Bùng nổ tranh chấp chung cư: Đục tường để thoát nước

29/09/2015 06:50 GMT+7

Tại nhiều chung cư, dù mới giao nhà nhưng rất nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, thậm chí có nơi, nước mưa ngập vào tận căn hộ, tầng hầm.

Tại nhiều chung cư, dù mới giao nhà nhưng rất nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, thậm chí có nơi, nước mưa ngập vào tận căn hộ, tầng hầm.

Tầng hầm chung cư và cả căn hộ Green Hills ngập nặng làm hư hại rất nhiều tài sản của cư dân - Ảnh: Đình SơnTầng hầm chung cư và cả căn hộ Green Hills ngập nặng làm hư hại rất nhiều tài sản của cư dân - Ảnh: Đình Sơn
Ở chung cư vẫn không thoát ngập
Cơn mưa lịch sử vào tối 15.9 không chỉ biến tầng hầm chung cư Green Hills (Q.Bình Tân, TP.HCM) thành biển nước, nhấn chìm hàng trăm ô tô, xe máy mà rất nhiều căn hộ nằm trên các tầng của chung cư này cũng bị... ngập khi hệ thống thoát nước thiết kế không đủ lớn để có thể kịp thoát nước mưa.
Anh Trương Ngọc Sơn, một cư dân tại đây cho biết, hầm chung cư ngập khiến chiếc xe Toyota Camry mới mua giá 1,3 tỉ đồng của anh chìm trong nước, gây thiệt hại cho anh 610 triệu đồng. Không chỉ thế, nước tràn vào căn hộ của anh ở tầng 1 khiến toàn bộ gỗ lót sàn, bàn ghế, tủ gỗ hư hỏng. Để thoát nước, anh Sơn phải kêu bảo vệ đục tường cho nước thoát ra ngoài.
Tại chung cư Ehome 3 (Q.Bình Tân, TP.HCM) do Công ty Nam Long làm chủ đầu tư mặc dù mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Anh Nguyễn Thành Được (căn hộ A4 - 904) phản ánh, sau một thời gian ký hợp đồng mua căn hộ, khoảng đầu tháng 11.2014 block A4 chung cư Ehome 3 chính thức bàn giao cho khách hàng. Thế nhưng, vào ở mới hơn một tuần anh phát hiện căn hộ đang ở nứt khắp nơi. Ban đầu chỉ là những vết nứt chân chim. Sau đó các vết nứt ngày càng lan rộng, nhiều chỗ tường bị xé toạc ra. Cửa nhà bị nghiêng, không khép được. Cách nay khoảng một tháng, căn hộ còn xuất hiện thêm tình trạng thấm dột. “Công nhân của công ty không biết bao nhiêu lần đến sửa chữa, nhưng tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Tôi hỏi lý do thì họ đổ thừa do co ngót bê tông, nhiệt độ cao… Tôi đề nghị họ xem quy trình sửa chữa nhưng họ chỉ ậm ừ cho qua”, anh Được cho biết.
Hay trường hợp anh Lưu Quang Thọ nhận nhà vào tháng 2.2015, nhưng chỉ khoảng 4 tháng sau, trần nhà bị thấm dột nghiêm trọng. “Ở nhà phố ngập đã đành, gia đình tôi ở căn hộ chung cư còn bị ngập lênh láng. Chúng tôi đã nhiều lần báo với chủ đầu tư nhưng không thể khắc phục được”, anh Thọ bức xúc. Theo các cư dân, hiện hầu hết tất cả các căn hộ ở tầng cao nhất của bốn block A1, A2, A3, A4 chung cư Ehome 3 đều bị thấm dột hoặc rạn nứt nghiêm trọng. Họ cho rằng nguyên nhân do căn hộ xây dựng kém chất lượng.
Đổ lỗi cho ông trời
Thiệt hại tại dự án Green Hills đã thấy rõ, nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH IDE (Hàn Quốc) liên tục lẩn tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Điều này đã phát sinh tranh chấp dữ dội giữa cư dân và chủ đầu tư. Trong khi các cư dân tại đây cho rằng chủ đầu tư phải bồi thường những thiệt hại mà dự án gây ra thì chủ đầu tư lại đổ lỗi do... trời mưa và đùn đẩy trách nhiệm cho bảo hiểm. Trong các lần tiếp xúc với cư dân để thống kê thiệt hại, những người lãnh đạo cao nhất của công ty này không bao giờ xuất hiện mà chỉ cử nhân viên đi... nghe ngóng. Một cư dân tại dự án này cho biết sẽ tố cáo chủ đầu tư đến cơ quan chức năng và kiện ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại.
Đại diện của Công ty TNHH IDE, chủ đầu tư dự án Green Hills, nói đang khắc phục hậu quả cho cư dân. Tuy nhiên, đối với việc bồi thường ô tô, xe máy hư hại, bà này cho rằng đây có thể là trường hợp bất khả kháng nên đang phải... xem xét. Đại diện Công ty Nam Long, chủ đầu tư dự án Ehome 3, thừa nhận đã thiếu sót trong việc giải quyết vừa qua nhưng cho rằng, công ty không hề sử dụng các loại vật liệu kém chất lượng để xây dựng vì trong cả ngàn căn hộ chỉ có vài căn lỗi. Giải thích về tình trạng nứt, thấm dột, đại diện công ty này nói rằng do nứt vữa tường ngoài. Ngoài ra những căn hộ tầng trên cao tiếp xúc với mặt trời, nhiệt độ cao nên nứt lớp bên ngoài. Với các căn hộ bị thấm do nước… có thể khi xây dựng đã gặp lỗi từ phía thi công. Thời gian sắp tới sẽ khắc phục, giải quyết triệt để những hư hại cho các cư dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.