Bất động sản ‘rã đông’: Phá băng bằng niềm tin

27/05/2015 06:28 GMT+7

Dù thị trường bất động sản đã hồi phục, giao dịch tăng mạnh, nhưng mấu chốt lớn nhất để có thể "rã đông" thực sự thị trường này vẫn là chinh phục niềm tin của khách hàng.

Dù thị trường bất động sản đã hồi phục, giao dịch tăng mạnh, nhưng mấu chốt lớn nhất để có thể "rã đông" thực sự thị trường này vẫn là chinh phục niềm tin của khách hàng.

Thị trường bất động sản hồi phục một phần nhờ niềm tin của khách hàng đã quay trở lại Thị trường bất động sản hồi phục một phần nhờ niềm tin của khách hàng đã quay trở lại - Ảnh: Đình Sơn

Đó là cách nhiều chủ đầu tư đang nỗ lực để xóa đi các hoài nghi sau hàng loạt các bê bối về tiến độ, chất lượng cũng như dịch vụ hậu mãi sau khi giao nhà. 

Ngân hàng gánh rủi ro

Ngày 26.5, Tập đoàn Novaland đã ký kết với Ngân hàng VPBank cam kết thực hiện bảo lãnh cho người mua nhà. Đây là doanh nghiệp đầu tiên trên cả nước “bắt tay” với ngân hàng bảo lãnh cho người mua nhà tại các dự án The Sun Avenue (Q.2), The Tresor (Q.4), River Gate (Q.4), Lucky Palace (Q.6). Theo đó, trường hợp Novaland không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết thì Ngân hàng VPBank có trách nhiệm trả lại tiền và các khoản phạt theo hợp đồng cho khách hàng.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc đầu tư và phát triển Tập đoàn Novaland cho biết, theo luật Kinh doanh bất động sản, từ ngày 1.7 tới đây các chủ đầu tư dự án phải tiến hành ký kết với ngân hàng để bảo lãnh cho người mua nhà. Chính vì vậy, Novaland đã đi trước thực hiện quy định trên nhằm đảm bảo hơn nữa quyền lợi của người mua nhà, củng cố niềm tin cho khách hàng và nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển minh bạch, bền vững.

“Thời gian qua Novaland là đơn vị tiên phong trong việc hợp tác vực dậy các dự án dang dở tại TP.HCM góp phần vào việc phát triển đô thị, giải quyết hàng tồn kho, làm ấm lại thị trường. Thương hiệu Novaland đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư tin tưởng và chọn lựa bởi hầu hết các dự án đều được xây dựng đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng cao, thậm chí có dự án vượt tiến độ so với cam kết với khách hàng. Điển hình như dự án Sunrise City - Central Towers (Q.7) hay dự án Tropic Garden (Q.2) đã bàn giao nhà trước thời hạn, thậm chí có khách hàng phải làm đơn xin gia hạn thời gian nhận nhà ở để thu xếp tài chính... Ngày hôm nay thông qua việc ký kết hợp tác bảo lãnh với ngân hàng sẽ góp phần tích cực tăng thêm lòng tin, đảm bảo quyền lợi tối đa nhất cho khách hàng”, ông Phúc chia sẻ.

Cũng để tạo niềm tin, Tập đoàn Vingroup đã đưa hàng ngàn khách hàng mua căn hộ tại dự án Vinhomes Central Park ra tận Hà Nội để mục sở thị chuỗi đô thị Vinhomes. Trong hai ngày, cư dân tương lai của Vinhomes TP.HCM được sống tại khu đô thị bậc nhất tại Hà Nội là Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City và Vinhomes Riverside. Khách hàng tận mắt tham quan hệ thống trường học Vinschool, hệ thống y tế Vinmec, các sân thể thao và bể bơi trong nhà - ngoài trời miễn phí, chuỗi khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em, chiêm ngưỡng sân băng thật, công viên nước trong nhà, thác nước dưới lòng đất, dàn nhạc nước lớn nhất VN... Không chỉ vậy, khách hàng còn được tận hưởng chất lượng sống đẳng cấp bằng các dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao của hệ thống dịch vụ Vinhomes.

Sẽ có thông tư hướng dẫn việc bảo lãnh

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng thông tư hướng dẫn về việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai để kịp thời ban hành và thực thi cùng với thời điểm có hiệu lực thi hành của luật Kinh doanh bất động sản 2014.

“Thay vì chỉ xem nhà mẫu, chủ đầu tư đã cho những cư dân  tương lai tại khu đô thị Vinhome Tân Cảng chúng tôi trải nghiệm cuộc sống tại chính một khu đô thị mẫu, với đầy đủ tiện ích, dịch vụ để khách hàng tự kiểm chứng và cảm nhận. Chỉ có những ông lớn tiềm lực mạnh mẽ về tài chính và tâm huyết mới có thể thực hiện”, anh Nguyễn Hữu Thành, một khách hàng tham gia chuyến trải nghiệm của Vingroup cho biết.

Vực thanh khoản bằng lòng tin

TS Đinh Thế Hiển, một chuyên gia dày dạn trong lĩnh vực kinh tế, cho rằng vấn đề của thị trường bây giờ không hẳn là giá bán mà lòng tin mới là yếu tố quyết định. Bởi nếu ham mua nhà giá rẻ mà chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai dự án thì coi như bị mất tiền. Chính vì vậy, ngoài vị trí tốt, giá hợp lý, tiến độ xây dựng đảm bảo thì chủ đầu tư nào chiếm được lòng tin của khách hàng chắc chắn sẽ thành công.

Đây là thực tế, bởi trong suốt những năm qua thị trường bất động sản đã chứng kiến không biết bao vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng về tiến độ giao nhà, về chất lượng không như cam kết; rồi hàng loạt chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính triển khai để lại công trình dở dang. Đơn cử tại TP.HCM, dự án Petro Landmark (Q.2) dừng 4 năm nay khi xây xong phần thô, lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt do vi phạm pháp luật, khách hàng ngược xuôi kiện tụng đòi nhà;  dự án Thảo Loan Palaza (H.Bình Chánh) đã xây xong phần thân nhưng dừng lại 3 năm nay, khách hàng như ngồi trên đống lửa, không biết kêu ai vì dự án đã bị ngân hàng siết nợ, dự án đổi chủ; thậm chí dự án Gia Phú (Q.Thủ Đức) một căn hộ bán cho 6 người, hiện chủ đầu tư bỏ trốn, dù khách hàng thắng kiện vẫn không lấy được tiền...

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Ngọc Hòa, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VPBank, cho biết: “Để bảo lãnh, chúng tôi thẩm định rất kỹ qua các dự án đã phát triển. Chủ đầu tư nào có tiềm lực mạnh, uy tín, pháp lý dự án đầy đủ ngân hàng mới yên tâm bảo lãnh... Thông thường khi bảo lãnh ngân hàng sẽ lấy phí bảo lãnh và thẩm định dự án. Đối với Novaland, chúng tôi cố gắng chia sẻ để khách hàng không phải chịu chi phí này. Chính vì vậy, giá nhà chắc chắn sẽ không tăng, xem đây như một hình thức khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.