Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không có chuyện trạm thu phí BOT 'bủa vây'

12/10/2015 13:54 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng các trạm thu phí BOT tại các tỉnh phía Bắc không thấm vào đâu so với khu vực phía Nam.

(TNO) Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng các trạm thu phí BOT tại các tỉnh phía Bắc không thấm vào đâu so với khu vực phía Nam.

Tram-thu-phiTrạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: M.Hà
“Không có tỉnh nào trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long kêu trạm thu phí nhiều. Người dân muốn làm BOT để có đường đi. Tỉnh ủy đề nghị Hội đồng nhân dân 1 dự án BOT thì 4 đơn vị đề nghị làm, Hậu Giang còn đề nghị sao tỉnh tôi không có dự án BOT nào”, ông Thăng cho biết. Theo ông Thăng, không có chuyện trạm thu phí bủa vây các tỉnh phía Bắc.
Ông Thăng yêu cầu các chủ đầu tư dự án BOT phải công khai minh bạch tất cả các dự án, có biển cắm đề rõ thông tin gồm chủ đầu tư, đơn vị thi công, thời gian thu phí, tổng mức đầu tư. Ví dụ thu phí đường Pháp Vân - Cầu Giẽ 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước, thì phải chứng minh tiền thu phí này chỉ cho việc nâng cấp mặt đường mà không phải cả con đường, hết thời gian khoảng mười mấy năm sẽ hết thu phí.
Trên thực tế, tại khu vực quanh Hà Nội, bên cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã thu phí 2 năm trở lại đây, bắt đầu từ 6.10, các phương tiện đi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đóng phí từ 10.000 - 180.000 đồng/lượt tùy từng loại phương tiện. Trước đó, từ 1.10 việc thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được thực hiện với mức phí khá cao, thấp nhất là 110.000 đồng/lượt và cao nhất là 600.000 đồng/lượt. Ngoài ra, các tuyến Nội Bài - Lào Cai, Xuân Mai - Hòa Bình, Hà Nội - Lạng Sơn… cũng đã và sắp sửa thu phí với nhiều trạm BOT dọc tuyến, người dân dù muốn hay không khi đi các tuyến đường này cũng sẽ phải chi trả một khoản phí không nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.