“Bong bóng vàng” đang có dấu hiệu vỡ

26/09/2011 15:28 GMT+7

(TNO) Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Tăng giảm chóng mặt

Theo bà Cúc, tổng lượng giao dịch của PNJ trong buổi sáng 26.9 là khoảng hơn 3.000 lượng. Trong đó, bán ra khoảng 1.500 lượng, mua vào khoảng 1.600 lượng, nhiều hơn chiều bán ra 100 lượng.

“Rất có thể bong bóng vàng đang có dấu hiệu vỡ. Một khi bong bóng vỡ thì giá vàng trên cả thị trường trong nước lẫn thế giới sẽ rơi rất mạnh. Nhưng khi đó, có đưa được giá vàng trong nước về ngưỡng chênh lệch với giá thế giới 400.000 đồng/lượng như kỳ vọng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác”, bà Cúc cho hay.

Cũng theo bà Cúc, hiện tại giá vàng thế giới đang giảm mạnh, cộng với số vàng các đầu mối được cấp quota nhập khẩu đã về đến Việt Nam, điều này có thể sẽ là một yếu tố giúp giá trong nước sát với giá thế giới hơn.

Tính đến gần trưa nay, giá vàng thế giới giảm hơn 70 USD so với giá đầu phiên.

Giá vàng trong nước sáng nay cũng liên tục giảm. Điều này khiến nhiều người lo ngại giá kim loại quý này sẽ còn đi xuống nên xuất hiện xu hướng bán ra.

 
Người dân ùn ùn đi mua bán khi vàng lao dốc - Ảnh: Lê Quân

Lực bán ra của người dân trong phiên giao dịch sáng nay khá mạnh đã làm cân bằng lượng mua bán trong phiên giao dịch đầu tuần. Sáng nay, nhiều đại diện thương hiệu vàng lớn đều xác nhận lượng mua bán ngang bằng nhau.

Đại diện thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu cho hay, lực mua - bán khá cân bằng nhau trong phiên giao dịch sôi động sáng nay. Tại cửa hàng này trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), tình trạng xếp hàng chờ giao dịch tiếp tục tái diễn. Tuy nhiên có điểm khác là, trong số đó có nhiều người mang vàng đi bán thay vì mang tiền đi mua như các phiên giao dịch tuần trước.

Anh Nguyễn Thanh Hải, nhà trên phố Khâm Thiên (Hà Nội) cho biết, đi bán vì sợ kim loại quý này tiếp tục rớt giá. “Tuần trước giá xuống đến 45 triệu đồng/lượng, hai vợ chồng bàn nhau đi vay tiền mua “bắt đáy” 50 cây, chờ giá lên trở lại bán kiếm lời. Nhưng không ngờ, mới đầu tuần giá đã giảm thê thảm nên đành phải bán, chấp nhận lỗ để trả nợ vì lãi suất vay tiền cao”, anh Hải cho biết.

Trong khi đó, đại diện tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI cho biết, sáng nay số lượng người đi bán áp đảo khách đến mua vàng. “Tỷ lệ là khoảng 85% đi bán và chỉ 15% số người đến giao dịch mua vào”, đại diện DOJI cho hay.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn có niềm tin giá vàng chỉ mới xuống tạm thời nên vẫn đi mua vàng tích trữ, kỳ vọng giá lên sẽ bán để kiếm lời.

“Nền kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, nên đây có thể chỉ là đợt xả hàng của những nhà đầu tư khiến giá vàng bất ngờ xuống nhanh như thế”, chị Đào Thanh Thủy, nhà ở phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), nhận định.

Đầu giờ chiều nay, website của công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu công bố giá ở mức 42,7 - 44 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,25 - 43,85 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trong khi đó, website của thương hiệu vàng SJC báo lỗi không công bố giá.

Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng biến động khá mạnh lúc đầu giờ chiều khi liên tục tăng giảm quanh mức 1.550 - 1.590 USD/ounce.

 
Một số người lo giá còn tiếp tục xuống nên mang vàng đi bán - Ảnh: Lê Quân

Từ khoảng 15 giờ chiều nay, giá vàng nội địa bắt đầu tăng trở lại do giá thế giới rục rịch đi lên. Lúc 15 giờ 30, giá vàng bán ra tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông là 45,8 triệu đồng/lượng. Đến hơn 16 giờ, giá vàng tại cửa hàng này "hạ nhiệt" còn 44,5 - 45,6 triệu đồng/lượng (mua- bán).

Trong khi đó, lúc gần 17 giờ, thương hiệu vàng SJC niêm yết giá tại Hà Nội là 44,8 - 45,52 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng trở lại đạt ngưỡng 1.614 USD/ounce lúc 17 giờ 10 phút chiều nay.

Cao hơn giá thế giới trên 4 triệu đồng/lượng

Chiều nay, khi giá vàng tăng, nhiều người đến mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông chỉ được nhận giấy biên nhận vì cửa hàng thông báo hết vàng. Trong khi đó, một cửa hàng khác của Bảo Tín Minh Châu trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) thông báo ngừng giao dịch vì hết hàng khiến nhiều người ra về tay không.

Quầy giao dịch của thương hiệu vàng SJC trên phố Lê Ngọc Hân cũng có một buổi chiều bận rộn khi lượng khách dồn đến mua vàng quá đông. “Chưa thể thống kê được lượng vàng bán ra trong buổi chiều vì khách đến giao dịch quá nhiều”, nữ nhân viên giao dịch ở đây cho biết.

 
Nhiều người tranh thủ đi mua vàng trang sức cho mùa cưới - Ảnh: Lê Quân

Hiện giá vàng trong nước đã cao hơn giá thế giới khoảng trên 4 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng). Trong khi đó, biên độ mua - bán nội địa chênh nhau khá lớn, chiều bán ra khá cao.

Một số nhà đầu tư vàng có kinh nghiệm nhận định là do vừa qua nhiều đầu mối nhập khẩu vàng về với giá 1.800 USD/ounce nên đang cố ghìm đà giảm giá để hạn chế lỗ.

Bên cạnh đó, tuần trước, khi giá vàng giảm xuống 45 - 46 triệu đồng/lượng, nhiều người đã tung vốn mua bắt đáy. Đến nay, khi giá vàng rơi mạnh nên hùa nhau bán cắt lỗ khiến lực cung tăng. Điều này càng làm các cửa hàng vàng tiếp tục hạ giá chiều mua vào.

Tỷ giá liên ngân hàng theo công bố vẫn là 20.628 đồng/USD. Tại các ngân hàng thương mại, giá USD ổn định ở mức 20.810 - 20.830 đồng/USD mua vào, 20.834 đồng/USD bán ra.

Trên thị trường tự do, giá USD tăng gần chạm mức 21.300 đồng/USD. Tại Hà Trung (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), các điểm thu đổi ngoại tệ báo giá mua vào 21.250 đồng/USD, còn giá bán ra là 21.290 đồng/USD.

Cuối giờ chiều nay, giá USD trên thị trường tự do nhích nhẹ chiều bán ra lên 21.300 đồng/USD, trong khi chiều mua vào vẫn giữ nguyên 21.250 đồng/USD.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.