Các dự án sử dụng vốn ngân sách tại TP.HCM: Lãng phí lớn do chậm tiến độ

27/05/2009 21:59 GMT+7

* Cầu Hoàng Hoa Thám dài chỉ hơn 100m, nối Q.1 với Q.Bình Thạnh, khởi công cách đây 11 năm nhưng đến nay mới hoàn thành được… 3 trụ! Năm 2008, ngân sách TP.HCM "rót" hơn 15.500 tỉ đồng cho công tác đầu tư xây dựng và dự kiến năm 2009 là 11.200 tỉ đồng. Theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, vẫn còn nhiều dự án triển khai chậm trễ hoặc thiếu đồng bộ gây lãng phí lớn.

Theo ông Lê Quyết Thắng - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP), công tác giải phóng mặt bằng vẫn tiếp tục là nguyên nhân chính làm trì kéo tiến độ nhiều công trình trọng điểm, bên cạnh việc "đụng" các hạ tầng kỹ thuật (cấp thoát nước, điện, bưu điện) trong quá trình thi công khiến nhiều dự án ngưng trệ.

Ông Thắng nói cầu Hoàng Hoa Thám (nối Q.1 với Q.Bình Thạnh) là “công trình đạt kỷ lục" về chậm trễ tiến độ, bởi khởi công cách đây 11 năm (năm 1998), nhưng hiện nay mới hoàn thành được ba trụ cầu. Hiện tổng vốn đầu tư của cầu này (chỉ dài hơn 100m) đã tăng vọt từ 19 tỉ đồng lên 155 tỉ đồng.

Cầu Thủ Thiêm cũng vướng 92 hộ dân khiến việc xây dựng nhánh N4 (kết nối cầu Thủ Thiêm với Q.Bình Thạnh và Q.1) có nguy cơ không xong kịp cuối năm nay như kế hoạch; các dự án Tỉnh lộ 10B, Phạm Văn Bạch cũng giải tỏa rất chậm...

Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, ông Huỳnh Công Hùng cho rằng việc triển khai thiếu đồng bộ, thiếu các công trình kết nối đang khiến nhiều dự án đưa vào sử dụng không phát huy được hiệu quả, tiếp tục gây lãng phí lớn. Chẳng hạn, cầu Kênh Ngang (Q.8) xây xong cả năm cũng chỉ để... thả diều chơi vì chưa kết nối được với đại lộ Đông Tây, cầu Thủ Thiêm thông xe đầu năm 2008 cũng lèo tèo xe cộ qua lại vì phía Q.2 là đường cụt...

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP nói các “nguyên nhân chậm trễ tiến độ” đã tồn tại từ lâu, năm nào cũng nhắc lại, nhưng vẫn chưa giải quyết được. Do đó, Sở GTVT và các sở, ngành liên quan cần tổng hợp, đánh giá, đề xuất giải pháp cho thực trạng này.

Theo ông Hoàng, 69 dự án chậm trễ tiến độ đã làm "đội" vốn đầu tư lên 2.900 tỉ đồng là rất lãng phí, nhất là trong tình hình TP.HCM đang "đói" vốn như hiện nay.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.