Bộ Tài chính: Không nên thực hiện điều chỉnh giá điện liên tục các quý

14/09/2011 14:59 GMT+7

Bộ Tài chính cho rằng, với tình hình hiện tại, không nên thực hiện điều chỉnh liên tục các quý để tránh những tác động tiêu cực. EVN phải phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xây dựng phương án tổng thể về đề án giá điện, đề xuất phương án, lộ trình điều chỉnh giá điện.

Đây là ý kiến của của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tại văn bản số 12034/BTC-CST gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời các kiến nghị liên quan đến thuế, phí và giá cả nhiều nhóm mặt hàng, trong đó có điện.

Theo văn bản này, đối với việc điều chỉnh giá điện, Bộ Tài chính nhất trí về mặt nguyên tắc phải thực hiện điều chỉnh giá điện theo hướng đảm bảo bù đắp đủ chi phí sản xuất kinh doanh điện. Tuy nhiên, thời điểm, mức điều chỉnh còn phụ thuộc tình hình kinh tế vĩ mô. Với tình hình hiện tại, không nên thực hiện điều chỉnh liên tục các quý để tránh những tác động tiêu cực.

Bộ Tài chính cho rằng, EVN cần phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xây dựng phương án tổng thể về đề án giá điện, đề xuất phương án, lộ trình điều chỉnh giá điện, trong đó có tính đến giá than qua các giai đoạn và đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện tới đời sống kinh tế- xã hội, một số ngành nghề sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, việc hạch toán chi phí và lỗ sản xuất kinh doanh điện, đối với lỗ chênh lệch tỷ giá thì đồng ý được phân bổ dần vào các năm sau. Còn đối với lỗ sản xuất kinh doanh điện, đề nghị thực hiện chuyển lỗ theo quy định của pháp luật thuế Thu nhập doanh nghiệp hiện hành.

Trường hợp do lỗ dẫn đến việc không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn theo quy định của các tổ chức tín dụng thì EVN báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

Bộ Tài chính cũng lưu ý, EVN cần rà soát các khoản chi phí để thực hiện tiết giảm hợp lý. Ngoài ra, cần hạch toán minh bạch chi phí giữa các khâu sản xuất và phân phối điện; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện. 

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.