phút, rất có thể đó là biểu hiện của các biện pháp hỗ trợ thị trường từ chính phủ”, Michelle Leung, giám đốc điều hành của hãng quản lý đầu tư Xingtai Capital Management ở Hồng Kông (Trung Quốc) nói.
Trước đó một ngày, có thông tin cho biết Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc yêu cầu các hãng môi giới hỗ trợ chứng khoán bằng cách đóng góp 100 tỉ nhân dân tệ, tương đương 15,7 tỉ USD, vào quỹ giải cứu thị trường và tăng cường mua vào cổ phiếu.
Vào ngày 27.8, giới chức Trung Quốc phục hồi các biện pháp can thiệp thị trường để ngăn chặn đợt bán tháo lớn nhất kể từ năm 1996.
Nỗ lực hỗ trợ thị trường là một phần của các động thái lớn hơn nhằm đảm bảo buổi duyệt binh sắp tới sẽ diễn ra suôn sẻ, chứng minh được cả sức mạnh quân sự và chính trị của Trung Quốc. Thị trường tài chính nước này sẽ đóng cửa vào hai ngày 3.9 và 4.9 để kỷ niệm sự kiện này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.