Bí mật tạo nên sự giàu có của tỉ phú Warren Buffett

02/06/2015 08:38 GMT+7

(TNO) Tìm kiếm từ khóa “Warren Buffett” trên Amazon cho ra 700 kết quả tựa sách. Khám phá các nguyên tắc và ý tưởng mà một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới dùng để đạt được sự giàu có luôn là điều thu hút. Dưới đây là bí mật tạo nên huyền thoại đầu tư 84 tuổi này và tài sản kếch sù của ông.

(TNO) Tìm kiếm từ khóa “Warren Buffett” trên Amazon cho ra 700 kết quả tựa sách. Khám phá các nguyên tắc và ý tưởng mà một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới dùng để đạt được sự giàu có luôn là điều thu hút. Dưới đây là bí mật tạo nên huyền thoại đầu tư 84 tuổi này và tài sản kếch sù của ông.

Tỉ phú Warren Buffett - Ảnh: Reuters
Dành thời gian trên ghế nhà trường để học đầu tư
Học hỏi chi tiết và phương pháp đầu tư là bí mật đầu tiên để Warren Buffett đạt được sự giàu có. Khi ông còn là một sinh viên tại trường Columbia, ông học với Ben Graham - tác giả quyển Đầu tư thông minh.
Giữ quan điểm riêng, ngay cả khi lập trường của mình không phổ biến
Thời kỳ dot - com cuối những năm 1990, nhiều người đua nhau mua cổ phần trong các công ty có lợi nhuận và doanh thu ít. Vào thời điểm đó, Buffett tránh xu hướng này và quyết định trên khiến nhiều người thắc mắc.
Năm 2001, trong bài báo của BBC, ông cho biết: “Các nhà đầu tư lúc đó bị thôi miên bởi sự đi lên đáng kinh ngạc của cổ phiếu công nghệ và bỏ qua mọi yếu tố khác, ngay cả việc xác định xem liệu doanh nghiệp họ đổ tiền vào có sinh lời hay không”.
Tham gia tập huấn để cải thiện kỹ năng
Để có tiền đầu tư, Buffett hiểu rằng ông phải gia tăng thu nhập và các kỹ năng chuyên môn của mình. Ở những năm đầu của tuổi 20, Buffett theo khóa học Dale Carnegie để cải thiện kỹ năng nói.
Sau đó, ông dạy học bán thời gian tại đại học Omaha để rèn giũa kỹ năng này. Nói trước công chúng là một kỹ năng mà đa số mọi người có thể học được thông qua đào tạo và thực hành.
Đọc sách 4 giờ/ngày
Warren Buffett từng chia sẻ: “Tôi đọc 500 trang như thế này mỗi ngày. Đây là cách xây dựng tri thức”. Đọc hằng ngày là thói quen quan trọng của Buffett khi ông cần tìm kiếm thông tin và cơ hội mới.
Ông đọc đa dạng: sách, nhiều loại báo mỗi ngày, một số lượng lớn các báo cáo tài chính về các khoản đầu tư tiềm năng. Theo tỉ phú kiêm đối tác kinh doanh của Buffett, ông Charlie Munger, The Wall Street Journal và Financial Times là hai tờ báo mà nhà đầu tư 84 tuổi này đọc mỗi ngày.
Làm giàu từ tốn
Không giống như giới doanh nhân công nghệ hôm nay, Buffett kiếm tiền từ từ, qua nhiều thập niên. Cố gắng làm giàu thật nhanh là công thức dẫn đến thảm họa khi mà người ta sẽ dễ dàng vướng vào những rủi ro không đáng có.
Thực hành các nguyên tắc đầu tư giá trị
Có nhiều phương pháp đầu tư khác nhau trên thị trường: đầu tư cổ tức, đầu tư vào quỹ chỉ số đầu tư, đầu tư giá trị... Theo trang Investopia, cách tiếp cận của Warren Buffett cơ bản dựa trên nguyên tắc đầu tư giá trị mà Ben Graham đã phát triển từ giữa thế kỷ 20. Buffett từng nói: "Chỉ mua những cổ phiếu mà khiến bạn hoàn toàn hài lòng khi có nó nếu thị trường phải đóng cửa trong vòng 10 năm". 
Đầu tư giá trị là cách mua những cổ phiếu có giá trị nội tại cao hơn thị giá, với tiêu chí chọn mã chứng khoán có chỉ số P/E thấp hơn và tập trung vào giá trị hiện tại. Nhiều nghiên cứu kết luận nếu kiên trì nắm vững những nguyên tắc của chiến lược này, nhà đầu tư có thể kiếm được khoản lợi nhuận cao hơn so với chiến lược đầu tư tăng trưởng.
Hạn chế nuông chiều bản thân
Buffett nổi tiếng là người chi tiêu ít tài sản mà ông có. Ông vẫn sống ở cùng căn nhà mà ông đã mua vào những năm 1950 tại Omaha. Tóm lại, nếu ông sống phung phí hơn, ông sẽ không có nhiều tài sản sẵn có để đầu tư.
Bắt đầu kiếm tiền ở tuổi thiếu niên
Năm 1947, khi Buffett còn là một cậu thiếu niên 17 tuổi, ông đã kiếm được 5.000 USD từ việc giao báo. Số tiền này tương ứng với khoảng 52.000 USD hiện nay.
Kiếm tiền và quản lý, sử dụng tiền hiệu quả là kỹ năng cần nhiều thời gian để phát triển. Buffett đã bắt đầu xây dựng kỹ năng này từ khi còn rất trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.