Bò đi chuyên cơ

16/05/2012 03:56 GMT+7

21 giờ đêm qua, chiếc chuyên cơ MH 6204 của hãng hàng không MasKargo (Malaysia) hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, chở theo 300 con bò sữa, bò tơ từ Úc để bổ sung vào nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước.

Bò đi chuyên cơ
Bò được đưa xuống sân bay bằng cửa trước của chuyên cơ và đưa lên xe (ảnh nhỏ) để về trang trại - Ảnh: quang thuần

Khoảng hơn  một tiếng đồng hồ trước giờ chuyến bay đặc biệt này hạ cánh, khu vực giao nhận hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất ồn ào và nhộn nhịp hẳn bởi những chiếc xe tải chuyên dụng đến tập kết, sẵn sàng để vận chuyển bò nhập khẩu. Gần 21 giờ, chiếc máy bay khổng lồ mở những cánh cửa để đưa những con bò sữa ngoại đầu tiên đặt chân xuống sân bay.

 

Xây nhiều trang trại hiện đại

Hiện nay, Vinamilk đã xây dựng và đưa vào hoạt động các trang trại bò sữa hiện đại hàng đầu Việt Nam tại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định và Lâm Đồng, với quy mô thiết kế là mỗi trang trại từ 2.000 - 3.000 con, tổng vốn đầu vốn đầu tư khoảng hơn 700 tỉ đồng (hơn 140 tỉ đồng cho mỗi trang trại). Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2012 - 2016, tổng đàn bò của các trang trại Vinamilk đến cuối năm 2012 đạt 9.500 con, đến năm 2015 sẽ đạt 25.500 con và năm 2016 sẽ tăng lên 28.000 con. Trong giai đoạn từ năm 2012 - 2016, Công ty Vinamilk tiếp tục làm việc với các địa phương để đầu tư xây dựng tiếp 4 trang trại tại Thanh Hóa, Tây Ninh, Đắk Nông, Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỉ đồng.

Theo lời của chuyên gia người Úc, lô hàng bò sữa này được chuyên chở trong các cũi gỗ theo tiêu chuẩn và quy định quốc tế, được chăm sóc cẩn thận và theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình vận chuyển từ Úc về đến trang trại của Vinamilk. Sau khi đáp xuống sân bay, toàn bộ số bò sẽ được chuyển tới trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk tại Lâm Đồng. 

Để đảm bảo đàn bò được khỏe mạnh, sản xuất sữa có chất lượng và năng suất cao, tại trang trại Lâm Đồng đàn bò được nhập về sẽ được nuôi cách ly để theo dõi đủ thời gian, sau đó mới được nhập đàn; tổ chức khám và chữa bệnh kịp thời cho toàn bộ đàn bò; các chuyên gia và bác sĩ thú y sẽ khám bệnh hằng ngày cho bò và theo dõi lấy mẫu sữa để kiểm tra theo đúng quy trình.

Theo ông Vương Ngọc Long, quyền Giám đốc kỹ thuật Công ty sữa Vinamilk, từ năm 2009 đến nay Vinamilk đã nhập hơn 4.000 bò sữa giống HF cao sản từ Úc và New Zealand. Các bò được nhập đều có "gia phả lý lịch" rõ ràng (chứng nhận của Hiệp hội Giống bò sữa Úc/NZ), sức khỏe tốt, được cơ quan thú y nước xuất khẩu bò kiểm tra và đồng ý cho xuất khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn thú y của cơ quan thú y Việt Nam, được tuyển chọn kỹ từ các trang trại chăn nuôi an toàn sinh học, năng suất cao… Đợt nhập bò này là đợt nhập bò thứ 8 từ Úc. Trang trại bò sữa Lâm Đồng được đầu tư mới hoàn toàn, hiện đại với chi phí đầu tư dự kiến 150 tỉ đồng, quy mô nuôi từ 1.600 -1.800 con bò sữa với năng suất 18 - 20 tấn sữa/ngày.

Hiệu quả kinh tế cao

Ông Vương Ngọc Long cho biết việc nhập các giống bò sữa HF cao sản từ Úc trong thời gian qua của Vinamilk đã chứng tỏ các giống bò này hoàn toàn có thể nuôi thành công ở Việt Nam nếu đáp ứng được đặc tính sinh lý và khả năng sản xuất của giống bò, đặc biệt là vấn đề nuôi dưỡng, khẩu phần ăn và tạo sự thoải mái cho bò sữa (chống stress, đặc biệt là stress nhiệt). Về lâu dài, các con giống đã được nhập khẩu hiện nay thích nghi tốt, khả năng cho sữa cao, sinh sản tốt là nền căn bản xây dựng đàn bò sữa cao sản, hạt nhân cho việc lai tạo các giống bò cao sản thích nghi tốt, cung cấp con giống cho các hộ chăn nuôi quy mô gia đình, trang trại nhỏ, phục vụ cho chương trình phát triển chăn nuôi bò sữa của Việt Nam… Hiện tại, sản lượng sữa của các giống bò nhập nuôi tại các trang trại của Vinamilk trung bình đạt được 5.500 - 6.000 kg sữa/chu kỳ, nhiều con đạt trên 7.500 kg sữa/chu kỳ. Đây là sản lượng sữa của lứa 1 và hứa hẹn sẽ đạt cao hơn từ 15 -20% trong lứa 2. Với mức sản lượng này, một bò sữa nhập sẽ hoàn vốn đầu tư và nuôi dưỡng trong 2 lứa sữa và tạo ra nguồn sữa nguyên liệu ổn định cho nhu cầu chế biến sữa tươi của công ty.

Sau đợt nhập bò này, trang trại Lâm Đồng sẽ tiếp tục nhập 2 đợt kế tiếp vào tháng 6 và tháng 8 với số lượng 400 - 500 con, nâng tổng số bò nhập cho trang trại Lâm Đồng dự kiến trong năm 2012 là 800 con bò cái mang thai và bò tơ.

Quang Thuần

>> Tổng giám đốc Vinamilk được bình chọn Lãnh đạo DN xuất sắc châu Á
>> Vinamilk đạt doanh thu hơn 6.000 tỉ đồng trong quý 1
>> Vinamilk xuất khẩu đạt 22,3 triệu USD trong tháng 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.