Bùng nổ tranh chấp chung cư: Một căn hộ bán cho 6 người

01/10/2015 05:42 GMT+7

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) như “ngồi trên lửa” khi dự án đã làm xong phần thô, chuẩn bị giao nhà thì chủ đầu tư biến mất.

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) như “ngồi trên lửa” khi dự án đã làm xong phần thô, chuẩn bị giao nhà thì chủ đầu tư biến mất.

Khách hàng liên tục khiếu nại, khiếu kiện để đòi tiền, đòi nhà nhưng vô vọng bởi chủ đầu tư đã lặn mất tăm, dự án đắp mền mấy năm nay - Ảnh: Đình SơnKhách hàng liên tục khiếu nại, khiếu kiện để đòi tiền, đòi nhà nhưng vô vọng bởi chủ đầu tư đã lặn mất tăm, dự án đắp mền mấy năm nay - Ảnh: Đình Sơn
Điều khiến khách hàng lo lắng tột cùng là một căn hộ chủ đầu tư cùng lúc đem bán cho 6 khách hàng.
Dự án “đắp mền” mới hay
Chị Thanh, một người mua căn hộ tại đây, cho hay khách hàng mua căn hộ trực tiếp từ chủ đầu tư, thông qua công ty môi giới là Đất Xanh Đông Á và một số công ty khác. “Sự việc chỉ bị phát hiện khi thấy dự án “đắp mền” dù phần thô đã xong. Khách hàng tìm hiểu mới tá hỏa biết dự án này chỉ có 170 căn hộ, nhưng chủ đầu tư và các công ty môi giới bất động sản đã bán cho 213 khách hàng, nghĩa là một căn hộ bán cho nhiều người, thậm chí có căn hộ chủ đầu tư bán cho 6 khách hàng. Bây giờ dự án không giao được nhà. Những người mua trùng một căn hộ cũng đang quay qua tranh chấp với nhau”, chị Thanh nói.
Trước sự việc trên, khách hàng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chủ đầu tư đến UBND TP, Công an TP... Một nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có văn bản thống nhất với hướng xử lý của công an. Theo đó, cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối tượng vi phạm pháp luật (nếu có) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán căn hộ chung cư Gia Phú cho nhiều người.
Đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng
Tình trạng làm ăn chụp giật còn xảy ra ở nhiều dự án khiến khách hàng, cư dân hoang mang, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.
Như dự án chung cư cao cấp căn hộ Vườn Hồng Ngọc (2A Nguyễn Sỹ Sách, Q.Tân Bình) của Công ty CP Tân Hoàng Thắng, thay vì làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho khách hàng thì chủ đầu tư đem sổ đỏ của toàn bộ dự án (khoảng 300 căn hộ) thế chấp tại một chi nhánh ngân hàng để vay tiền. Dự án chung cư cao cấp Minh Thành (173 Lê Văn Lương, Q.7) của Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Minh Thành cũng đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng. “Chủ đầu tư đem sổ đỏ đi thế chấp nên không thể tách ra các sổ con cho cư dân, dẫn đến người dân đã vào ở hàng chục năm nhưng không được cấp giấy chủ quyền. Nếu rủi chủ đầu tư không trả được tiền ngân hàng, ngân hàng đem phát mãi dự án, căn hộ thì người chịu thiệt thòi vẫn nằm về phía người dân”, luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích.
Thê thảm hơn, tại dự án Thảo Loan Plaza (H.Bình Chánh), chủ đầu tư là Công ty Thảo Loan đã đem thế chấp toàn bộ dự án cho ngân hàng để vay 534 tỉ đồng. Hiện dự án này đã xây dựng xong phần thô nhưng đã phải “đắp mền” suốt mấy năm qua vì chủ đầu tư hết tiền xây tiếp. Trong khi đó, số tiền vay từ ngân hàng lãi mẹ đẻ lãi con, chủ đầu tư không có tiền trả nợ nên ngân hàng đã đem phát mãi dự án. Mấy năm nay, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này liên tục
treo băng rôn phản đối, bao vây, tranh chấp với chủ đầu tư đòi nhà nhưng đều vô vọng, bởi Công ty Thảo Loan đã ba lần đổi chủ và dự án hiện đã bị rao bán để ngân hàng thu hồi nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.