Biến gỗ rừng tự nhiên thành gỗ tạp để khai thác

28/05/2015 07:00 GMT+7

Chiều 27.5, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm xử lý vụ khai thác tận thu gỗ rừng tự nhiên trái phép tại thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ (H.Tây Trà) để thực hiện dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong.

Chiều 27.5, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm xử lý vụ khai thác tận thu gỗ rừng tự nhiên trái phép tại thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ (H.Tây Trà) để thực hiện dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong.
Kiểm kê xác định là gỗ tạp nhưng khi khai thác lại lòi ra toàn cây gỗ rừng tự nhiên giá trị cao - Ảnh: Hiển CừKiểm kê xác định là gỗ tạp nhưng khi khai thác lại lòi ra toàn cây gỗ rừng tự nhiên giá trị cao - Ảnh: Hiển Cừ
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, cuối tháng 4, đầu tháng 5.2014, trong khi chưa được UBND H.Tây Trà ra quyết định giao đất để sản xuất nhưng UBND xã Trà Thọ đã tự ý cho phép 2 hộ dân là ông Đinh Văn Chung và Đinh Văn Đơ thuộc diện tái định cư tiến hành mở đường, huy động người và phương tiện cơ giới ngang nhiên vào khu vực rừng ở thôn Nước Biếc phá trắng 3,2 ha rừng, triệt hạ 168 cây rừng tự nhiên, với tổng khối lượng lên đến hàng trăm mét khối gỗ xoan mộc, xoan đào, chò (thuộc nhóm 6 - 8) đem bán.
Đặc biệt là trong lúc kiểm kê, hội đồng kiểm kê do Ban Quản lý dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong thành lập, đã xác định số gỗ trong khu rừng trên phần lớn đều là gỗ tạp, không có giá trị. Thế nhưng khi khai thác lại lòi ra cây gỗ rừng tự nhiên có giá trị cao nằm dày đặc, có cây đã hơn 100 năm tuổi, đường kính gần cả mét. Lý giải sự bất thường này, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, biện minh: “Đoàn cán bộ kiểm kê thiếu hiểu biết chuyên môn về cây rừng nên không xác định được từng loại gỗ, cây nào phải giữ lại, cây nào được khai thác”.
Ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan. Việc thanh tra phải hoàn thành trong tháng 6.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.