Bất động sản 'rã đông' - Kỳ 4: Sôi động đất nền

28/05/2015 06:53 GMT+7

Không chỉ căn hộ, phân khúc đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai cũng đang có sự gia tăng mạnh cả về thanh khoản và giá.

Không chỉ căn hộ, phân khúc đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai cũng đang có sự gia tăng mạnh cả về thanh khoản và giá.
Phân khúc đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng có giao dịch tăng mạnh - Ảnh: Đình SơnPhân khúc đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng có giao dịch tăng mạnh - Ảnh: Đình Sơn
Cách nay 1 năm, anh Sang mua một nền đất rộng 140 m2 dự án tái định cư Phước Kiển (H.Nhà Bè, TP.HCM) với giá 8,5 triệu đồng/m2, đến nay giá đã tăng lên hơn 12 triệu đồng/m2. Giá đất tăng mạnh do đây là dự án tái định cư, người dân có thể xây dựng tự do không phải theo mẫu nhà. Không những thế, hiện dự án đã hoàn thành hạ tầng, nhà bắt đầu xây dựng, khu dân cư trở nên sầm uất.
“Nhân viên môi giới liên tục hỏi tôi sang nhượng lại nền đất trên vì có nhiều người hỏi mua nhưng tôi chưa đồng ý”, anh Sang cho hay. Cách đó không xa, các khu dự án Trần Thái, Tân An Huy nằm sau khu đô thị Dragon City (H.Nhà Bè) hiện giá đất nền cũng tăng mạnh.
Chưa kịp quảng cáo đã bán hết
Một dự án khoảng 30 nền đất ở trung tâm Q.Thủ Đức mở bán cách nay nửa năm với giá từ 20 -30 triệu đồng/m2 tùy vị trí thì nay tăng thêm 10 - 15 triệu đồng/m2. Lý giải về nguyên nhân tăng giá tại dự án này, anh Minh Tuấn - một khách hàng cho hay dự án có quy mô nhỏ nằm trong khu dân cư hiện hữu, hạ tầng nội khu phát triển nhanh nên khi chủ đầu tư có thông tin mở bán thì ngay lập tức người dân xung quanh đã đặt cọc mua hết. “Chủ đầu tư chưa kịp quảng cáo đã bán hết và hiện nay giá tăng nhưng không ai bán lại vì hầu hết mua để ở”, anh Minh Tuấn cho hay.
Tại khu vực quận 9, 2, 8, Bình Tân... các dự án đất nền gần xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Nguyễn Văn Linh đã tăng trở lại sau thời gian giảm giá mạnh do cuộc khủng hoảng từ những năm 2008. Hiện mức giá đã tăng bình quân khoảng 5 - 10% so với thời điểm cuối năm 2014.
Theo báo cáo của Savills VN, chỉ trong quý 1/2015, phân khúc đất nền đã cung cấp cho thị trường khoảng 1.350 sản phẩm, tăng 167% theo năm. Các chuyên gia cho rằng, triển vọng thị trường đất nền trong các quý sau của năm 2015 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, ước tính sẽ có thêm 1.400 nền gia nhập thị trường. Tuy nhiên, phần lớn số nền bán ra đã được mua.
Nhiều nơi “nổi sóng”
Không chỉ TP.HCM, tại các khu vực lân cận như Long An, Bình Dương hay Đồng Nai đất nền giá rẻ cũng được giao dịch mạnh. Đơn cử mới đây Công ty Thanh Yến Land tung ra thị trường 350 nền đất tại khu đô thị Eco Five Star City (H.Cần Giuộc, Long An) rộng hơn 420 ha, với tổng vốn đầu tư 15.000 tỉ đồng. Đây được xem là dự án lớn nhất tại Long An hiện nay. Hiện Thanh Yến Land bán với giá từ 6 - 8 triệu đồng/m2 và đã bán được hơn 100 nền.
Hay dự án Làng Sen VN (Long An) của Công ty Phúc Khang rộng hơn 60 ha hiện đã bán được hơn 1.500 nền chỉ trong mấy tháng. Mới đây Công ty Cát Tường mở bán dự án Cát Tường Phú Thạnh (Long An) đã thu hút hơn 1.000 khách hàng dự và chủ đầu tư đã bán 132/160 nền trong ngày mở bán, với giá 218 triệu đồng/nền. Khách hàng được trả góp mỗi tháng 3 triệu đồng.
Tại Bình Dương, theo ông Hoàng Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tấc Đất Tấc Vàng, từ đầu năm 2015 đến nay số lượng giao dịch đất nền tại Bình Dương tăng vọt, trong đó phần lớn là các nhà đầu tư đến từ TP.HCM, Hà Nội. Điển hình như tại dự án IJC@VSIP (thành phố mới Bình Dương) mà công ty ông đang phân phối đã bán gần 1.000 nền, hiện còn lại block duy nhất 96 nền. “Chúng tôi đang bán những nền đất cuối cùng với giá trên 3 triệu đồng/m2. Mức giá này tăng so với các giai đoạn mở bán trước”, ông Tuấn cho hay. Cũng tại Bình Dương, ngày 24.5, Công ty Kim Oanh mở bán 272 căn nhà phố tại khu đô thị thương mại RichHome, với giá bán từ 390 triệu đồng/căn (bao gồm nội thất hoàn thiện cơ bản). Kết thúc buổi sáng mở bán, toàn bộ 272 căn nhà phố đã được bán.
Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường CBRE VN, nhận xét nơi nào có chính sách phát triển hạ tầng hoàn chỉnh và giá tốt sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư. Nhất là ở những thị trường vùng ven mới nổi như Long An, Bình Dương hay Đồng Nai việc xây dựng hạ tầng, kết nối với TP.HCM là rất quan trọng. Nơi nào hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nơi đó thị trường sẽ sôi động.
Của để dành
Theo Tổng giám đốc Công ty Thanh Yến Land Nguyễn Duy Minh, đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận thời gian gần đây giao dịch khá tốt một phần do thị trường đã hồi phục, lượng tiền tích lũy trong dân đã “chảy” vào bất động sản thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất quá “bèo”. Không những vậy, hệ thống hạ tầng được nhà nước đầu tư gần đây như các tuyến cao tốc, metro... cũng đã góp phần giúp thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ. “Người dân, nhà đầu tư tâm lý vẫn rất thích mua đất nền để đầu tư hoặc làm của để dành. Chính vì vậy, khi thị trường hồi phục thì phân khúc đất nền được hưởng lợi đầu tiên”, ông Minh lý giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.